Dù đã biến đường Bùi Viện thành phố đi bộ từ ngày 15-7 nhưng ngày 26-7, UBND quận 1, TP HCM cho biết dự kiến phố đi bộ Bùi Viện sẽ khai trương vào ngày 19-8 tới - những ngày qua chỉ là thử nghiệm. Tuy nhiên, dù mới thử nghiệm nhưng những gì diễn ra xung quanh chuyện gửi xe ở phố đi bộ này khiến không ít người phải bức xúc.
Không chịu khổ thì phải… chịu chi
Tối 22-7, có mặt tại bãi giữ xe bên cạnh sân khấu Sen Hồng (đường Phạm Ngũ Lão), chúng tôi phải chờ gần 5 phút mới chạy xe đến chỗ quẹt thẻ từ. Sau đó, mất thêm hơn 5 phút nữa để tìm chỗ trống dắt xe vào. Lối đi cũng nhỏ nên khi 2 xe lưu thông ngược nhau thì 1 chiếc phải nép vào cho chiếc còn lại qua. Gửi được xe xong, tôi cũng đổ mồ hôi hột. Thoáng hơn là bãi giữ xe ở tầng hầm khu chợ dưới lòng đất Sense Market nhưng cũng trong cảnh đông nghẹt, người đi xe máy phải chờ đợi để gửi xe có khi vài chục phút.
Phố đi bộ Bùi Viện đang đối diện với bài toán thiếu bãi giữ xe và quản lý giá giữ xe
Thấy các bãi giữ xe đúng giá quá tải mà lượng khách đổ về ngày càng đông, nhiều hộ dân trong các hẻm, chung cư xung quanh phố đi bộ liền mở dịch vụ giữ xe và "chặt chém" cũng như chèo kéo khách gây mất an ninh trật tự.
Bằng chứng là tối 23-7, khi tôi vừa dừng xe ở giao lộ Đỗ Quang Đẩu - Bùi Viện, một phụ nữ đứng gần đó đã chạy ra hỏi có muốn gửi trong nhà không. Người này hét giá 20.000 đồng/lượt và "hù" các bãi giữ xe khác cũng lấy giá như vậy, thậm chí lên đến 30.000 đồng/lượt; còn muốn giá rẻ thì ra công viên chờ xếp hàng.
Đúng như lời người phụ nữ trên, đi khắp các bãi giữ xe mở "chui" quanh phố đi bộ Bùi Viện, tôi ghi nhận giá giữ xe máy 20.000 đồng/chiếc là thấp nhất. Không chỉ cuối tuần mà ngay cả ngày thường cũng có tình trạng bãi giữ xe tự phát thu giá trên trời.
"Muốn đúng giá thì phải tốn thời gian chờ để gửi xe, còn muốn nhanh thì phải chịu bị "chém". Làm ăn vậy thì không thể văn minh và lịch sự được" - anh Lê Văn Phương, ngụ quận 7, bức xúc.
Ngoài chuyện gửi xe, du khách đến phố đi bộ đang rất sợ cảnh bị phỏng pô xe bất cứ lúc nào. "Người đông đúc và nhiều trẻ em nhưng xe máy của người dân nơi đây vẫn dắt đi trên đường. Nếu không để ý thì có thể va vào ống pô nóng hổi bất cứ lúc nào. Đã là phố đi bộ thì không thể nào cho xe máy len lỏi dắt vào. Tôi đề nghị xe của người dân trong hẻm cũng phải để ở 1 bãi giữ miễn phí nào đó bên ngoài để bảo đảm an toàn" - anh Phương nói.
Phối hợp xử lý triệt để
Chiều 26-7, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về những bức xúc nêu trên của du khách, ông Lê Tấn Đạt - Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 - thừa nhận có tình trạng các bãi giữ xe tự phát thu giá cao ở các tuyến hẻm gần phố đi bộ Bùi Viện. Cụ thể, trong tuần đầu tiên, phường ghi nhận có 4 điểm giữ xe trái phép nên đã thu bảng và cử dân quân tự vệ chốt chặn, hướng dẫn người dân đến gửi ở các bãi giữ xe đúng giá. Tuy nhiên, được một thời gian thì lại phát sinh các điểm mới.
"Về đề nghị xe của các hộ dân trên đường Bùi Viện cũng phải gửi bên ngoài, phường sẽ nghiên cứu và nếu người dân đồng ý thì chúng tôi sẵn sàng trả tiền gửi xe thay cho họ" - ông Đạt khẳng định.
Đặc biệt, ông Đạt cho biết đã đề xuất UBND quận 1 lập 3 điểm giữ xe sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách đến phố đi bộ và bảo đảm khách gửi xe không bị "chặt chém" bởi các bãi giữ xe tự phát.
Theo đó, 2 bãi giữ xe ở gần giao lộ Đỗ Quang Đẩu - Phạm Ngũ Lão và 1 bãi giữ xe ở mũi tàu Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo. Nếu được chấp thuận, khách gửi xe ở đây và đi bộ khoảng 100 m là tới phố đi bộ Bùi Viện. Điều này sẽ giảm được lưu lượng xe và người tập trung quá đông trên đường Đề Thám vì phải gửi xe ở gần sân khấu Sen Hồng. "Riêng các bãi giữ xe trái phép thu giá "trên trời", chúng tôi đã kiến nghị Phòng Kinh tế quận 1 phối hợp xử lý triệt để" - ông Đạt thông tin.
Trong khi đó, một số ý kiến từ người dân, du khách và chuyên gia cho rằng để không còn cảnh thiếu nơi giữ xe dẫn đến tình trạng "chặt chém", các cơ quan liên quan có thể tận dụng phần đất ở bãi xe buýt trong Công viên 23-9 làm bãi giữ xe trong thời gian tổ chức phố đi bộ.
Về vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng TP cho biết do là điểm đầu của nhiều tuyến xe buýt nên buổi tối xe về chật kín bãi, rất khó tổ chức thành bãi giữ xe. Vị này gợi ý TP đã có chủ trương giao quận 1 quản lý các công viên trên địa bàn, trong đó có Công viên 23-9. Do đó, có thể sử dụng một phần nhỏ khu vực gần đường Phạm Ngũ Lão để tổ chức giữ xe tạm thời.
Thiếu người chặn xe
Theo ông Lê Tấn Đạt, trong đề án phố đi bộ, phường có kiến nghị thuê lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp để chốt chặn các tuyến hẻm, ngăn không cho xe ra vào và hỗ trợ xử lý các tình huống phát sinh. Khi đó, lực lượng của phường sẽ giải quyết vòng ngoài, các vụ việc cần có chính quyền như quán ăn lấn xuống lòng đường hay bãi giữ xe không phép. Hiện phường chỉ có 10 nhân viên trật tự đô thị mà để làm được chuyện chặn xe hiện phải sử dụng 40 người.
"Thuê người thì phải có tiền nên quận 1 đang xin ý kiến Sở Văn hóa - Thể thao TP cho phép quảng cáo tại một số trụ quảng cáo ở phố đi bộ để có thêm kinh phí" - ông Đạt nói.
Bình luận (0)