Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đến hết tháng 3-2014, cả nước có gần 670.000 xe chở hàng, trong đó hơn 150.000 xe cải tạo liên quan đến thùng hàng (21,6%), gần 8.900 xe có tải trọng trên 10 tấn (chiếm 1,27%) cải tạo liên quan đến thùng chở hàng có nhiều khả năng gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống cầu đường.
Từ phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra và phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vận tải, cơ sở đóng thùng xe sai quy định và thông báo cho Thanh tra Bộ GTVT xử lý. Ngoài ra, cục cũng chủ động kiểm tra các cơ sở sản xuất, lắp ráp mới và xử lý các cơ sở vi phạm về đóng thùng hàng không đúng thiết kế như Công ty Ô tô Trường Hải.
Theo báo cáo mới nhất của 55 trung tâm đăng kiểm, tỉ lệ xe bị từ chối kiểm định và không đạt do cơi nới thùng xe đối với xe tải hay lắp thêm ghế, thêm giường hoặc cơi nới hầm chở hàng đối với xe khách hiện khá cao. Cụ thể, các đơn vị đã từ chối kiểm định 254 xe khách tự ý lắp thêm ghế, giường hoặc cơi nới hầm chở hàng; 185 xe khách kiểm định không đạt do tự cải tạo; 240 xe tự sửa chữa, khôi phục nguyên trạng rồi quay lại kiểm định cũng không đạt yêu cầu. Đáng chú ý, có tới 1.445 xe tải bị từ chối kiểm định với lý do tự ý cơi nới thùng chở hàng.
Thời gian gần đây, các đơn vị đăng kiểm còn phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng trăm trường hợp có dấu hiệu “lách luật” trong thực hiện quy định Thông tư 32/2012 của Bộ GTVT khi nhập khẩu ô tô. Theo đó, doanh nghiệp đã nhập khẩu ô tô có thùng hàng được kết cấu chờ, nhằm mục đích tăng diện tích thùng hàng trong quá trình sử dụng sau này. Trong đó, cơ quan đăng kiểm đã từ chối kiểm tra và yêu cầu 2 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô (Công ty TNHH Khánh Vy và Công ty CP Thịnh Cường) tái xuất 2 lô hàng là ô tô tải tự đổ, chưa qua sử dụng được nhập khẩu từ Trung Quốc vì có dấu hiệu vi phạm quy định về thể tích thùng chở hàng.
Kiểm tra 32 cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe, sản xuất lắp ráp, Cục Đăng kiểm phát hiện đến 25 cơ sở không đạt yêu cầu; trong đó có 9 đơn vị sản xuất sản phẩm không đúng thiết kế đã được phê duyệt, 16 đơn vị phải chấn chỉnh lại hế thống quản lý chất lượng.
Đặc biệt, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Sản xuất và Lắp ráp ô tô tải Chu Lai Trường Hải triệu hồi hơn 700 xe THACO FD4100A do sản xuất không đúng với kiểu loại xe đã được Cục Đăng kiểm kiểm tra và cấp giấy chứng nhận.
Chống tiêu cực trong đăng kiểm
Theo dự thảo Đề án Nâng cao chất lượng hoạt động và phòng chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm do Bộ GTVT xây dựng, trong thời gian tới sẽ thành lập bộ phận chuyên trách kiểm tra chất lượng đăng kiểm và chống tiêu cực. Trong đó, cơ quan đăng kiểm sẽ tham gia điều tra, làm rõ các nguyên nhân kỹ thuật có liên quan đến công tác kiểm định của phương tiện giao thông vận tải trong các vụ tai nạn giao thông. Các phương tiện vừa mới hoàn thành kiểm định cũng sẽ thường xuyên hoặc đột xuất được hậu kiểm để phát hiện tiêu cực.
Bình luận (0)