* Phóng viên: Thưa ông, khi nào sẽ bắt đầu thực hiện hạn chế xe cá nhân ở Hà Nội và TPHCM? Liệu ngành giao thông có yêu cầu nhân viên trong ngành đi trước trong việc này?
- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bộ GTVT đang xây dựng đề án “Hạn chế phương tiện vận tải cá nhân” gồm có ô tô, taxi và xe máy để trình Thủ tướng phê duyệt. Theo dự kiến, quý IV năm nay chúng tôi sẽ hoàn thành và quý I năm tới trình Chính phủ. Chúng ta phải nhìn nhận phương tiện vận tải cá nhân đang phát triển bùng nổ. Trung bình gần 2 người có một xe máy thì hạ tầng giao thông nào chịu nổi. Trước hết, có thể sẽ phải cấm xe cá nhân đi vào một số tuyến phố chính ở trung tâm TP, sau đó mở rộng dần ra. Bên cạnh đó là việc tăng cường vận tải công cộng, đầu tư cơ sở hạ tầng, tàu điện ngầm và đường sắt trên cao.
Trong ảnh: Tuyến xe buýt Bến Thành - Bình Tây tại TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
* Bộ trưởng cho rằng xe máy không phải nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Tại sao chúng ta không hạn chế ô tô trước rồi mới đến xe máy?
- Chúng ta phải thực hiện đồng bộ chứ không thể tách riêng ô tô, xe máy. Bên cạnh việc hạn chế, dừng thành lập các công ty taxi, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển xe buýt. Từ ngày nhậm chức, tôi đã 2 lần đi xe buýt. Lái xe và phụ xe đều không biết sự xuất hiện của tôi. Tôi thấy phụ xe còn lôi thôi, trên xe đông đúc nhưng như thế là rất thoải mái rồi.
* Gần đây báo chí phản ánh hàng loạt tồn tại của xe buýt: bỏ chuyến, móc túi, nhồi nhét hành khách,... khiến nhiều người dân không còn muốn sử dụng loại hình vận tải này.
- Không hẳn như vậy đâu. Tuần này tôi bận, tuần tới tôi sẵn sàng đi xe buýt với bạn (phóng viên) để khảo sát thực tế. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ họp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội để bàn về nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa dịch vụ này ở thủ đô.
* Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cho biết sẽ kiến nghị Quốc hội cho phép TPHCM xử phạt “quái xế” ở mức cao nhất nước. Ý kiến của bộ trưởng về việc này như thế nào?
- Đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự công cộng và là nguyên nhân tiềm tàng dẫn tới tai nạn chết người. Tôi cho rằng xử phạt thật nghiêm đối với các đối tượng này là cần thiết. Thậm chí trong cuộc họp mới đây với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tôi đã đề nghị phạt mức cao hơn nữa đối với các đối tượng này. Tôi đề nghị nếu bắt được thì tịch thu và tiêu hủy ngay phương tiện nhưng đến giờ chưa được chấp thuận.
* Hiện nay số vụ tai nạn giao thông và số người chết rất cao, có thể nói rằng những điều bộ trưởng tâm huyết vẫn chưa mang lại hiệu quả ?
- Chúng tôi đang triển khai các giải pháp đồng bộ. Đó là nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, người thi hành công vụ. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an xử lý nghiêm khắc người vi phạm, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hạn chế phương tiện xe cá nhân, phát triển vận tải công cộng… Với các biện pháp như thế mà tai nạn giao thông không giảm cả về 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) thì có lẽ ngành giao thông cần phải xem lại.
Dự kiến phí xe máy 180.000 đồng/năm Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết dự thảo Đề án Quỹ bảo trì đường bộ cơ bản đã hoàn thành. Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ 2 phương án thu phí. Phương án thứ nhất là thu qua đầu phương tiện ô tô, xe máy. Phí cho ô tô sẽ đóng hằng quý hoặc hằng năm theo chu kỳ đăng kiểm và mức thu do Bộ Tài chính quy định. Phí xe máy do địa phương thu với mức dự kiến 180.000 đồng/xe/năm. Phương án hai sẽ thu qua xăng, dầu. Hết tháng 8-2011, số lượng phương tiện đăng ký lưu hành cả nước đã hơn 35,2 triệu chiếc (trong đó ô tô hơn 1,84 triệu chiếc và gần 33,4 triệu xe máy). Chỉ 8 tháng đầu năm 2011, cả nước đã xảy ra 8.984 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.550 người, bị thương 6.908 người, so với cùng kỳ năm 2010 giảm 121 vụ nhưng lại tăng thêm 43 người chết và 184 người bị thương. |
Bình luận (0)