Trước đây, người dân xã Phước Tân (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã nhiều lần dựng vật dụng làm rào chắn, chặn đường không cho xe tải chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đá đi trên đường Đinh Quang Ân. Sự việc chỉ tạm lắng khi chính quyền và các ngành chức năng hứa sẽ sửa đường và xây dựng đường chuyên dụng cho xe vào mỏ đá nhằm đảm bảo an toàn giao thông.


Dòng xe tải ben bị người dân chặn lại, xếp hàng dài. Ảnh: T.HẢI

Dòng xe tải ben bị người dân chặn lại, xếp hàng dài. Ảnh: T.HẢI

Tuy nhiên, đến nay nguyện vọng của người dân chưa được giải quyết, đường dân sinh vẫn bị xe tải băm nát, mọi người hàng ngày vẫn sống trong cảnh bất an, lo lắng không yên.

Còn phá đường, còn chặn xe

Từ cuối tháng 5-2015, đường Đinh Quang Ân đã được gắn biển giảm tải trọng các loại xe xuống còn 30 tấn; giảm tốc độ các phương tiện ô tô xuống 30km/giờ; tăng khoảng cách giữa 2 xe cùng chiều lên 30m; cấm các loại xe tải lưu thông từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, lệnh cấm dường như không đủ sức “siết” xe chở quá tải hoành hành trên tuyến đường này. Nhiều người cho biết, đến nay tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải phá nát đường, thi nhau “đua” tốc độ vẫn diễn ra khiến nơi đây liên tục xảy ra tai nạn và gây ô nhiễm môi trường. Chưa hết, xe tải ben còn nối đuôi nhau chạy hàng dài bất kể ngày đêm nhưng không bị kiểm soát khiến nhiều người cho rằng chỉ có “xe vua” mới ngang nhiên hoạt động như vậy.

Ngày 4-1, người dân Phước Tân tiếp tục “nổi giận”, lập rào chắn, ngăn đường khiến hàng trăm xe tải ben chở đá hướng từ khu vực mỏ đá Tân Cang ra đường Võ Nguyên Giáp bị ách tắc nối dài hàng cây số.

Bà Nguyễn Thị Doan (ngụ ấp Tân Cang, xã Phước Tân) cho hay: “Băng rôn ghi nguyện vọng của bà con đã làm từ năm 2015, mỗi lần dựng hàng rào là đem ra treo, đến nay đã trên 5 lần. Chúng tôi sẽ bỏ rào chắn khi nào không còn tình trạng xe phá nát đường. Nếu còn mất an toàn giao thông, đe dọa đến cuộc sống người dân là bà con vẫn còn dựng rào, chặn đường”.

Theo ông Huỳnh Thanh Phương, Phó chủ tịch UBND xã Phước Tân,  đường Đinh Quang Ân dẫn từ mỏ đá Tân Cang ra quốc lộ 51 qua khu dân cư đông đúc, giờ cao điểm rất đông công nhân và học sinh lưu thông. Nhiều lần xe tải ben chở đá xây dựng đã gây tai nạn chết người khiến người dân sống trong cảnh bất an. Các ngành chức năng đã nhiều lần lên phương án mở đường khác để chuyên vận chuyển vật liệu, nhưng chưa thực hiện khiến người dân lo lắng.

Tiếp tục bất an

Trước đây, ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, từng chia sẻ rằng chủ trương xây dựng đường chuyên dùng chuyên chở vật liệu xây dựng ở xã Phước Tân có chiều dài 7,4km, bắt đầu từ quốc lộ 51 dẫn vào các khu mỏ đá ở xã Phước Tân đã có. Đến tháng 8-2015, UBND TP.Biên Hòa sẽ làm xong công tác thẩm định giá và giải phóng mặt bằng; khoảng quý III-2015 sẽ khởi công xây dựng dự án và đưa vào sử dụng trong năm 2016.

Tuy nhiên, ngày 6-1, ông Phạm Anh Dũng cho hay dự án chậm triển khai là do đến nay còn vướng khâu giải phóng mặt bằng. Hiện vẫn còn một số hộ dân không chịu di dời vì chưa thống nhất giá cả đền bù khiến dự án ách tắc. UBND TP.Biên Hòa đang đẩy mạnh công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng để cố gắng hoàn thành xây dựng đường chuyên dùng vào thời gian cuối quý I-2016.

Về vấn đề xe tải ben chạy bất kể đêm ngày nhưng không bị xử lý, ông Dũng nhận định có thể cuối năm nhu cầu cần vật liệu xây dựng của doanh nghiệp tăng  nên xe chạy liên tục. Ông Dũng đề nghị lực lượng thanh tra giao thông phối hợp cảnh sát giao thông phải tăng cường kiểm soát, quyết liệt xử lý những xe ben chở đá quá tải, vi phạm tốc độ và khung giờ cấm như dân phản ánh.

Theo báo cáo, trong năm 2015 cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) đã xử lý hơn 700 trường hợp chở quá tải trọng, thu phạt gần 1,2 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 171 trường hợp xe vi phạm tại khu vực mỏ đá Tân Cang.

Tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2015, Đại tá Dương Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, cho rằng vẫn còn tình trạng xe quá tải là do lợi dụng lúc lực lượng công an đổi ca trực, tài xế liền cho xe vượt trạm. Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa chấp hành cam kết chở đúng trọng tải, vẫn lén lút và cố tình vi phạm. “Nếu để xe quá tải đi qua trạm kiểm tra của lực lượng chức năng, chắc chắn phải xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ trực chốt” - Đại tá Dương Thanh Hải nhấn mạnh.

Chiều 6-1, UBND TP Biên Hòa chủ trì cuộc họp với một số ban, ngành và các công ty ở mỏ đá Tân Cang để giải quyết vụ việc, tuy nhiên không có sự tham gia của người dân và báo chí cũng không được dự họp. Đến chiều 6-1, người dân tiếp tục dựng rào chắn, ngăn không cho xe tải ben vào khu vực mỏ đá. Trao đổi sau cuộc họp với phóng viên, ông Mai Tấn Tài,  Chủ tịch UBND xã Phước Tân, cho biết: ngày 8-1 sẽ tiếp tục có cuộc họp để bàn về việc sửa chữa đường Chu Mạnh Trinh, đoạn từ ngã tư Thuận An ngược ra đường Võ Nguyên Giáp. Nguyên nhân là do phải điều chỉnh lại kỹ thuật thiết kế mặt đường và chưa thống nhất giá tiền nâng cấp, sửa chữa.

 

Theo Báo Đồng Nai