Chỉ từ ngày 2 đến hết 5-3, lực lượng thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã lập biên bản xử lý khoảng 60 xe VIP limousine chở khách. Tất cả đều là xe hợp đồng trá hình, chở khách tuyến cố định nhưng lực lượng thanh tra cũng chỉ xử phạt được ở lỗi dừng - đỗ đón trả khách không đúng quy định.
Hành khách hùa với nhà xe
Trước đó, tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp (DN) vận tải bị điều chuyển luồng tuyến từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã yêu cầu lực lượng thanh tra GTVT phối hợp với CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe khách trá hình, hoạt động từ Bến xe Mỹ Đình đến Bến xe Nước Ngầm để giải quyết khó khăn về hành khách cho DN hoạt động tại bến Nước Ngầm.
Sau chỉ đạo của ông Nguyễn Thế Hùng, lực lượng thanh tra đã đồng loạt ra quân. Ngay trong ngày đầu tiên (2-3), lực lượng thanh tra đã xử phạt 23 trường hợp “xe dù”, trong đó có 22 trường hợp xe limousine. Cá biệt có xe limousine của Công ty TNHH Thương mại Nam Cường bị lập biên bản khi dừng đón khách tại văn phòng Công ty TNHH Du lịch Holland (số 82 phố Nguyễn Chánh, quận Cầu Giấy). Dù lực lượng thanh tra GTVT đã có đoạn phim quay lại cảnh hành khách cất hành lý, sau đó lên xe ngồi chờ, tài xế vẫn một mực không chấp hành, không ký biên bản và khẳng định xe của mình là xe chở khách hợp đồng. Tài xế này chỉ nhận lỗi dừng - đỗ trước cửa văn phòng công ty.
Sáng 3-3, Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai bám theo 1 xe limousine X.E Việt Nam từ phố Trần Thủ Độ. Sau khi lòng vòng đón khách, chiếc xe này đi tới điểm tập kết tại một ngách nhỏ bên cạnh tòa nhà A5, khu đô thị Tứ Hiệp - Pháp Vân. Tại đây, nhiều xe limousine dưới 9 chỗ ngồi đang dừng chờ khách. Hành khách tới đi xe tấp nập không khác một bến xe dù. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vi phạm với dàn xe này cũng lâm vào bế tắc bởi xe đỗ ở khu vực không cấm, rồi hành khách tự nhận là có hợp đồng thuê xe, bất hợp tác với thanh tra GTVT. Cuối cùng, Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai đành “bó tay”, không thể xử lý.
Theo đại diện Đội Vận tải - Thanh tra (Sở GTVT Hà Nội), việc xử lý xe khách trá hình dưới dạng xe hợp đồng limousine cực kỳ khó khăn. Khi kiểm tra thì hợp đồng vận chuyển đầy đủ, hành khách vào hùa với nhà xe, đều thừa nhận mình ký hợp đồng với nhà xe. Vì vậy, thanh tra cũng chỉ xử lý được lỗi dừng đón - trả khách không đúng quy định.
“Chừng nào các lỗ hổng trong quy định pháp luật còn chưa được lấp đầy thì vẫn còn kẽ hở để DN lách qua, vi phạm sẽ khó xử lý triệt để” - ông Tưởng Đỗ Hiển, Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, bày tỏ.
“Xe dù” được bảo kê?
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, TP còn 29 điểm tồn tại “xe dù, bến cóc”. Các điểm hoạt động đón, trả khách “chui” gồm: quận Hoàn Kiếm 10 điểm, Đống Đa 1 điểm, Hoàng Mai 2 điểm, Cầu Giấy 3 điểm, Nam Từ Liêm 3 điểm, Bắc Từ Liêm 4 điểm và Thanh Xuân 6 điểm.
Từ ngày 1 đến 6-3, lực lượng thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 205 trường hợp “xe dù, bến cóc”. Theo đó, phạt tiền xấp xỉ 300 triệu đồng, tạm giữ 11 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 57 trường hợp (riêng khu vực Bến xe Mỹ Đình xử lý 60 trường hợp). Trước đó, từ ngày 1-1 đến ngày 28-2, lực lượng thanh tra đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 1.241 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 1,5 tỉ đồng.
Tại buổi đối thoại với lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo TP Hà Nội, nhiều DN vận tải bị điều chuyển luồng tuyến đã “tố” rằng một trong những nguyên nhân khiến Bến xe Nước Ngầm không có khách là vì “xe dù” hoạt động quanh Bến xe Mỹ Đình. Dọc đường Vành đai 3 ra Bến xe Nước Ngầm quá nhiều, nhất là loại xe chở khách trá hình xe hợp đồng limousine, đồng thời cũng không tin tưởng việc sẽ xóa sổ được “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình.
Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, tỏ ra nghi ngờ các xe limousine có “chống lưng” để hoạt động chở khách trá hình xe hợp đồng.
“Không thể có chuyện các nhà xe này ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày mà lực lượng chức năng không biết, không xử lý được. Đây cũng chính là điều khiến các DN điều chuyển luồng tuyến bức xúc, khi mà họ không có khách trong khi xe dù ung dung hoạt động” - ông Liên nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng nhận xét thực trạng “xe dù, bến cóc” vẫn còn như DN phản ánh và hoạt động rất lộn xộn. “Phải thừa nhận chúng ta quản lý quá kém cái này, xe hợp đồng tăng lên, xe khách trá hình vẫn chạy, mà người dân thì xe nào thuận tiện thì họ đi” - ông Trường nói và đề nghị Hà Nội cần tạm dừng cấp xe hợp đồng với các tỉnh có liên quan, giao thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm toàn bộ “xe dù, bến cóc” hiện nay, nếu vi phạm thì kiên quyết thu giấy phép.
Dẹp bãi xe trái phép khu vực Bến xe Mỹ Đình
Ngày 7-3, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, cho biết thanh tra sở đã kết hợp với quận Nam Từ Liêm lập đoàn công tác xử lý các bãi trông giữ ô tô, xe máy trái phép tại xung quanh Bến xe Mỹ Đình. Sở đã tuyên truyền, vận động và xử lý những bãi trông giữ xe vi phạm này nhằm tránh các trường hợp lập “bến cóc”, bến “xe dù” gây ùn tắc giao thông trong nội thành.
Theo Công an quận Nam Từ Liêm, khu đất này có nguồn gốc là đất nông nghiệp, một số cá nhân đã lợi dụng để lập bãi trông xe trái phép. Lực lượng chức năng đã yêu cầu những bãi này di chuyển xe khỏi bãi, bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn quận.
Bình luận (0)