Máy bay VietJet Air tại Sân bay quốc tế Nội Bài
Sáng nay (16-7), ông Hồ Minh Tấn, Trưởng đoàn giám sát đặc biệt do Cục Hàng không thực hiện tại VietJet Air sau sự cố chở nhầm khách Đà Lạt đi Cam Ranh, cho biết đã có kết luận sơ bộ về đợt giám sát được triển khai từ ngày 26-6.
Trong đợt giám sát, đoàn đã kiểm tra trực tiếp giám sát 145 chuyến bay theo đúng quy trình tại sổ tay hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam và kiểm tra việc tuân thủ quy định của tổ lái đối với 8 chuyến bay khác. Tổ công tác đã chỉ ra 61 điểm tồn tại cụ thể đối với công tác kỹ thuật máy bay, dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, huấn luyện đào tạo, cấp chứng chỉ nhân viên… Trong đó, VietJet Air đã khắc phục ngay được khoảng 90%, chỉ còn một số vấn đề cần có lộ trình và chậm nhất có thể khắc phục vào ngày 30-7.
Ông Tấn cũng cho biết nhân sự là một vấn đề trước đây được cơ quan quản lý băn khoăn nhất đối với VietJet Air do hãng tăng trưởng khá nhanh. Nhưng đến giai đoạn này, hãng đã đảm bảo nhân lực khai thác ở quy mô 15 máy bay với 150 phi công và 240 tiếp viên, tương đương 60 tổ. Như vậy, bình quân có 4,8 phi công trên 1 máy bay là đã có mức độ dự phòng tốt khi quá trình khai thác có phát sinh.
Qua công tác giám sát thời gian quay đầu máy bay, Đoàn đánh giá công tác tổ bay, đảm bảo bay, bảo dưỡng kỹ thuât,.. là những công tác do hãng thực hiện, đạt 30 phút. Cá biệt có chuyến bay lên tới 39 phút, nguyên nhân do các công tác tại Cảng hàng không và sự phối hợp giữa hãng và các đơn vị cung cấp dịch vụ
Tổ công tác đánh giá VietJet Air đã tuân thủ quy trình khai thác và có những cải tiến nhanh trong đợt giám sát vừa qua. Trên cơ sở đó, Tổ công tác đề xuất Cục Hàng không chuyển sang giai đoạn giám sát thường xuyên như đối với hoạt động của các hãng hàng không khác.
Về phía hãng hàng không, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJet Air, cho biết đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ sự hỗ trợ của các chuyên gia trong đợt giám sát đặc biệt này. “Diễn biến vừa qua là bài học sâu sắc để VietJet Air càng phải nghiêm túc, cẩn trọng hơn trong quá trình vận hành khai thác” - ông Khánh nói.
Đợt giám sát đặc biệt của Cục Hàng không tại VietJet Air được thực hiện từ ngày 26-6 đến ngày 26-7 với 4 nội dung: Giám sát tổ chức hệ thống tài liệu; giám sát thực địa tại các sân bay; giám sát trên chuyến bay và giám sát công tác điều hành tại trụ sở chính.
Bình luận (0)