xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không để “một mâm cơm, nhiều bộ quản”

Phạm Dương ghi

Đại biểu Ngô Văn Minh, thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cơ quan thẩm tra tờ trình về cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XIII, cho biết vấn đề thành lập Bộ Kinh tế biển đã được đặt ra

* Phóng viên: Thưa ông, biển đảo, kinh tế biển ngày càng quan trọng và chúng ta đã đề ra Chiến lược biển đến năm 2020, vậy có nên lập Bộ Kinh tế biển trong cơ cấu Chính phủ mới?

img

- Ông Ngô Văn Minh: Vấn đề này đã được đặt ra song trước mắt vẫn chưa tăng thêm số bộ, ngành mới trong cơ cấu Chính phủ khóa XIII. Tuy nhiên, Nhà nước đã thấy và đó cũng là nguyện vọng của nhân dân.
 
Để thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X), trước mắt cần tăng cường vai trò của Tổng cục Biển đảo.
 
Trong bối cảnh tình hình biển Đông hiện nay thì vấn đề bảo vệ ngư dân, bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng đang được đặt ra.
 
Căn cứ theo việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp thì cơ cấu, bộ máy về vấn đề biển đảo sẽ đặt ra sao cho xứng tầm với vai trò, vị trí chiến lược trọng yếu của biển đảo và kinh tế biển.

* Theo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật với cơ cấu Chính phủ mới, sắp tới có chia tách hay thành lập mới thêm bộ, ngành nào?

- Qua một số ý kiến và Chính phủ cũng đã nhận thấy có những lĩnh vực nếu không sáp nhập sẽ tốt hơn. Cũng có ý kiến cho rằng nên tách ra hay thậm chí thành lập thêm bộ mới như về vấn đề biển đảo, kinh tế biển cần đặt ngang tầm với chiến lược biển mà Đảng đã xác định.
 
Tuy nhiên, vấn đề này cần phải chờ sửa đổi, bổ sung Hiến pháp để rồi từ đó mới sửa đổi luật bộ máy Nhà nước nói chung, trong đó có Luật Tổ chức Chính phủ.

* Vậy trong lúc chưa sửa đổi, bổ sung Hiến pháp thì bộ máy Chính phủ sẽ ra sao, thưa ông?

- Cơ quan Chính phủ, cơ quan bộ và ngang bộ khóa XIII vẫn giữ nguyên nhưng phải rà soát lại chức năng, nhiệm vụ để ban hành các nghị định mới nhằm quy định rõ ràng, mạch lạc hơn chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành.
 
Từ đó có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt, đồng thời có sự phối hợp, kết hợp giữa các bộ.

* Tham gia thẩm tra về cơ cấu Chính phủ mới, ông đánh giá thế nào về bộ máy và cơ cấu Chính phủ hiện nay?

- Tôi nghĩ rằng Chính phủ đang có bộ máy và cơ cấu ổn định. Số bộ giữ nguyên, cơ quan ngang bộ giữ nguyên, cơ quan thuộc Chính phủ giữ nguyên.
 
So với Chính phủ khóa XI, Chính phủ khóa XII có sắp xếp, sáp nhập lại một số bộ,  ngành theo hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực nhằm xây dựng một nền hành chính Nhà nước công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân, khắc phục sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ.
 
Nhìn lại, thấy ngoài cái được cũng có những cái chưa được mà ai cũng thấy rõ. Chúng ta mới sáp nhập theo hướng nhập cơ học, giảm đầu mối nhưng biên chế không giảm. Đây là điều cần rút kinh nghiệm để sắp tới làm tốt hơn.

* Quốc hội và cử tri vừa qua rất bức xúc với chuyện “một mâm cơm, nhiều bộ quản”. Vậy sắp tới phải có thay đổi gì để quản lý Nhà nước hiệu quả và bớt chồng chéo?

- Phải tiếp tục rà soát thật kỹ chức năng từng bộ, ngành, phân công rõ ràng, cụ thể, tăng cường trách nhiệm cá nhân. Một ngành, lĩnh vực phải dứt khoát có một bộ chịu trách nhiệm chính nhưng đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan. Không thể tái diễn tình trạng “một mâm cơm, nhiều bộ quản” nhưng lại không có ai chịu trách nhiệm chính.
 
img
Để thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, trước mắt vấn đề bảo vệ ngư dân,
bảo vệ chủ quyền biển đảo đang được đặt ra. Ảnh: XUÂN LONG
 
* Quốc hội đã nhiều lần nhấn mạnh tới việc người đứng đầu bộ, ngành phải là “tư lệnh” lĩnh vực song vẫn chưa thể biến thành hiện thực?

- Phải căn cứ theo quy định pháp luật để chỉ ra việc này thuộc trách nhiệm của bộ trưởng này, việc khác của bộ trưởng khác. Chỉ rõ được trách nhiệm thì mới xử lý được trách nhiệm của bộ trưởng khi có vấn đề. Còn nếu không có quy định rõ thì khó có thể xử lý trách nhiệm cụ thể.
 
Ví như khi xảy ra sai phạm tại Vinashin, có bộ nói rằng việc này bộ chỉ cho ý kiến chứ không chịu trách nhiệm hay bộ chỉ đề xuất chứ không quyết được… Vài ba bộ, ngành cứ nói vậy và cuối cùng chưa xử lý được trách nhiệm.

* Trong cơ cấu Chính phủ mới, những nhược điểm trên sẽ khắc phục ra sao, thưa ông?

- Theo tôi, trước hết cần rà soát lại tất cả các chức năng, nhiệm vụ và phải làm thành chương trình tổng thể về cải cách hành chính. Một bộ phận rất quan trọng trong chương trình ấy là tổ chức lại các cơ quan chuyên môn của chính quyền địa phương, như chính quyền đô thị, chính quyền TP như thế nào; nơi có HĐND, nơi không thế nào...
 
Trong nhiệm kỳ Quốc hội này sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung Hiến pháp nên cần phải tính một cách căn cơ và làm rõ như Chính phủ hay nội các, người đứng đầu là đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất hay là cơ quan chấp hành của Quốc hội…
 
5 phó thủ tướng; 22 bộ và cơ quan ngang bộ

Chính phủ hiện nay có 5 phó thủ tướng, 22 bộ và cơ quan ngang bộ, gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước và Thanh tra Chính phủ.
 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo