Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết sẽ chuyển đổi sim 11 số thành 10 số từ tháng 9 cho đến hết năm 2017 - ngay sau khi kết thúc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định (ngày 31-8).
Mất nhiều thời gian chuyển đổi
Theo thông tin từ các nhà mạng về việc chuyển đổi sim 11 số sang 10 số, các thuê bao 10 số đang sử dụng như 090, 091, 092, 093, 094, 099, 098, 097, 096... sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Các đầu số còn lại của mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile, Gtel bắt đầu bằng 016, 012, 019, 018 sẽ được chuyển thành 10 số.
Thuê bao di động 11 số sẽ được giữ nguyên 7 chữ số (tính từ sau đến trước) và đổi mã của các mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile, Gtel bằng đầu số từ 03x đến 08x. Mã mạng từ 03x đến 08x được lấy từ các mã còn lại của mã vùng cố định sau khi chuyển đổi. Chẳng hạn, thuê bao Viettel có số điện thoại 01691234567 sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số có dạng 0541234567 trong trường hợp Viettel chọn đấu giá đầu số 054 để đưa về sử dụng.
Đại diện các nhà mạng viễn thông cũng khẳng định quá trình chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số chắc chắn sẽ diễn ra. Tuy nhiên, lộ trình cụ thể và thời điểm chính thức thực hiện sự chuyển đổi này hiện phải chờ quyết định chính thức từ Bộ TT-TT.
Việc chuyển đổi sẽ giúp khách hàng có được sim số ngắn, dễ nhớ, dễ trao đổi nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình liên lạc số mới. Các chuyên gia viễn thông cho rằng để chuyển đổi sim 11 số sang 10 số cần rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, do số lượng thuê bao lớn và thông tin truyền thông khó có thể có tốc độ nhanh chóng nên việc thực hiện chuyển đổi sẽ có độ trễ và thông tin chính thức về quá trình chuyển đổi vẫn chưa rõ ràng nên cũng dễ gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Lập tức đến ngân hàng đổi số điện thoại
Dù đây là một tin vui vì những người sử dụng sim 11 số sẽ có số mới ngắn hơn nhưng nó cũng sẽ gây ra nhiều bất tiện khi sử dụng Facebook, Gmail... Nguyên nhân là do các tài khoản Facebook, Gmail đều phải được xác thực bằng số điện thoại, thậm chí nhiều người còn dùng số điện thoại để đăng nhập các tài khoản này. Do đó, khi số điện thoại thay đổi, rất có thể tài khoản sẽ bị vô hiệu, không đăng nhập được.
Ngoài ra, những khách hàng đăng ký các sim 11 số cho các dịch vụ của ngân hàng điện tử trực tuyến (internet banking) cũng đang rất lo lắng. Mỗi giao dịch internet banking muốn thực hiện được phải có mã OTP gửi đến số điện thoại mà người dùng đã đăng ký. Do đó, nếu đã đăng ký nhận mã OTP bằng số điện thoại 11 số mà giờ chuyển thành 10 số thì nhiều người sẽ không nhận mã OTP để có thể thực hiện giao dịch.
Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty Bảo mật Nam Trường Sơn tại TP HCM, khuyến cáo ngay khi người dùng được đổi số mới thì cần lập tức đến ngân hàng để thay đổi số điện thoại xác thực mới. Nếu không, họ sẽ không thể thực hiện được các giao dịch internet banking vì mã xác thực OTP sẽ vẫn gửi đến số điện thoại 11 số cũ.
“Với những ứng dụng nước ngoài như Facebook, Gmail, chúng ta có thể phải đổi số điện thoại xác thực ngay sau khi được cung cấp đầu số mới. Người dùng nên đăng nhập vào các tài khoản này, thực hiện thao tác thay đổi số điện thoại xác thực mới trong phần cài đặt của các dịch vụ để có thể nhận được mã đăng nhập trên số điện thoại mới. Người dùng nên chú ý điều này để thay đổi thông tin các tài khoản của mình khi có thông báo đổi số mới từ nhà mạng, tránh trường hợp không thể hay mất tài khoản khi không đăng nhập được” - ông Vũ lưu ý.
Dù chưa có thông tin chính thức nhưng nhiều khả năng các nhà mạng sẽ nghiên cứu giải pháp tự động thay đổi đầu số điện thoại mới cho những tài khoản dùng sim 11 số để đăng ký các dịch trong nước, các dịch vụ ngân hàng. Việc này sẽ giúp người dùng không bị trở ngại gì khi đăng nhập bằng số mới vào các tài khoản giao dịch.
Phải thông báo trước 60 ngày
Bộ TT-TT quy định các nhà mạng phải thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng và cho phép vẫn thực hiện được cuộc gọi đến sim 11 số lẫn 10 số trong vòng 60 ngày.
Theo các nhà mạng, người dùng có thể yên tâm vì thời gian thay đổi khá dài. Người dùng sẽ có thời gian để cung cấp số điện thoại mới cho các dịch vụ cần xác thực bằng số điện thoại di động.
Bộ TT-TT cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông xây dựng phần mềm hỗ trợ để người dân có thể chuyển đổi đầu số trong danh bạ của mình.
Bình luận (0)