Những con đưởng lởm chởm đất đá, những căn nhà xuống cấp trầm trọng không thể sửa chữa, nâng cấp thêm được và hàng ngàn hộ dân đang phải sống trong cảnh thấp thỏm bởi quy hoạch. Đó là những gì đang xảy ra tại khu phố 2, khu phố 6 và khu phố 7 phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức-TP HCM.
Dự án ga Bình Triệu kéo dài 14 năm qua ảnh hưởng đến hơn 15.000 người
Hơn 3200 hộ dân thuộc 3 khu phố của phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) gặp rất nhiều khó khăn bởi vì dự án treo này. Hàng ngàn hộ dân mua bán nhà chủ yếu bằng giấy tay, mặc dù cơ quan chức năng cấp sổ hồng cho người dân nhưng bên dưới sổ này vẫn ghi dòng chữ “Khu vực ga Bình Triệu thuộc dự án treo” nên việc giao dịch tại ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn và bà con mua bán chủ yếu sang nhượng bằng giấy tay.
Các cơ quan chức năng chỉ sửa chữa tạm đường sá để người dân đi lại
Người dân cho biết do vướng dự án nên nhiều nhà không được cấp số nhà, đường sá không được nâng cấp nên cuộc sống của họ rất khổ sở.
Cuộc sống hàng ngàn hộ dân trong khu dự án rất khổ sở
Về vấn đề này, UBND quận Thủ Đức cho biết cả khu vực quy hoạch mở rộng hơn 47 hecta nhưng hiện chỉ có một số đường giao thông chính với chiều rộng mặt đường khoảng 5 mét là đường song hành với đường sắt. Các đường còn lại rất ngoằn nghèo khó đi, gây khó khăn trong công tác PCCC nếu xảy ra sự cố.
Theo UBND quận Thủ Đức, do vướng dự án treo này nên 15.035 nhân khẩu rất thiệt thòi, nhà cửa muốn sửa sang thì chỉ được sửa theo hiện trạng. Trước những khó khăn này, UBND quận Thủ Đức đã có ý kiến yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải sớm có kế hoạch cụ thể về thời điểm thực hiện dự án để người dân lo liệu.
Nhà cửa xập xệ nhưng chỉ được phép sửa theo hiện trạng
Về lý do dự án “rùa” này, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết quy hoạch ga Bình Triệu bao gồm tuyến Hòa Hưng - Trảng Bom do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư.
Người dân trồng rau, nuôi gà trong dự án treo
Đoạn từ ga Hòa Hưng đến ga Bình Triệu dài 8,8 km dự kiến vốn đầu tư khoàng 8.100 tỉ đồng xây lắp và 15.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng, trong năm 2016 sẽ tiến hành cắm mốc, kinh phí do Cục Đường sắt VN bố trí. Tuy nhiên việc công bố bản đồ quy hoạch, cắm mốc, đền bù và tái định cư vẫn còn trên giấy.
Bình luận (0)