xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gập ghềnh qua cầu Đồng Nai

Xuân Hoàng - Ánh Nguyệt

Mặt cầu Đồng Nai cũ lồi lõm, gồ ghề khiến các phương tiện lưu thông qua lại rất khó khăn, trong khi kế hoạch sửa chữa cây cầu này còn xa vời

Từ khi được “chia lửa” nhờ việc đưa vào sử dụng cầu Đồng Nai mới, cầu Đồng Nai cũ chỉ phải gánh lượng xe theo hướng từ Nam ra Bắc, với khoảng 40.000 lượt ô tô mỗi ngày, trong khi mặt cầu đang xuống cấp nặng nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Nhiều điểm “quá đát”

Ổ gà trên mặt cầu Đồng Nai cũ khiến hàng chục ngàn lượt xe phải “vật lộn” khi đi qua cây cầu già nua này mỗi ngày. Các đơn vị chức năng cho biết cầu Đồng Nai cũ có nhiều điểm “quá đát”: Hư hỏng nặng ở kết cấu nhịp dầm thép; xuất hiện một số vết nứt ở nhịp dầm số 7 và số 8; đáy bản mặt cầu và các khe co dãn cao su mục ruỗng; mặt cầu xuống cấp trầm trọng.
 
img
Hằng ngày, xe máy và xe tải phải chen nhau trên cầu Đồng Nai cũ
đã xuống cấp nặng để ra cửa ngõ TPHCM. Ảnh: XUÂN HOÀNG
 
Theo quan sát của chúng tôi vào chiều 25-6, không chỉ oằn mình vì lưu lượng xe quá nhiều, mặt cầu Đồng Nai cũ rất lởm chởm, gồ ghề, nhiều chỗ sờn tróc, nứt nẻ, khe co dãn bị lõm xuống. Không ít người lưu thông qua đây bị loạng choạng tay lái, suýt đâm vào nhau.
 
“Gần đây, một cặp vợ chồng đi xe lăn do mặt cầu gồ ghề đã bị xe container chèn ngã ngay trên cầu phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch”- anh Hùng, chủ tiệm sửa xe máy ngay bên cầu, cho biết.
 
Đã vậy, mỗi khi trời mưa, một nửa cầu phía Đồng Nai còn tạo ra một số ổ gà lồi lõm khiến người đi đường nhiều phen giật mình vì… sụp hố!

Hai năm nữa mới sửa chữa!

Ông Phan Hiền, Phó Tổng Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ VII (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) – đơn vị quản lý cầu Đồng Nai cũ, cho biết cây cầu này đã được gia cường và thử tải lại, sức chịu tải hiện tại là 30 tấn (trước đây là 25 tấn).
 
Theo ông Hiền, việc sửa chữa mặt cầu Đồng Nai đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai (DNC).
 
Tuy nhiên, ông Hiền cho biết DNC sẽ tiến hành sửa chữa sau khi hoàn thành toàn bộ dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh hai đầu cầu, chứ trong thời điểm hiện nay là không thể.
 
Xác nhận điều này, ông Lê Hồng Sơn, quyền Tổng Giám đốc DNC, cho biết hiện vẫn chưa thể sửa chữa cầu Đồng Nai cũ do còn đang thi công nút giao ngã ba Vũng Tàu và nút giao Tân Vạn.
 
Theo ông Sơn, vì phải bảo đảm giao thông thông suốt trong khi thi công 2 nút giao nên không thể đóng cầu Đồng Nai cũ để sửa chữa. Nếu đóng cầu Đồng Nai cũ lúc này, ùn tắc giao thông sẽ xảy ra, khi đó thiệt hại về kinh tế cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là vô cùng lớn.
 
“Khi hoàn thành 2 nút giao, chúng tôi sẽ phân luồng cho xe chạy một nửa cầu Đồng Nai cũ để sửa chữa dần, như thế mới giảm được nguy cơ ùn tắc giao thông” - ông Sơn nói.
 
Trong khi đó, theo dự tính, phải mất hơn một năm nữa mới hoàn thành việc xây dựng 2 nút giao Tân Vạn và Vũng Tàu do khó khăn cả về nguồn vốn và công tác giải phóng mặt bằng (hiện mới chỉ thực hiện được khoảng 30%). Thời gian để sửa chữa cầu Đồng Nai cũ cũng từ 7 đến 9 tháng. Như vậy, cần phải chờ khoảng 2 năm nữa, dự án cải tạo, sửa chữa cầu Đồng Nai cũ mới có thể hoàn thành.
 
Theo ông Sơn, việc cải tạo, sửa chữa cầu Đồng Nai sẽ chỉ chủ yếu ở phần mặt cầu, còn thân, trụ, dầm sẽ được giữ nguyên hiện trạng vì theo kết quả giám định, cầu này vẫn còn sử dụng được thêm nhiều năm nữa.
 

Thiếu vốn

Theo DNC, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của tỉnh Bình Dương dự kiến đến tháng 11-2011 mới hoàn thành, còn tỉnh Đồng Nai sẽ giao mặt bằng vào tháng 10-2011 và hoàn tất toàn bộ mặt bằng còn lại vào tháng 12-2011. Các địa phương bàn giao mặt bằng trễ là do chưa có vốn chi trả. Chính vì bàn giao mặt bằng chậm trễ nên đến tháng 3-2013, DNC mới hoàn thành nút giao Tân Vạn và nút giao Vũng Tàu (chậm 12 tháng so với hợp đồng).

Trong cuộc họp giải quyết các khó khăn vướng mắc mới đây của dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh hai đầu cầu, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã cho phép tách tiểu dự án GPMB cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh hai đầu cầu thành 3 phần. Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp số vốn GPMB và tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và di dời hạ tầng trên địa bàn tỉnh Bình Dương để trình Bộ GTVT.

A.Nguyệt

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo