Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa nhận được công văn của nhà chức trách hàng không Lào đề nghị xác nhận thông tin liên quan đến phi công Kim Tae Hun, người đang bị điều tra về hành vi gian lận giờ bay thực tế khi lái cho Vietnam Airlines. Nội dung nhà chức trách hàng không Lào đề nghị làm rõ là tính pháp lý đối với bằng lái của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho ông Kim.
Trả lời nhà chức trách hàng không Lào, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đã cấp bằng cho ông này, số văn bằng, ngày cấp và thời hạn hiệu lực. Theo công ước Chicago, nhà chức trách hàng không thực hiện công nhận lẫn nhau về bằng cấp của phi công.
Ông Kim Tae Hun đều vượt qua các bài kiểm tra này trên loại tàu bay Aibus 321.
Như vậy, viên "phi công không thạo hạ cánh" Kim Tae Hun có tới 4 bằng lái, được cấp bởi Cục Hàng không Indonesia; Cục Hàng không Hàn Quốc; Cục Hàng không Liên bang Mỹ và Cục Hàng không Việt Nam.
Cùng với việc xác nhận tính pháp lý về bằng lái, Cục Hàng không Việt Nam cũng khuyến cáo nhà chức trách hàng không Lào về việc ông Kim đang bị điều tra nghi vấn giả mạo giấy xác nhận giờ bay thực tế.
Nghi vấn này được phát hiện sau khi ông Kim không thể điều khiển chiếc máy bay Airbus 321 của Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) từ TPHCM hạ cánh xuống sân bay Pusan (Hàn Quốc) hồi tháng 4-2011, buộc cơ trưởng phải tiếp cận hạ cánh lần 2.
Sau sự việc này, một số người đồng hương của ông Kim đang lái cho VNA đứng ra tố ông này khai man giờ bay và có dính líu đến pháp luật của Hàn Quốc.
Khi được Vietnam Airlines yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh giờ bay thực tế, ông Kim đã tự ý bỏ việc và hiện đang lái máy bay ATR 72 cho Lao Airlines.
Được biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy những giấy tờ chứng minh kinh nghiệm bay và nhật ký bay mà ông Kim Tae Hun nộp cho VNA cũng như nhà chức trách hàng không Việt Nam để được tuyển dụng làm phi công của VNA là giả mạo.
Theo các giấy tờ giả mạo này, phi công Kim Tae Hun khai có kinh nghiệm bay 680 giờ trên loại máy bay A320/321. Đây cũng là loại máy bay mà VNA tuyển dụng ông Kim vào làm phi công.
Bình luận (0)