Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 28-8, ông Lê Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết đang nghiên cứu, xem xét đề xuất thưởng gần 180 tỉ đồng của Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng Long cho các nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2).
Đường lún do xe quá tải (?!)
Đánh giá mới đây của Bộ GTVT cũng cho thấy tuyến đường đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông ở đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng; tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng; giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Quốc lộ 70, Trường Chinh.
Đáng chú ý, đề xuất thưởng lớn cho các nhà thầu được PMU Thăng Long đưa ra đúng thời điểm một số vị trí trên tuyến đường này đang bị lún. Theo Bộ GTVT, các đoạn lún là phần đường bê-tông nhựa tại gói thầu số 2 do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công. Hiện tượng lún này đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát, tiến hành sửa chữa kịp thời.
Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty Tư vấn Oriental Consultants (Nhật Bản)giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, bảo đảm tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình thi công.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng phát hiện một số đoạn vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ đối với lớp bê-tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Hiện tượng lún xuất hiện có nguyên nhân từ việc xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường. Theo Bộ GTVT, dự án đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu đảm nhận. PMU Thăng Long cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra để sửa chữa kịp thời.
Mù mờ căn cứ thưởng
Ông Lê Văn Thịnh - Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Bộ Xây dựng - cho biết theo điều 110 Luật Xây dựng (quy định về thưởng hợp đồng, phạt vi phạm hợp đồng) thì việc thưởng hay phạt phải được ghi rõ trong hợp đồng. Với công trình xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước, mức thưởng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt quá 12% giá trị hợp đồng bị vi phạm. Nguồn tiền thưởng được trích từ phần lợi nhuận do việc sớm đưa công trình bảo đảm chất lượng vào sử dụng, khai thác hoặc tiết kiệm hợp lý các khoản chi phí để thực hiện hợp đồng.
“Chi thưởng được thực hiện theo nguyên tắc “lấy mỡ nó rán nó”, không được xin thêm tiền từ ngân sách nhà nước. Tức là đơn vị hoàn thành công trình sớm, tiết kiệm được một khoản tiền so với tổng giá trị đầu tư đã ký kết thì đề xuất thưởng không quá 12% giá trị số tiền tiết kiệm được chứ nếu xin thêm tiền từ ngân sách thì có khác nào làm tăng tổng mức đầu tư của công trình?” - ông Thịnh nói.
Như vậy, giá trị làm lợi từ việc hoàn thành dự án đường Vành đai 3 trên cao trước thời gian quy định gần 1 năm phải rơi vào khoảng 1.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Bộ GTVT và PMU Thăng Long đều từ chối trả lời về cách tính giá trị làm lợi của việc công trình về đích sớm cũng như nguồn tiền 180 tỉ đồng lấy ở đâu ra để thưởng. Chưa kể, theo ông Lê Văn Thịnh, nếu trong hợp đồng không có điều khoản về thưởng, phạt thì “không thể thích thưởng là thưởng, phạt là phạt”.
PGS-TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ Trường Đại học GTVT Hà Nội, cho biết dự án đường Vành đai 3 trên cao gần như không chịu ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng nên điều kiện thi công rất thuận lợi.
“Xem xét thưởng vì hoàn thành tiến độ sớm và đường bị lún là 2 việc hoàn toàn khác nhau bởi đường vẫn đang bảo hành. Có những vấn đề mà khi nghiệm thu không phát hiện được nhưng vận hành một thời gian thì đường lún, nứt. Lúc đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ toàn bộ tiền bảo hành ra để sửa chữa. Tôi rất mong việc thưởng, phạt được đưa vào hợp đồng và thực hiện nghiêm nhưng bây giờ vướng chuyện giải phóng mặt bằng nên không dễ chút nào” - ông Toản nói.
Tuyến đường quan trọng Đường Vành đai 3 trên cao dài gần 9 km, có tổng mức đầu tư 5.547 tỉ đồng từ nguồn vay ODA của Nhật Bản. Toàn tuyến gồm 385 m đường dẫn và 8,5 km cầu cạn chạy suốt với 4 làn xe, chiều rộng mặt cầu là 24 m, tốc độ tối đa 100 km/giờ. Tuyến đường kết nối với đoạn cầu cạn Pháp Vân dài 6 km tạo thành đường trên cao dài 15 km, nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cầu Thanh Trì. Tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông của thủ đô Hà Nội và các khu vực phụ cận. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ triển khai tiếp đoạn đường trên cao, nối Mai Dịch (Cầu Giấy) - cầu Thăng Long - sân bay quốc tế Nội Bài. |
Bình luận (0)