Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra hàng loạt các tồn tại về chậm tiến độ tổng thể cũng như công tác đảm bảo an toàn lao động của đường sắt Cát Linh-Hà Đông - Ảnh: Văn Duẩn

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra hàng loạt các tồn tại về chậm tiến độ tổng thể cũng như công tác đảm bảo an toàn lao động của đường sắt Cát Linh-Hà Đông - Ảnh: Văn Duẩn

Theo kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác thi công dự án Công trình đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh-Hà Đông, đến nay các nhà thầu đã thi công hoàn thành 419/419 trụ cầu thuộc các khu gian và 122/122 trụ cầu tại các nhà ga; 12 nhà ga đang được thi công, trong đó 5 nhà ga đang thi công các hạng mục kết cấu khung thép; hoàn thành đúc 806 phiến dầm hộp giản đơn và tổ chức thi công lắp dựng 758 phiến.

Hiện các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công nhà điều hành, xưởng vận dụng, trung tâm duy tu... công tác mua sắm, cung cấp thiết bị và đào tạo nhân lực quản lý vận hành đang được thực hiện.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá nhìn chung, tiến độ thi công các hạng mục công trình đã có chuyển biến, tuy nhiên, tiến độ tổng thể vẫn còn chậm, nhất là các hạng mục công trình nhà ga trên tuyến, khu depot (trung tâm điều hành), công tác đấu thầu mua sắm thiết bị.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra một số tồn tại về chất lượng công trình, như tại nhà ga Cát Linh, công tác chống gỉ cho cốt thép chưa được chú trọng, khu vực để cốt thép chưa gia công tại một số vị trí chưa được che phủ và đã có hiện tượng gỉ sét. Chất lượng ván khuôn tại một số vị trí mép cột, mép dầm chưa được tốt nên bê tông bị rỗ do mất nước. Một số nhà ga khác trên tuyến do thời gian thi công kéo dài nên nhiều cốt thép chờ bị gỉ do biện pháp bảo vệ chưa tốt...

Các nhà thầu thi công xây dựng đã có biện pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động nhưng hồ sơ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động lần đầu của một số đơn vị nhà thầu được lập chưa tuân thủ; chưa đầy đủ hồ sơ theo dõi nhân lực, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.

Đặc biệt, tại ga Cát Linh, nhà thầu còn bố trí công nhân sinh hoạt tạm trú dưới tầng hầm và đi lại dưới khu vực chưa có mái cứng che chắn; phế thải tại ga Thanh Xuân 3 chưa được thanh thải; thiếu biển cảnh báo, rào ngăn, biện pháp đảm bảo an toàn điện và lối đi lại cho người lao động.... Tại công trường các nhà ga trên tuyến còn bố trí thiếu các thiết bị, dụng cụ phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công xây dựng theo quy định.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc, các nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát tiếp tục duy trì và tăng cường công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình thi công xây dựng, đặc biệt là tại các nhà ga trên tuyến và khi thực hiện công tác lắp dựng các dầm giản đơn; nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ chống gỉ cho cốt thép chưa gia công, cốt thép chờ của các hạng mục kết cấu đã lắp đặt.

Đến nay, các hạng mục công trình như kết cấu móng, trụ, dầm, các nhà ga đã đến giai đoạn hoàn thành, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt cần sớm tổ chức công tác lập, sắp xếp hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định. Cơ quan thường trực Hội đồng và các chuyên gia sẽ tổ chức kiểm tra hồ sơ hoàn thành công trình trước khi Hội đồng kiểm tra, chấp thuận đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Văn Duẩn