Chậm bàn giao mặt bằng, TP HCM sẽ bị phạt mỗi ngày 2 tỉ đồng. Vì vậy, ông Lương đề nghị sau này, các dự án sử dụng vốn ODA phải có toàn bộ mặt bằng rồi mới tiến hành thi công nhằm tránh tình trạng bị bồi thường; đồng thời, Bộ GTVT cần bổ sung hệ thống metro vào Luật Đường sắt, cũng như ban hành cụ thể các quy chuẩn metro.

Tuyến metro số 1 đang được triển khai thi công

Ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, yêu cầu BQL nghiên cứu rút ngắn các thủ tục đàm phán hợp đồng, đấu thầu. Ông cho biết sẽ đề nghị UBND TP chỉ đạo quận Thủ Đức quyết liệt hơn nữa trong việc giải phóng mặt bằng.

Theo quy hoạch được duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro. Đến nay, chỉ có tuyến metro số 1 và 2 triển khai thi công, tuyến số 5 đang đàm phán nguồn vốn và các tuyến còn lại vẫn trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Tin-ảnh: A.Nguyệt