Đáng quan tâm không kém là theo như sự khẳng định của các cơ quan hữu trách thì trong số 209 vụ cháy, nổ xe trong 2 năm 2010, 2011 đã xác định được nguyên nhân thì không có vụ cháy, nổ nào do nguyên nhân chất lượng xăng dầu. Điều này khiến người dân không khỏi băn khoăn bởi ngay trong cuộc họp báo, vị quan chức của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ) cũng phải bày tỏ sự quan ngại về sự tương thích của xăng dầu với động cơ, vật liệu của các loại ô tô và xe máy. Vậy liệu trong số những vụ cháy, nổ ô tô và xe máy chưa tìm ra nguyên nhân có bao nhiêu vụ do xăng dầu “bẩn” - được phát hiện và gây ra nhiều bức xúc thời gian qua.
Nhìn vào nguyên nhân của 209 vụ cháy, nổ ô tô và xe máy đã được làm rõ vẫn thấy còn một tỉ lệ đáng kể những nguyên nhân khá chung chung như: 30,25% do chập điện hay 15,1% do sự cố kỹ thuật. Sở dĩ nói chung chung là vì cùng là chập điện song cần chỉ rõ chập điện do lỗi của người sử dụng hay do lỗi của nhà sản xuất (lỗi thiết kế hay chất lượng vật tư, vật liệu…). Tương tự như vậy là sự cố kỹ thuật do lỗi của người sử dụng hay nhà sản xuất, bảo dưỡng, bảo hành…
Trong khi đó, việc xác định rõ những nguyên nhân trên rất quan trọng. Bởi nếu cháy nổ ô tô và xe máy là do lỗi của nhà sản xuất thì bên cạnh việc phải đền bù thỏa đáng cho người tiêu dùng thì việc phát hiện những lỗi này cũng giúp nhà sản xuất kịp thời khắc phục, tránh việc tiếp tục gây thiệt hại, thậm chí là nguy hiểm cho người tiêu dùng.
Khó có thể nói là người dân có thể an lòng trước nguyên nhân của sự bất an này mà cơ quan chức năng công bố. Càng khó an lòng hơn khi vẫn còn đó những câu hỏi về nguyên nhân và quan trọng hơn là câu hỏi về trách nhiệm. Chẳng lẽ cứ cháy, nổ ô tô và xe máy là có mỗi người dân chịu thiệt hại, tổn thất?
Bình luận (0)