Ngày 29-5, lực lượng an ninh hàng không đã thực hiện mở 8 kiện hành lý thất lạc, vô chủ ở sân bay quốc tế Nội Bài để kiểm tra an ninh trước khi đưa vào lưu kho tại khu vực hạn chế theo đúng quy định của Luật Hàng không và chỉ đạo của Ủy ban An ninh hàng không quốc gia. Tuy nhiên, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nội Bài (HQNB) lại ngăn cản vì cho rằng việc kiểm tra này là trái quy định. Báo Người Lao Động đã phỏng vấn ông Lê Ngọc Khiêm, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội kiêm Chi cục trưởng Chi cục HQNB, về vấn đề này.
- Phóng viên: Thưa ông, vì sao lực lượng an ninh hàng không (ANHK) và hải quan cửa khẩu Nội Bài lại bất đồng quan điểm trong việc kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc hôm 29-5 vừa qua?
Ông Lê Ngọc Khiêm
* Ông Lê Ngọc Kiêm: Theo quy định, trong trường hợp cần thiết ANHK có thể mượn máy soi chiếu của hải quan, phía hải quan có trách nhiệm hỗ trợ phối hợp cho mượn máy để họ kiểm tra. Khi thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn thì báo cáo cấp trên. Nhưng ANHK chưa phối hợp với chúng tôi đã tự làm việc đó.
- Trong biên bản của Cảng vụ Miền Bắc lập sau khi kiểm tra ghi rõ họ có mởi đủ các bên liên quan nhưng riêng Chi cục HQNB không cử người đến tham gia?
* Người ta đang làm một việc chưa đúng thì làm sao chúng tôi phối hợp được. Phải phối hợp từ đầu và phải có văn bản đề nghị. Trường hợp giữa hai bên đã thống nhất ra được quy chế phối hợp rồi thì cũng phải triển khai theo giờ chứ không phải lúc nào cũng làm được. Hải quan chỉ phối hợp cho mượn máy soi thôi, nhưng họ có phối hợp đâu mà biết.
- Thưa ông, Luật Hàng không dân dụng, Thông tư 30/2011 của Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban ANHKQG đều thống nhất quy định lực lượng hải quan và ANHK phải thực hiện soi chiếu độc lập đối với hành lý thất lạc trước khi đưa vào lưu kho ở khu vực hạn chế trong sân bay để ngăn ngừa gian lận thương mại và cháy nổ, khủng bố… Hải quan và cảng vụ Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đã làm tốt nhiệm vụ này, vì sao chỉ còn Nội Bài chưa có quy chế phối hợp?
* Bởi vì cấp trên của chúng tôi là Tổng cục Hải quan ngay từ năm 2011 đến nay chưa thống nhất việc cho soi chiếu. Còn việc ở Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng là việc của 2 sân bay đó, đây là chỉ đạo ở trên. Vấn đề là khi có quy chế mới thực hiện, nay mới đang lấy ý kiến, tự nhiên ANHK đã làm việc đó rồi, có sự phối hợp nào đâu. Theo quy định của Hải quan là không được. Nếu kiểm tra phải có ý kiến cấp trên ban hành quy chế thống nhất với nhau về giờ giấc, hình thức, địa điểm kiểm tra. Còn trong địa bàn của hải quan thì không có bất cứ lực lượng nào khác hoạt động được.
Trong việc này ANHK chưa phối hợp gì với hải quan đã tự động làm, chưa có ý kiến mượn máy soi đã tự động mở các kiện hàng. Theo thủ tục hành chính, chúng tôi đã báo cáo với cấp trên về việc này.
- Giữa Bộ Tài chính và Giao thông vận tải cũng như Cục Hải quan và Cục Hàng không đã có nhiều hội nghị, nhiều băn bản trao đổi đi đến thống nhất về việc 2 bên sẽ phối hợp kiểm tra hành lý thất lạc, vô chủ và phía Hải quan có trách nhiệm để cho ANHK sử dụng máy soi chiếu hải quan để kiểm tra độc lập. Vậy tại sao cấp trên đã đồng ý nhưng riêng Nội Bài chưa thực hiện được?
* Tôi không bình luận việc này, vấn đề này phải hỏi cấp trên. Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng đã có quy chế thì họ làm. Nội Bài mới đang xây dựng quy chế, việc xây dựng quy chế là của hàng không. Để xây dựng xong quy chế mới làm thì có vấn đề gì đâu, chúng tôi có bảo không cho đâu, nhưng họ lại đơn phương, tự ý làm. Tôi không bình luận đúng sai trong việc này, cấp trên bảo thế nào thì ở dưới chúng tôi thực hiện.
- Theo quy định thì cả 2 cơ quan đều phải thực hiện soi chiếu độc lập trước khi đưa vào kho. Không biết là hàng hóa gì mà lưu giữ ở sân bay thì nguy cơ mất an ninh rất lớn. Đã có trường hợp để cả súng có đạn trong đó mà không bị phát hiện. Hải quan cũng là lực lượng liên ngành thực hiện an ninh hàng không quốc gia nhưng chưa tạo điều kiện để soi chiếu an ninh, ông có nghĩ rằng có thể có lỗ hổng đe dọa các sân bay không?
* Tất cả hàng hóa, hành lý xuất hay nhập cảnh theo quy định của Luật hải quan đều được hải quan quản lý. Về việc an toàn bay, chất nổ chất cháy thì trách nhiệm của ANHK. Họ kiểm soát chủ yếu để đảm bảo chuyến bay. An toàn an ninh là kiểm tra khi lên máy bay. Còn đây là hàng (từ nước ngoài - PV) về rồi, đã bay cả một chặng đường dài như thế rồi, nước ngoài kiểm tra rất chặt chẽ, giữ an toàn an ninh rất lớn rồi, vấn đề là mục đích ở đây họ soi chiếu làm gì nữa thôi. Còn chúng tôi rất thiện chí, hoàn toàn đồng tình phối hợp nhưng phải có quy định, có quy chế vì tất cả đều là cán bộ công chức phải vì lợi ích chung, chúng tôi không muốn làm bột phát như vậy.
- Việc Nội Bài chậm ra quy chế phối hợp, lỗi ở bên nào thưa ông?
* Là do hàng không, họ đang gửi quy chế sang, chúng tôi phải xem xét cho ý kiến liên quan trước khi thống nhất ban hành.
- Ngành hàng không cho biết họ đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị ra quy chế phối hợp nhưng HQNB không hợp tác. Vậy HQNB đã nhận được đề nghị của hàng không chưa?
* Gần đây nhất trong một cuộc họp chung, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Quý Tiêu chỉ đạo phải xây dựng quy chế để đảm bảo an toàn, an ninh đặc biệt là khi nhà ga T2 đi vào hoạt động (dự kiến cuối năm nay - PV) thì triển khai quy chế đó. Nhưng tự nhiên họ làm rất đột ngột. Sự việc ngày 29-5 tôi không chứng kiến nhưng anh em nói đã đến can ngăn, nói rằng việc làm này không đúng, không nên nhưng họ cứ làm. Chúng tôi không tranh cãi nữa.
Bình luận (0)