Từ không có đến… bao nhiêu cũng có!
Một trong những “lò” có tiếng ở Đồng Nai phải kể đến cơ sở có tên “Sửa chữa ba gác lôi” nằm trên đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa. Khi biết chúng tôi đang tìm mua xe ba bánh Trung Quốc, ông chủ tiệm nhìn khách từ đầu đến chân với vẻ nghi ngờ rồi trả lời: “Không có!”. Tuy nhiên, sau khi hỏi lòng vòng, lấy cả số điện thoại của khách, lại nghe sẽ có nhu cầu đặt liên tục nhiều chiếc đem về Vũng Tàu, ông chủ tiệm trở nên hồ hởi kéo chúng tôi vào tận góc trong cùng của tiệm: “35 chai (triệu đồng) là loại ít tiền nhất.
Tại đây, không khí làm việc rất hối hả. Các thợ máy, người gò hàn thùng xe, người “xẻ thịt” những chiếc xe máy hai bánh nhãn hiệu Trung Quốc. Khi chúng tôi hỏi về thủ tục mua bán và giấy tờ lưu hành, ông chủ “lò” khẳng định: “Đừng lo về chất lượng, ở đây mỗi tháng đều xuất xưởng ít nhất từ 5 đến 6 chiếc, uy tín luôn đặt lên hàng đầu. Còn cà-vẹt xe thì giả thôi, nếu bị CSGT thổi thì chúng tôi sẽ có cách để lo cho người đã mua xe ở tiệm này(!?)”. Trước khi ra về, chúng tôi hỏi thêm: Sản xuất xe “lậu” làng loạt không sợ cơ quan chức năng kiểm tra sao? Ông chủ “lò” cười: “Kiểm tra gì, ở đây chúng tôi chỉ … sửa xe thôi mà!”.
“Cò mồi” ở chợ trời
Lùng sục khắp các bãi đậu xe, khu bốc vác từ ngã ba Vũng Tàu, cổng KCN Amata, đến Trảng Bom, ngã tư Cầu Mới, nơi nào cũng thấy tràn ngập các loại xe ba bánh kiểu Trung Quốc. Tại cổng chào KCN Amata, khi nghe chúng tôi nói cần mua xe ba bánh Trung Quốc, những người chạy xe ba bánh đang đứng chờ hàng ở đây đã xúm đến, nhiều người chỉ thẳng vào chiếc xe của mình đang sử dụng: “Bán đấy. Ở đây xe nào cũng sẵn sàng bán, muốn mua bao nhiêu chiếc cũng có”. Khi chúng tôi đề cập giấy tờ của xe, nhiều bác tài tỉnh bơ: “Ông khỏi lo. Ai hỏi đâu mà sợ!”.
Một “chợ trời” khác trên đường Đồng Khởi, phường Trảng Dài được nhiều người “thầm thì” là khu vực cung ứng xe ba bánh “lậu” phong phú nhất. Tại đây, một người đàn ông tên Tâm sau một hồi to nhỏ với chúng tôi đã khẳng định: “Loại nào cũng có, hiện trong bãi của chúng tôi có 5 chiếc, còn ông muốn nhiều hơn thì cứ đặt hàng cụ thể, muốn làm đại lý cũng được. Còn tìm đến tại “lò” thì không tìm được đâu, ở đây chẳng ai ngốc mà chế loại xe này một cách ngang nhiên cả…”.
Phải dẹp bỏ những “lò” sản xuất xe lậu!
Liên quan đến loạt bài “Vào lò độ xe” trên Báo Người Lao Động, đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Công an TPHCM, cho biết số lượng xe ba bánh được cấp biển số TPHCM không đáng kể, đa số xe ba bánh Trung Quốc lưu thông trên địa bàn TP là xe mang biển số các tỉnh. Việc chủ xe hoặc chủ các “lò” sản xuất xe tự ý lắp ráp, gắn biển số “ma” hoặc biển số không đúng quy định để lưu thông là vi phạm Luật Giao thông Đường bộ và quy định về đăng ký phương tiện khi tham gia giao thông. Ngoài ra loại phương tiện này cũng không bảo đảm các điều kiện kỹ thuật, gây nguy hiểm cho người đi đường và cả chủ phương tiện.
Sau khi phóng viên cung cấp cho Phòng CSGT biển số của một xe ba bánh kiểu Trung Quốc có 5 số (59F1 – 05087), xác minh lại, đại tá Nhuận cho biết đây là biển số của mô tô 2 bánh. Ghi nhận thực tế của chúng tôi cho thấy hiện trên địa bàn TP có rất nhiều xe ba bánh gắn biển số mô tô hai bánh để hoạt động. Về việc xử phạt, theo đại tá Nhuận, nếu CSGT phát hiện các trường hợp trên, sẽ xử lý nghiêm. Cụ thể, người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 800.000 – 1 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và tịch thu phương tiện tự ý lắp ráp. Trường hợp không gắn biển số hoặc gắn biển số không đúng với số trong giấy đăng ký, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng, tạm giữ phương tiện 10 ngày, tịch thu giấy đăng ký xe... “Muốn ngăn chặn từ gốc thực trạng trên, địa phương cũng như các ngành chức năng phải dẹp ngay những “lò” sản xuất, lắp ráp các phương tiện không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn kỹ thuật này.
Đồng thời các quận, huyện cần nhanh chóng hoàn tất việc chuyển đổi nghề, hỗ trợ các trường hợp sử dụng xe ba bánh tự chế không đúng quy định. Riêng Phòng CSGT trước mắt sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tập trung trên các tuyến vành đai và các tuyến quốc lộ...”- đại tá Nhuận khẳng định
T.Hồng |
Hà Nội: Xe tự chế vô tư hoạt động
Theo khảo sát của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội hiện nay, xe ba, bốn bánh tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động như chưa từng có lệnh cấm. Đa phần các xe ba, bốn bánh tự chế đang hoạt động được “đóng lại” từ các loại xe máy cũ tại các xưởng cơ khí ở khu vực ngoại thành, giá từ 10-20 triệu đồng/chiếc. Xe ba bánh tự chế ung dung trên đường phố Hà Nội. Ảnh: ĐỖ DU
Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt (PC67) - Công an TP Hà Nội cho biết xe ba, bốn bánh tự chế là một trong những phương tiện gây mất an toàn giao thông và dễ gây tai nạn nhất. Từ ngày 25-4 đến 30-6, PC67 sẽ mở đợt cao điểm xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong khu vực nội thành. Trong đó, tập trung xử lý các ô tô, xe tải, mô tô, taxi và xe ba, bốn bánh tự chế… Tuy nhiên, một lãnh đạo PC67 thừa nhận khi nào chưa “cấm tiệt” được xe ba, bốn bánh tự chế thì việc xử phạt của CSGT sẽ gặp không ít khó khăn.
T.Kha |
Bình luận (0)