Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào chiều 29-8, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết đang nghiên cứu mức tiền thưởng cho 2 nhà thầu thi công dự án đường Vành đai 3 (giai đoạn 2) trên cao vượt tiến độ theo đề nghị của Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng Long (Báo Người Lao Động cùng ngày đã phản ánh).
Theo ông Trường, đây không phải là đề xuất thưởng mà thực chất là thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng với các đơn vị thi công và tuân thủ quy định về thưởng tiến độ dự án được Chính phủ khuyến khích. Đến thời điểm hoàn thành, dự án chưa vượt tổng mức đầu tư nên số tiền thưởng được lấy trong quỹ dự phòng. Quan điểm của Bộ GTVT là sẽ thưởng nhưng cụ thể bao nhiêu thì sẽ tính toán, kiểm tra lại chứ chưa chắc đã là gần 180 tỉ đồng như đề xuất.
Theo lãnh đạo PMU Thăng Long, Luật Xây dựng 2003 và Nghị định 48/2010 của Chính phủ về việc thưởng cho nhà thầu thi công do rút ngắn tiến độ trong hợp đồng đã quy định rõ mức thưởng. Tuy nhiên, do không có quy định cụ thể và cũng chưa có tiền lệ nên Bộ GTVT đã có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, được Bộ Xây dựng trả lời rằng việc hoàn thành sớm dự án so với tiến độ trong hợp đồng và phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội rõ rệt thì thưởng cho nhà thầu là cần thiết. Bộ Xây dựng cũng thống nhất để Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị có liên quan tính toán các lợi ích do việc rút ngắn tiến độ dự án mang lại.
Theo tính toán của lãnh đạo PMU Thăng Long, lợi ích kinh tế - xã hội do sớm hoàn thành dự án (tiết kiệm thời gian đi lại của hành khách và thời gian vận chuyển hàng hóa, chi phí vận hành…) mang lại trong thời gian từ năm 2012-2014 là trên 1.441 tỉ đồng; tiết kiệm chi phí điều chỉnh giá trên 9,66 tỉ đồng và chi phí dịch vụ tư vấn 48,07 tỉ đồng. Theo hợp đồng ký kết, tỉ lệ thưởng là 1,12% của giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn; mức thưởng tối đa không quá 12% giá trị lợi ích của dự án. Và từ đây, PMU Thăng Long đưa ra số tiền thưởng cho liên danh Samwhan-Cienco 4 là 77,7 tỉ đồng; cho Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui là 102,21 tỉ đồng.
Dễ gây phản ứng Theo một chuyên gia xây dựng, trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, việc thưởng một số tiền lớn như thế dù thực hiện theo hợp đồng thì cũng phải tính toán hợp lý dựa trên quy định của Luật Xây dựng bởi tiền thưởng này dù lấy từ tổng mức đầu tư cũng là tiền ngân sách đi vay ODA của Nhật. Hơn nữa, số tiền thưởng nếu có thì không được phép làm tăng tổng mức đầu tư đã duyệt. “Đó là chưa kể đường đang bị lún thế thì thưởng tiền lớn dễ tạo ra phản ứng trong dư luận” - vị này nói. |
Bình luận (0)