xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hô hào suông, khó chặn lãng phí

THẾ DŨNG

Thực trạng lãng phí bắt nguồn từ người quyết định đầu tư sai trái nhưng luật pháp chưa bóc tách được và chưa cụ thể hóa trách nhiệm của cá nhân gây lãng phí

Ngày 18-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sửa đổi (dự luật). Hầu hết ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều cho rằng cần có chế tài mạnh mới mong ngăn chặn được nạn lãng phí diễn ra ở nhiều nơi.
 
img
Một trong những công trình nhà vệ sinh trường học được xây dựng với chi phí hàng trăm triệu đồng ở tỉnh Quảng Ngãi đang được dư luận cho là rất lãng phí Ảnh: TỬ TRỰC

Chỉ rõ người chịu trách nhiệm

Nhận định “quốc nạn” lãng phí không hề thua kém nạn tham nhũng, thậm chí là gay gắt hơn, ĐB Huỳnh Thế Kỳ (Ninh Thuận) nêu ví dụ: “Lễ lạt, hội hè, ngày kỷ niệm, ngày truyền thống... làm linh đình quá, tốn kém quá. Họp một buổi trực tuyến có khi tiết kiệm được chi phí xây được bao nhiêu nhà tình nghĩa”. Vì thế, ông Kỳ hiến kế phải xác định được trách nhiệm người đứng đầu của những cuộc vô bổ, lãng phí mới mong chống được căn bệnh trầm kha này. 
 
img
ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội): “Chống lãng phí ở ta chưa xử phạt ai, chưa bắt ai, chưa truy tố ai mà chỉ nhắc nhở...” Ảnh: THẾ DŨNG
 
Đánh giá dự luật còn chung chung, chồng chéo, khó khả thi, ĐB Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) kiến nghị phải làm rõ trách nhiệm của người có thẩm quyền trong một số lĩnh vực đang có nhiều hành vi gây lãng phí. Có hậu quả này là do chưa quy được trách nhiệm cho người có thẩm quyền, chưa kiểm soát được những đối tượng cơ hội, lợi ích nhóm.

Vẽ lên bức tranh ảm đạm của các khu đô thị bỏ hoang, ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) chỉ thẳng đây là thực trạng lãng phí bắt nguồn từ người quyết định đầu tư sai trái. Không ít trường hợp đằng sau đó là những động cơ vụ lợi nhưng luật pháp chưa bóc tách được và chưa cụ thể hóa được trách nhiệm của cá nhân gây lãng phí. ĐB Cao Thị Xuân cũng đề xuất việc sửa đổi, bổ sung lần này phải quy định cho được trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu khi đưa ra quyết định gây ra lãng phí.

Phát huy sự tham gia của báo chí

Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã tròn 7 tuổi nhưng ĐB Trương Thái Hiền (Kiên Giang) cho rằng luật chỉ “mang tính khẩu hiệu, hô hào” và khó thực hiện. Từ đó, lãng phí chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn diễn ra rộng hơn, trầm trọng hơn. ĐB Trương Thái Hiền mong quy định về chống lãng phí phải giống một phong trào như cấm đốt pháo, sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... dần trở thành nếp sống văn hóa thường nhật trong đời sống xã hội.

Kiến nghị phải áp dụng chế tài nghiêm khắc hơn, ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) nêu: “Chống lãng phí ở ta phần lớn là khuyến khích, động viên và cổ vũ, còn chưa xử phạt ai, chưa bắt ai, chưa truy tố ai mà chỉ nhắc nhở nên chưa được”.

Bên cạnh đề xuất nâng chế tài, nhiều ĐBQH đề nghị phải có quy định về chống lãng phí trong ban hành cơ chế chính sách. ĐB Nguyễn Minh Lâm (Long An) nêu quan điểm: “Cơ quan soạn thảo, tham mưu, đề xuất và cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế chính sách, quyết định đầu tư gây lãng phí thì phải bồi thường. Phải có quy định cụ thể nhằm định lượng mức độ vi phạm nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng thì truy cứu trách nhiệm hình sự!”.

Nhiều ĐBQH đánh giá: Khả năng giám sát của các cơ quan báo chí trong lĩnh vực chống lãng phí có hiệu quả khá tốt. Rất nhiều lĩnh vực các cơ quan quản lý không phát hiện được nhưng cơ quan báo chí phát hiện được. Do đó, cần bổ sung quy định các cơ quan báo chí có quyền và trách nhiệm giám sát việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Giữ lộ trình thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp

Cũng trong ngày 18-6, QH thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của QH. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, ông Phan Trung Lý, cho biết có ý kiến ĐBQH đề nghị cân nhắc về thời điểm trình thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, có thể lùi lại 1 năm để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ QH cho rằng việc xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã và đang được tiến hành đúng các bước theo tiến độ và yêu cầu mà QH đã đề ra. Trên cơ sở ý kiến của nhân dân, ý kiến của ĐBQH tại kỳ họp này, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo trình QH xem xét, quyết định tại kỳ họp sau. Về đề nghị bổ sung vào chương trình năm 2014 dự án Luật về hội, Luật Biểu tình, Luật Trưng cầu dân ý…, Ủy ban Thường vụ QH kiên trì quan điểm đây đều là các dự án đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XIII. Do đó, đề nghị các cơ quan tiếp tục soạn thảo để trình Ủy ban Thường vụ QH, QH xem xét đưa vào chương trình các năm tiếp theo khi đã được chuẩn bị kỹ.

Trong ngày, QH cũng đã thông qua Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) và thảo luận về dự án Luật Sửa đổi; bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo