. Phóng viên: Hiện Nhật Bản chưa có tuyên bố về việc cho vay vốn xây dựng đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc Nam, vậy Chính phủ đã tính tới những đối tác khác, thưa ông?
- Ông Hồ Nghĩa Dũng: Hiện VN đang trao đổi với đối tác Nhật Bản về nguồn vốn và họ đang giúp chuẩn bị dự án. Tuy nhiên, đối tác chính thức vẫn còn bỏ ngỏ vì báo cáo khả thi vẫn chưa hoàn tất để xem xét điều kiện của các đối tác phù hợp nhất. Đây là dự án khổng lồ nên cần nhiều quốc gia, nhiều nhà thầu cùng tham gia.
. Vậy Trung Quốc có thể là đối tác trong dự án khổng lồ này?
- Tôi chưa nói chính xác quốc gia nào. Nhưng Trung Quốc cũng không loại trừ. Vì dự án này có nhiều hạng mục, có thể cần nhiều nhà thầu, nhiều đối tác mới đảm đương hết.
. Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết phát biểu trước QH về chuyện một đoàn đại biểu QH đi thăm tuyến ĐSCT của Trung Quốc. Những vấn đề này có liên quan với nhau?
- Không liên quan đến chuyện này. Tôi có thể khẳng định là đến nay chưa có trao đổi với nhà chức trách Trung Quốc về dự án này.
. Theo ông, dự án này có cần đấu thầu tư vấn lập dự án để công khai minh bạch?
- Đấu thầu lập dự án là một vấn đề rất khó. Do vậy hiện vẫn là lựa chọn tư vấn. Từ khâu thiết kế kỹ thuật, xây dựng là phải đấu thầu và phải thực hiện nghiêm chỉnh.
. Có ý kiến cho rằng các dự án ODA thường đắt hơn 20% so với bình thường, trong khi ĐSCT lại lệ thuộc vào công nghệ của Nhật Bản?
- Tôi chưa nghe thông tin này. Việc thực hiện dự án ODA là phải đấu thầu trong nước và quốc tế.
. Nhưng thường vay ODA phải kèm theo điều kiện của đối tác?
- Không có điều kiện của đối tác. Như vay ODA step (điều kiện đặc biệt cho đối tác kinh tế) thì đấu thầu giữa các doanh nghiệp của nước cho vay. Còn ODA song phương là phải đấu thầu quốc tế, không có chỉ định nhà thầu. Vay ODA step là vay 40 năm, lãi suất 0,4%/năm, với 10 năm ân hạn. Đây như một dạng bán sản phẩm trả chậm của quốc gia cho vay.
Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn:
Phải làm báo cáo khả thi trình QH quyết
Phiếu thăm dò về dự án ĐSCT với hình thức bỏ phiếu kín, các câu hỏi, phương án lựa chọn chỉ cần đánh dấu, không cần ghi tên và gửi tới Ủy ban Thường vụ QH.
Các đại biểu QH đã phản ánh ý kiến của mình với tinh thần trách nhiệm thì QH phải tôn trọng ý kiến đó.
Gần 60% số đại biểu đồng ý với chủ trương và ra nghị quyết lần này, khoảng 40% đồng ý chủ trương nhưng chưa đồng ý ra nghị quyết. Như vậy có nghĩa là số đại biểu QH đồng ý với chủ trương làm ĐSCT là cao.
Điều đã được QH khẳng định là Chính phủ phải làm đề án khả thi báo cáo QH để QH có đồng ý làm hay không. Đề án khả thi sẽ xác định tuyến đường, công nghệ, nguồn vốn, thời gian làm... để đưa ra QH bàn.
Kỳ họp khác sau này, QH mới bàn để quyết định làm đoạn từ Hà Nội vào Vinh trước hay từ TPHCM đi Nha Trang trước.
Cá nhân tôi đồng ý chủ trương xây dựng ĐSCT nhưng đề nghị Chính phủ làm dự án khả thi. Tôi đề nghị làm dự án khả thi phải làm toàn tuyến và làm trước hai đoạn Hà Nội-Vinh và TPHCM-Nha Trang.
P. Dương ghi |
Bình luận (0)