Tại các nước tiên tiến trên thế giới, thói quen xếp hàng đã được hình thành và ăn sâu vào lối sống, nhận thức của người dân từ rất sớm. Còn ở xứ mình, hằng ngày chúng ta vẫn thường gặp những phiền toái, hao tốn thời gian do sự thiếu ý thức khi xô đẩy, chen lấn tại nơi công cộng để chiếm được vị trí số 1. Điều này ai cũng biết, cũng thấy, cũng khó chịu nhưng cảnh chen lấn vẫn diễn ra ở khắp nơi, ảnh hưởng đến tính cách của nhiều người và làm xấu đi hình ảnh của người dân Việt trong mắt bạn bè nước ngoài.
Có câu: “Gieo hành động, gặt thói quen; gieo thói quen, gặt tính cách”. chính vì vậy, chuyện xếp hàng ở nơi công cộng nói thì dễ nhưng làm lại khó nếu không gieo thói quen cho nhiều người. Mô hình “xếp hàng khi lên xe buýt” của Công ty TNHH một thành viên xe khách Sài Gòn vừa đưa vào thử nghiệm hy vọng sẽ đáp ứng được điều này.
Không chỉ là cách ứng xử văn minh, việc tuân thủ xếp hàng nơi công cộng nhiều khi còn là sự tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà hằng ngày chúng ta vô tình lãng quên. Bởi vậy, không chỉ có xếp hàng lên xe buýt mà xếp hàng khi đi siêu thị, khi đến bệnh viện, mua vé tàu xe… cũng cần lắm chứ!
Bình luận (0)