Theo báo cáo gửi Bộ GTVT của Công ty CP Quản lý đường sông số 3 - Cục Đường thủy nội địa VN, thời điểm xảy ra vụ tai nạn vào khoảng 5 giờ, ngày 17-2, tại khu vực đảo Ti-tốp (cách bờ khoảng hơn 1 giờ 30 phút đi tàu), ngoài phạm vi tuyến đường thủy nội địa quốc gia.
Theo xác định của cơ quan chức năng, tàu bị nạn là tàu gỗ có số đăng ký QN 5198, công suất máy 160 CV, trọng tải cho phép chở 48 hành khách, mang tên Trường Hải 06 thuộc Công ty TNHH Trường Hải, đóng trên địa bàn TP Hạ Long, Quảng Ninh. Đến chiều 17-2, theo xác định của cơ quan chức năng đã có 12 người tử nạn, trong đó có 2 Việt kiều.
Tạm ngừng cấp phép rời cảng
Tối 17-2, ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết: “Đây là sự cố ngoài ý muốn. Dự kiến, sáng nay, khi nước biển rút, cơ quan chức năng sẽ trục vớt tàu để xác định nguyên nhân. Sau vụ tai nạn này, chúng tôi sẽ có kiến nghị siết chặt hơn trong việc quản lý, bảo đảm an toàn trong kinh doanh du lịch tàu biển”.
Đưa thi thể các nạn nhân về Bệnh viện Bãi Cháy Ảnh: TTXVN
Ông Đỗ Mạnh Hùng, phụ trách Trạm Cảng vụ nội địa Quảng Ninh, cho biết theo lệnh rời cảng, tàu QN 5198 xuất phát tại cảng vụ khu du lịch Bãi Cháy vào lúc 13 giờ 4 phút, ngày 16-2 và theo lịch trình sẽ phải quay về trả khách vào lúc 12 giờ ngày 17-2 nhưng đến rạng sáng 17- 2 thì tàu gặp nạn. Ngay khi xảy ra tai nạn, các tàu du lịch khác cùng nghỉ đêm quanh đó đã tích cực phối hợp cứu hộ, cứu nạn.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có 27 người, trong đó có 21 du khách (gồm 19 người nước ngoài và 2 Việt kiều). Đến trưa 17-2, lực lượng cứu hộ đã cứu sống được 9 du khách, vớt được 12 thi thể.
Số du khách may mắn thoát nạn được đưa về Bệnh viện Bãi Cháy để kiểm tra sức khỏe, sau đó nghỉ tại khách sạn Hòn Gai. Trong khi đó, thi thể các nạn nhân xấu số đã được cơ quan chức năng đưa về Bệnh viện Bãi Cháy để khám nghiệm, nhận dạng.
Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương làm việc. Ảnh: TTXVN
Theo ghi nhận của chúng tôi tại Bệnh viện Bãi Cháy, sức khỏe các du khách thoát nạn đã khá tốt nhưng tất cả vẫn còn hãi hùng về vụ chìm tàu kinh hoàng. Các du khách nam ngồi trên những chiếc ghế dài, gương mặt thất thần, bất định, trong khi nhóm du khách nữ chỉ biết ôm nhau khóc.
Ngay trong chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã yêu cầu bố trí chỗ ăn nghỉ cho các nạn nhân thoát nạn là người nước ngoài và có những liệu pháp giúp họ sớm ổn định tâm lý.
Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án và xác định trách nhiệm của những cá nhân liên quan. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh Quảng Ninh lập tức kiểm tra độ an toàn của toàn bộ các tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long, đặc biệt là đối với các tàu du lịch nghỉ qua đêm trên vịnh đồng thời yêu cầu tạm thời không cho tàu du lịch trên vịnh đến khu vực đảo Ti-tốp.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phong tỏa khu vực và tạm ngừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long khiến hàng ngàn du khách bị vỡ kế hoạch.
Nước tràn vào từ khoang máy
Theo ông Ngô Văn Hùng, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, hiện có hơn 300 tàu các loại hoạt động chở du khách và có 130 tàu được phép ngủ đêm trên vịnh. Hầu hết các tàu này đều được cấp sao và có chất lượng bảo đảm an toàn.
Tai nạn đáng tiếc
Đến tối 17-2, một số đại sứ quán tại VN có công dân thiệt mạng trong vụ chìm tàu đã cử đại diện xuống TP Hạ Long để phối hợp với cơ quan liên quan giải quyết vụ việc. Cũng trong ngày 17-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, bà Nguyễn Phương Nga, cho biết cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh để xử lý vụ tai nạn đáng tiếc này. “Đây là sự cố hy hữu, không phải thường xuyên xảy ra ở Hạ Long. Sau sự việc này, tôi nghĩ rằng UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị kinh doanh du lịch tại đây cần nghiêm túc xem xét lại nguyên nhân để rút ra những bài học, kinh nghiệm quý báu và có biện pháp bảo đảm an toàn tốt hơn cho du khách” - bà Nga nói. |
Lãnh đạo Trạm Cảng vụ nội địa Quảng Ninh tại cảng du lịch Bãi Cháy (đơn vị cấp lệnh rời cảng cho các tàu du lịch trong đó có tàu QN 5198) khẳng định tàu QN 5198 bảo đảm an toàn và được cấp lệnh rời cảng.
Thuyền trưởng là Nguyễn Văn Minh, SN 1989, trú tỉnh Hưng Yên; máy trưởng là Đỗ Văn Thắng, SN 1984, trú tỉnh Quảng Ninh. Đơn vị chủ quản của tàu là Công ty TNHH Trường Hải có 2 tàu và đã hoạt động phục vụ du lịch từ nhiều năm qua.
Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ, ông Đỗ Trung Học, Trưởng Phòng Tàu sông - Cục Đăng kiểm VN, cho biết theo quy định, tàu gỗ sau khi kiểm tra và được cấp phép để đưa vào sử dụng thì mỗi năm phải tiến hành kiểm tra an toàn một lần.
Tàu Trường Hải được đưa vào sử dụng từ tháng 10-2008 và đến nay đã 2 lần kiểm tra định kỳ theo quy định và được xác nhận bảo đảm an toàn.
Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, tấm ván sạp ở khoang máy trên tàu đã bị bật tung khiến nước tràn rất nhanh, làm lật tàu.
Trả lời câu hỏi khi xảy ra vụ tai nạn, các nạn nhân có phao cứu hộ không, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết do vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, khi hành khách đang ngủ, cộng với việc nước biển tràn vào nhanh đã dẫn đến hậu quả thảm khốc.
Bình luận (0)