Chiều 4-8, tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP HCM khóa IX, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường đã đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu (ĐB) về tình hình ngập nước, xe dù bến cóc làm loạn trong thời gian qua.

Có sự dung túng?

Cùng một vấn đề, nhiều ĐB đã truy giám đốc Sở GTVT về dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân đang gây bức xức trong nhân dân. Đầu tiên, ĐB Trần Văn Thuận hỏi thẳng: “Cơ sở nào Trung tâm Chống ngập điều hành chương trình chống ngập TP đề xuất cao độ đường Kinh Dương Vương là 2 m? Căn cứ nào để sở phê duyệt đường này 2 m?”.

Tiếp lời, ĐB Nguyễn Văn Đại nêu vấn đề: “Việc nâng đường đã gây bức xúc cho 593 hộ dân ở đây. Chủ tịch UBND TP đã đi khảo sát và chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu giảm cao độ cũng như lập phương án, chính sách hỗ trợ cho người dân. Vậy tiến độ những việc này đã tiến hành tới đâu?".


ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn: Có hay không sự dung túng của cơ quan chức năng đối với xe dù bến cóc?

ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn: "Có hay không sự dung túng của cơ quan chức năng đối với xe dù bến cóc?"

Liên quan đến nạn xe dù bến cóc, ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm nói dù cơ quan chức năng đã chỉ đạo quyết liệt nhưng tình trạng vẫn tái diễn nhiều lần. Cụ thể là vẫn còn một số địa điểm xe dù bến cóc ở đường Lê Hồng Phong, đường Đinh Bộ Lĩnh, đường Vĩnh Viễn.

ĐB Trâm chất vấn: “Những bến xe này có phép hay không mà vẫn ngang nhiên tồn tại? Có hay không sự dung túng của cơ quan chức năng đối với các bến xe này?”. Nhắc đến sự việc Công ty Phương Trang tố chánh thanh tra Sở GTVT, BĐ Trâm đề nghị giám đốc Sở GTVT thông tin rõ sự việc.

Đã lấy ý kiến nhưng dân vẫn bức xúc

Trả lời ĐB, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường tâm sự: “Ngành giao thông làm nhiều việc nhưng cũng còn tồn tại. Các ĐB chọn ngành giao thông là đơn vị đầu tiên đăng đàn “đi trước mở đường” là trách nhiệm to lớn với ngành”. Ông Cường chia sẻ về việc nhiều người còn băn khoăn các giải pháp chống ngập hiệu quả chưa hiệu quả. "Có thể nói rằng đây là bài toán khó"- ông Cường biện minh.

Nói về dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương, ông Cường thông tin trong quá trình thiết kế đường Kinh Dương Vương đều thống nhất có giám sát, lấy ý kiến phản biện của nhà khoa học và người dân đều thống nhất thiết kế cốt đường 1.71 m, tim đường là 2 m.

“Tuy nhiên, thực tế triển khai gây bức xúc cho người dân. Nguyên nhân là do triển khai chậm, khi mất tới 3 năm cho công tác chuẩn bị như bố trí vốn, thiết kế kỹ thuật. Ngoài ra, việc lấy ý kiến người dân cũng chưa được tuân thủ” – ông Cường giải thích.


Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường trả lời chất vấn ĐB

Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường trả lời chất vấn ĐB

Ông Cường hứa: “Tinh thần là sở đảm bảo hoàn thành sớm nhất, nhanh ngày nào cho người dân đỡ khổ ngày nấy”. Riêng phương án hỗ trợ cho người dân thì UBND quận Bình Tân đã có báo cáo, đề xuất. Ông Cường nhìn nhận: “Đây là một bài học sâu sắc về thực hiện các dự án trong khu dân cư hiện hữu”.

Về nạn xe dù, bến cóc, ông Cường giải thích có tình trạng quản lý chưa rõ ràng và lợi dụng các loại hình phương tiện vận tải. Theo ông Cường, có chế tài rõ ràng nhưng do doanh nghiệp có nhiều chiêu đối phó như cho khách lên xe nhưng không bán vé hoặc trá hình bằng hợp đồng du lịch.

Ông Cường nhấn mạnh, quan điểm xuyên xuốt của sở trong xử lý xe dù, bến cóc là kiên quyết và không dung túng, không bao che. Ông Cường cũng thông tin tình trạng này đã giảm trong thời gian qua. Cụ thể, cuối 2015, có 143 điểm nhưng đến cuối tháng 3 năm 2016 là 103 điểm; hiện nay chỉ còn 63 điểm. Một số bến xe như ĐB Trâm nêu, ông Cường khẳng định khi kiểm tra thì đều không có chức năng cho thuê bến bãi, các doanh nghiệp vận tải cũng không có giấy phép.

“Chúng tôi sẽ cố gắng xử lý dứt điểm tình trạng này trong tháng 8” – ông Cường hứa và mong lãnh đạo 24 quận, huyện phối hợp để xử lý triệt tình trạng xe dù, bến cóc.

Liên quan đến việc Công ty Phương Trang tố chánh thanh tra Sở GTVT, ông Cường cũng cho hay ngành nhận thức phải thay đổi hoạt động thanh tra, cụ thể thay quản lý. Sở đã điều động chánh Thanh tra Sở GTVT nhận nhiệm vụ mới; sau điều động thì có đơn của Phương Trang tố cáo.

“Tuy nhiên, chúng tôi không tiếp nhận đơn vì Công ty Phương Trang là một doanh nghiệp, không phải công dân nên đơn tố cáo không đủ điều kiện để thụ lý theo Luật Tố cáo. Chúng ta phải thượng tôn pháp luật. Dẫu vậy, chúng tôi cũng đang kiểm tra những nội dung mà Phương Trang tố cáo. Hiện, đơn tố cáo đã chuyển sang cá nhân đứng tên nên chúng tôi đã tiếp nhận, đang xử lý và sẽ trả lời sau 45 ngày theo quy định"- ông Cường hứa.

Bài: Phan Anh; ảnh: Hoàng Triều