Sinh ra và lớn lên ở miền thùy dương cát trắng, dẫu biết đời ngư phủ trăm ngàn vất vả nhưng thanh niên ở đây lớn lên hầu hết đều theo tàu, giong buồm ra khơi. Có người chứng kiến người thân bỏ mình giữa biển, có người vì biển mà suýt mất mạng, phá sản nhưng ít ai nản chí mà ngã tay chèo.
Còn sống là còn đi biển
Nhắc lại vụ tai nạn trên biển vào 1 năm trước, ông Lê Văn Châu (58 tuổi, trú thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn còn nhớ đến từng chi tiết nhỏ. Khi đó, tàu cá của ông đang vào bờ sau một chuyến đánh bắt dài ngày thì sóng biển đột nhiên mạnh dần. “Từng đợt sóng đưa con tàu chở 6 anh em chúng tôi lên cao rồi đổ ầm xuống. Sau nhiều lần chao lượn thì tàu bị một cơn sóng to dập chìm nghỉm, tụi tôi bị hất văng, chỉ biết bấu víu vào mấy chiếc can nhựa” - ông Châu hồi tưởng.
Hơn 1 năm sau lần bị tai nạn trên biển suýt chết, sáng 3-12, ngư dân Lê Văn Giáp (42 tuổi, trú thị trấn Thuận An) lại cùng các thuyền viên ra khơi trên con tàu vừa đóng xong. Khi chúng tôi hỏi thăm, ông Giáp cười tươi rói: “Cứ tưởng tôi sẽ bỏ nghề vì sau vụ tai nạn chẳng còn gì nhưng đời ngư dân là đi biển, không thể khác được”.
Vào ngày 12-10-2012, trong khi ra khơi, tàu của ông Giáp chở theo 5 thuyền viên bị tàu hàng đâm chìm cách cửa biển Thuận An 70 hải lý. Vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm nên 6 người phải vật lộn với sóng gió trong đêm tối cho đến khi được các tàu cá khác vớt lên.
Nhớ lại, Hồ Văn Tính (37 tuổi) vẫn chưa hết kinh hoàng: “Tôi đang ngủ thì bị hất văng xuống biển, lúc tỉnh lại chỉ thấy xung quanh toàn nước”. Lần tai nạn đó, anh Tính bị thương rất nặng, phải điều trị nhiều tháng trời nhưng khi vừa khỏi bệnh là anh quay lại tàu ông Giáp đi biển.
Không thể quay lưng
Nghề biển nếu may mắn không gặp tai bay vạ gió thì chỉ đủ ăn chứ chuyện làm giàu là không thể. Dù vậy, nhiều ngư dân không bao giờ muốn bỏ nghề. Ngư dân Nguyễn Tài Đức (SN 1983, trú phường Ngư Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An), người vừa được cứu sống sau nhiều giờ trôi dạt trên biển vào tháng 11-2013, khẳng định: “Không ra biển đánh cá thì buồn lắm, dù gặp nạn suýt chết nhưng tôi không ngại chi hết, sẽ vẫn ra khơi”.
Cũng với quan niệm sống chết có số, ông Vương Công Mai (63 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), người có thâm niên hơn 50 năm đi biển, cho biết cuộc sống giữa đại dương luôn gắn liền với những hiểm nguy và mỗi ngư dân phải học cách làm quen. “Người đi biển thường có câu “trời kêu ai nấy dạ” nên khi đi, ai cũng khấn trời phật phù hộ để được bình an thôi chứ chẳng biết làm sao” - ông Mai bộc bạch.
Theo tổ, đội để giảm tai nạn Ông Nguyễn Hữu Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Phú Yên, cho biết UBND tỉnh này vừa phê duyệt đề án phát triển khai thác cá ngừ theo mô hình tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển. Theo đó, từ nay đến năm 2015, 100% tàu thuyền đánh bắt xa bờ sẽ hoạt động theo tổ, đội. Mỗi tổ, đội sẽ có từ 5 đến 10 tàu, thuyền khai thác cùng nhau trên một vùng biển, tự cung ứng dịch vụ hoặc vận chuyển cá cho nhau. Theo ông Vinh, hiện toàn tỉnh Phú Yên có trên 100 tổ, đội tàu, thuyền an toàn do ngư dân tự lập ra và hoạt động rất có hiệu quả. “Không chỉ lợi ích kinh tế mà đánh bắt cá theo tổ, đội sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tai nạn trên biển vì khi xảy ra sự cố sẽ có tàu, thuyền trong đội ứng cứu kịp thời” - ông Vinh cho hay.
H.Ánh
|
Bình luận (0)