Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) và các vị lãnh đạo phát lệnh khởi công cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Theo dự báo, lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng phía Bắc đến năm 2020 là 146 - 176 triệu tấn/năm. Trong khi đó, tổng năng lực của các cảng hiện hữu kể cả sau khi nâng cấp, mở rộng cũng chỉ đạt 86 - 90 triệu tấn vào năm 2015 và không thể phát triển thêm để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khu vực.
Nằm trong danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu đến năm 2020, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn (tương đương với tàu tải trọng 8.000 TEU) hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.
Khi đưa vào khai thác sử dụng, dự kiến cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông), giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam; góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.
Gói thầu khởi công hôm nay thuộc hợp phần A, hợp phần khởi động của dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư, sẽ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng chung như: luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát
Việc đầu tư cơ sở hạ tầng cảng (luồng tàu, đê chắn sóng) hoàn chỉnh đến các bến khởi động khu bến Lạch Huyện phía trong bờ sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu khai thác 2 bến tại Lạch Huyện giai đoạn khởi động mà còn phục vụ phát triển hệ thống cảng hoàn chỉnh về lâu dài, bao gồm các bến kế tiếp tại Lạch Huyện cũng như các bến cảng Đình Vũ, Bạch Đằng, Sông Cấm, Sông Chanh phía thượng lưu.
Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương khu vực phía Bắc nước ta với khu vực và thế giới, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Bắc Bộ nói riêng cũng như toàn miền Bắc nói chung.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng phân tích rõ: Dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng, không chỉ cấp bách trước mắt giải quyết tình trạng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đang trong tình trạng quá tải mà dự án này cùng với các dự án mở rộng sân bay Cát Bi, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh và cầu Đình Vũ - Cát Hải sẽ tạo động lực tổng hợp thúc đẩy kinh tế xã hội của Hải Phòng và của cả khu vực phát triển.
Trên 25.000 tỉ đồng cho dự án
Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được chia thành hai hợp phần. Hợp phần A: Xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho cảng trong các giai đoạn (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất yếu...). Tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 18.600 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và ngân sách nhà nước. Hợp phần B sẽ đầu tư 2 bến, chiều dài 750 m, trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 tấn, tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container quốc tế Hải Phòng.
|
Bình luận (0)