Khi hoàn thành, cầu Nhật Tân sẽ thuộc nhóm cầu dây văng đẹp nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á
Theo Ban Quản lý dự án 85 (PMU 85) - Bộ Giao thông vận tải, cầu Nhật Tân được khởi công xây dựng từ tháng 4-2009 với tổng vốn đầu tư 13.600 tỉ đồng (sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam), đến nay các gói thầu thi công đều đã bước vào giai đoạn cuối.
Ông Lê Nguyên Minh, Giám đốc PMU 85, đánh giá việc hợp long cầu Nhật Tân vào ngày 15-4 là một bước tiến quan trọng, đảm bảo việc thông xe kỹ thuật vào ngày 10-10 tới, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2014).
Tổng chiều dài toàn bộ tuyến, từ điểm đầu đến điểm cuối cầu là 9 km. Trong đó, phần cầu chính dài 3,7 km, đường dẫn dài 5,2 km. Mặt cầu rộng 33,2 m, chia làm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp; có dải phân cách giữa và làn đường hai bên cho người đi bộ.
Là 1 trong 7 cây cầu bắc qua sông Hồng (đoạn qua địa bàn Hà Nội), cầu Nhật Tân có kết cấu chính theo dạng dây văng với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng (dài hơn 1 km).
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, công trình này có ý nghĩa lớn, quan trọng về kinh tế, chính trị- xã hội. Cầu Nhật Tân được triển khai xây dựng đồng bộ với hệ thống đường dẫn lên nhà ga T2 Nội Bài nên khi hoàn thành sẽ tạo thành dự án đường cao tốc nội đô Nhật Tân - Nội Bài hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Hà Nội lên sân bay Nội Bài và ngược lại; kết nối với các khu công nghiệp ở phía Bắc và hoàn thiện hệ thống vành đai 2 của Thủ đô.
Bình luận (0)