Sáng nay 29-10, tại khu triển lãm Giảng Võ, đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được trưng bày để lấy ý kiến người dân và giới chuyên môn.

Đã có rất đông người dân đã đến đây để mục sở thị đoàn tàu sắt trên cao đầu tiên của Việt Nam. Ông Chu Xuân Nhạn (60 tuổi), nguyên là kỹ sư làm việc ở Tổng công ty đường sắt Việt Nam, cho biết: “Tôi thấy về thẩm mỹ của đoàn tàu là đẹp, màu này rất trang nhã, phù hợp với cảnh quan của Việt Nam. Tôi nghĩ nếu chỉ khai thác tốc độ trung bình khoảng 35 km/h thì đầu tàu như thế này là hợp lý với khí động học, cũng không cần thiết phải nhọn quá. Tôi chỉ thắc mắc một điều tại sao để những ốc đinh vít phía trong lại in hẳn ra phía vỏ khung nhôm ngoài, như thế sẽ giảm đi độ thẩm mỹ”.

Cùng quan điểm với ông Nhạn, bà Nguyễn Thị thu Hiền (40 tuổi, trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội) cho hay: “Mừng vì Việt Nam đã có đoàn tàu sắt trên cao của riêng mình, để so sánh với các nước thật sự rất khó, nhưng về không gian thấy cũng rất giống nước Nhật mình đã đi. Tuy nhiên, theo tôi, Ban quản lý nên điều chỉnh những nắm tay cầm cao thấp cho phù hợp với chiều cao của người Việt Nam”.

Theo đại diện Bộ giao thông Vận tải, mỗi đoàn tàu sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 79 mét với 4 toa, trong đó 2 cabin lái nằm ở 2 phía, giữa là 2 toa xe động lực có động cơ. Trên đầu tàu có biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông. Đầu tàu có một cửa thoát hiểm cho lái tàu khi có sự cố xảy ra.

Màu sắc chủ đạo của tàu là xanh lá cây. Mỗi toa bố trí 6 ghế dài, 2 hàng cột cong chạy dọc lối đi giúp hành khách đứng bám ổn định khi tàu đông. Hai đầu của toa xe bố trí khu vực dành cho xe lăn, ghế ngồi ưu tiên (màu vàng). Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu. Khi vận hành, tốc độ khai thác của đoàn tàu đạt 35 km/h.

Toa tàu đang được trưng bày tại khu triển lãm Giảng Võ là mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất, quá trình tiếp thu ý kiến và trong chế tạo sản xuất đoàn tàu sẽ cập nhật một vài chi tiết cho phù hợp hơn.

Từ 29-10, đoàn tàu mẫu được trưng bày tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ trong vòng 1 tháng.

Một số hình ảnh Báo Người Lao Động ghi nhận:


Rất nhiều người dân Thủ đô đã đến mục sở thị đoàn tàu sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam

Rất nhiều người dân Thủ đô đã đến mục sở thị đoàn tàu sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam

 


Hạ tấm che tàu mẫu

Hạ tấm che tàu mẫu

 


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đến tham quan tàu mẫu

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đến tham quan tàu mẫu

 


Mỗi đoàn tàu sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 79 mét với 4 toa, trong đó 2 cabin lái nằm ở 2 phía, giữa là 2 toa xe động lực có động cơ

Mỗi đoàn tàu sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 79 mét với 4 toa, trong đó 2 cabin lái nằm ở 2 phía, giữa là 2 toa xe động lực có động cơ

 


Đầu tàu có biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông

Đầu tàu có biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông

 


Buồng lái của đoàn tàu

Buồng lái của đoàn tàu

 


Rất nhiều người dân Thủ đô đã leo lên để cảm nhận về đoàn tàu sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam

Rất nhiều người dân Thủ đô đã leo lên để cảm nhận về đoàn tàu sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam

 


Nội thất bên trong toa tàu mẫu khá trang nhã

Nội thất bên trong toa tàu mẫu khá trang nhã

 


Các bảng cấm được dán bên cạnh cửa toa tàu

Các bảng cấm được dán bên cạnh cửa toa tàu

 


Bảng hiệu chỉ dẫn lối thoát hiểm trên tàu

Bảng hiệu chỉ dẫn lối thoát hiểm trên tàu

 


Mỗi toa bố trí 6 ghế dài, 2 hàng cột cong chạy dọc lối đi giúp hành khách đứng bám ổn định khi tàu đông

Mỗi toa bố trí 6 ghế dài, 2 hàng cột cong chạy dọc lối đi giúp hành khách đứng bám ổn định khi tàu đông

 


Tay nắm dành cho hành khách đứng

Tay nắm dành cho hành khách đứng

 


Người dân tỏ ra rất thích thú với mẫu tàu sắt này

Người dân tỏ ra rất thích thú với mẫu tàu sắt này

 


Ghi lại những hình ảnh trên đoàn tàu mẫu

Ghi lại những hình ảnh trên đoàn tàu mẫu

 


Những ốc đinh vít phía trong in hẳn ra phía vỏ khung nhôm ngoài bị nhiều người dân cho là không đẹp

Những ốc đinh vít phía trong in hẳn ra phía vỏ khung nhôm ngoài bị nhiều người dân cho là không đẹp

Phóng sự ảnh: Nguyễn Hưởng