xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đường sắt cao tốc cho tương lai

Thế Dũng – Hà Thành

Vận chuyển bauxite trước mắt vẫn bằng đường bộ. Bộ GTVT cử cán bộ trực tiếp vào TPHCM làm rõ nguyên nhân “hố tử thần”

Không khí nghị trường Quốc hội (QH) chiều 23-11 tiếp tục “nóng” khi nhiều đại biểu (ĐB) đặt lên bàn nghị sự những băn khoăn về dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc - Nam.

 
Chỉ mới nghiên cứu dự án
 
ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) đặt vấn đề: “Căn cứ pháp lý nào để Chính phủ khởi động nghiên cứu dự án ĐSCT này?”. Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng diễn giải: Kỳ họp trước, với số phiếu không quá bán, QH chưa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng ĐSCT.
 
Tuy nhiên, Bộ GTVT được chỉ đạo của Thủ tướng tiếp tục nghiên cứu dự án này và luật cho phép thực hiện. Bên cạnh đó, theo ông Dũng, việc nghiên cứu dự án là để có một quy hoạch tuyến đường sắt Bắc - Nam trong tương lai; còn quyết định đầu tư như thế nào thì trên cơ sở nghiên cứu, Chính phủ thấy có tính khả thi thì sẽ báo cáo QH quyết định.
 
ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng hiện đất nước còn nghèo, nhu cầu cần được ưu tiên là sớm cải thiện hệ thống đường sắt Bắc - Nam hiện có và ưu tiên hàng đầu là đường đôi khổ 1,45 m.
 
Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, tuyến đường sắt hiện có (1 m) đã trải qua 130 năm, chỉ có thể duy tu bảo dưỡng, nâng cấp, chứ không thể hiện đại hóa toàn bộ. Bộ trưởng cho rằng tuyến đường sắt Bắc – Nam cần đi ngay vào hiện đại để theo kịp các nước.

 

img

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết: “Căn cứ pháp lý nào để Chính phủ khởi động nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc?”

 
ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) đề nghị Chính phủ xem xét một cách toàn diện nguồn vốn vay của Nhật Bản, liệu có phải hỗ trợ nghiên cứu ĐSCT công nghệ Shinkansen của nước này?
 
Ông Xuân cho biết đã nhận được khuyến cáo của cơ quan ngoại giao VN và các đối tác ở châu Âu về công nghệ ĐSCT châu Âu được sử dụng phổ biến, giá chỉ xấp xỉ 50% so với công nghệ Nhật Bản.
 
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trấn an: Hiện chỉ hợp tác để nghiên cứu dự án, chưa có thỏa thuận về đầu tư vào dự án, đầu tư dự án với ai hay theo công nghệ nào.
 
Lo đường vận chuyển bauxite
 
Về dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, ĐB Dương Trung Quốc lo ngại vấn đề giao thông chưa rõ ràng.  Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết đường từ Nhân Cơ – Đắk Nông xuống theo Quốc lộ 14 đang đầu tư mở rộng.
 
 
img
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: “Bộ GTVT nghiên cứu theo chỉ đạo của
Thủ tướng, khi nào thấy khả thi sẽ báo cáo Quốc hội”. Ảnh: MẠNH DUY
 
 
Quốc lộ 20 đoạn ở trên Bảo Lộc – Lâm Đồng đã tương đối hoàn thành, đèo Bảo Lộc có chậm tiến độ, đoạn dưới Đồng Nai đang lập dự án, trước mắt là duy tu nâng cấp và sau đó lập dự án để có thể mở rộng tiếp. Ngoài ra, còn một số các tuyến khác nữa có thể đưa vào phục vụ vận chuyển sản phẩm.
 

Hôm nay, Thủ tướng trả lời chất vấn

Sáng nay, 24-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ “chốt” lại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 8, QH khóa II bằng phát biểu giải đáp thêm những vấn đề mà các bộ trưởng trả lời chưa thỏa mãn ĐBQH và trực tiếp trả lời chất vấn tại nghị trường.

Trước đó, Thủ tướng đã nhận được 26 câu chất vấn bằng văn bản của ĐBQH, tập trung vào vấn đề tái cơ cấu Vinashin, xử lý trách nhiệm các cá nhân vi phạm, làm rõ trách nhiệm liên quan trong quản lý Nhà nước dẫn đến thua lỗ của tập đoàn này. Nhiều nội dung chất vấn Thủ tướng còn đề cập những vấn đề đang được dư luận quan tâm, như: chấn chỉnh đầu tư sân golf, nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam khi QH chưa đồng ý về chủ trương đầu tư... Ngoài ra, cũng có ĐBQH chất vấn về các vấn đề bảo đảm môi trường và tính hiệu quả của dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

P.Dương

Tuy nhiên, ông Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận lưu ý của ĐB Dương Trung Quốc là đúng và trong tương lai, vận chuyển bauxite phải qua đường sắt mới có khối lượng lớn hoặc ống vận chuyển nhưng mà trước mắt vẫn phải sử dụng đường bộ.
 
“Hố tử thần” do quản lý chồng chéo
 
Bức xúc trước vấn nạn “hố tử thần” ở TPHCM, ĐB Phạm Phương Thảo (TPHCM) nêu rõ: Chỉ từ tháng 7-2010 đến nay, đô thị lớn nhất cả nước này đã xuất hiện 42 “hố tử thần” khiến người dân hết sức lo lắng.
 
Bà Phạm Phương Thảo nhìn nhận ngoài những nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân quan trọng là do sự chồng chéo của cơ quan quản lý đối với giao thông ở đô thị và việc xử lý chưa nghiêm dẫn đến sai phạm nối tiếp.
 
ĐB TPHCM này đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra được một mô hình, “nhạc trưởng” cho vấn đề quản lý giao thông đô thị hợp lý, tránh việc cắt khúc quản lý như hiện nay.
 
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận “lỗ hổng” mà ĐB Phạm Phương Thảo nêu ra và cho biết đã cử cán bộ trực tiếp vào TPHCM làm rõ nguyên nhân. Ông Dũng khẳng định để xảy ra tình trạng “hố tử thần” có nguyên nhân quan trọng là doanh nghiệp thực hiện tái tạo mặt đường thi công cẩu thả, bên cạnh đó là sự xuống cấp của các công trình ngầm...
 
Theo ông Dũng, Bộ GTVT sẽ cùng Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ phương án phân công hiệu quả hơn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng lại không nhận trách nhiệm về việc này mà cho rằng trách nhiệm chính là của chính quyền TPHCM với vai trò là chủ đầu tư.
 
Thắc mắc về trường hợp của nguyên thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến tưởng chịu hình phạt rất nặng của pháp luật nhưng sau lại thấy “được khôi phục đảng viên, được xóa tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và được phục chức thứ trưởng”, ĐB Nguyễn Minh Hồng(Nghệ An)đề nghị Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng giải thích rõ hơn.
 
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thành thật: “Tôi cũng không biết nói thế nào”. Theo ông Hồ Nghĩa Dũng, vụ việc liên quan xảy ra trước khi ông về Bộ GTVT nhận nhiệm vụ và do cơ quan pháp luật giải quyết. Sau này, ông về thì ông Tiến được đưa về Bộ GT-VT để xử lý hành chính vì tòa án cho rằng “chưa có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm hay kết tội, kết án”.
 
“Xử lý hành chính của bộ cũng chỉ ở mức là cho nghỉ công tác” - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết. Theo ông, ĐB Hồng nếu có nhu cầu sẽ cho các cơ quan chuyên môn cung cấp thêm thông tin vì trao đổi kỹ quá thì “tôi cũng không nắm được hết”.

Không có quỹ bình ổn, giá xăng đã tăng thêm

 
Xây dựng hai kịch bản huy động vàng
 
Theo ĐB Vi Trọng Lễ (Phú Thọ), các báo cáo giám sát của QH đều chỉ rõ việc lập Quỹ Bình ổn xăng dầu là trái pháp luật.
 
Cử tri cũng cho rằng quỹ này không hiệu quả vì giá tăng hay giảm, khách hàng vẫn phải nộp thêm 300-500 đồng/lít xăng. ĐB Lễ băn khoăn: “Việc duy trì quỹ có cần thiết không?”
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết việc lập quỹ không được quy định tại pháp lệnh giá nhưng không trái quy định vì luật cho phép trong trường hợp cụ thể, Chính phủ được can thiệp để bình ổn giá bằng biện pháp tài chính tiền tệ, cụ thể là thuế, phí và quỹ tài chính.
 
Thực tế điều hành giá xăng dầu là một cuộc vật lộn, lập quỹ bình ổn đã có tác dụng hạn chế tăng giá quá cao, dày đặc và giật cục. Nếu không có quỹ này, giá xăng đã phải tăng thêm từ 1.500 đồng – 2.200 đồng/lít.
 
Nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh về các bịên pháp ổn định giá vàng, giá USD của các ĐBQH được chuyển cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (SBV) Nguyễn Văn Giàu.
 
Theo Thống đốc SBV, biến động giá vàng trên thế giới rất phức tạp, kéo theo biến động giá tại thị trường trong nước. Giải pháp cho nhập khẩu vàng vừa qua chủ yếu đánh vào tâm lý, từ đó ổn định thị trường.
 
Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết hiện có hai xu hướng: Một cho rằng phải huy động vàng trong xã hội vào ngân hàng để biến thành của cải vật chất cho xã hội; một đề xuất phải làm cho vàng tác động nhanh vào sản xuất để tạo ra của cải vật chất mới.
 
SBV đang xây dựng hai kịch bản và nghiêng về xu hướng thứ hai để có đề án hoàn chỉnh xử lý thị trường vàng.
 
Về ngoại tệ, nhiều ý kiến cho rằng phải tung nguồn dự trữ để can thiệp mạnh hơn vào thị trường. Tuy nhiên, theo SBV, biện pháp lâu dài là kiểm soát nhập siêu cho thật tốt để ổn định kinh tế vĩ mô.

T.Hà

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo