Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng Đàm Xuân Luỹ
Ngày 8-8, UBND TP Hải Phòng cho biết Thường trực Thành ủy Hải Phòng vừa giao UBND TP Hải Phòng tiến hành kiểm điểm một loạt cán bộ lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng về những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.
Trong những người bị kiểm điểm có ông Đàm Xuân Lũy - Giám đốc sở GTVT Hải Phòng, các Phó Giám đốc, Thanh tra sở GTVT Hải Phòng.
Trước đó, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông vào ngày 6-7, sau khi ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nói có tới 90% doanh nghiệp vận tải không được sở này cấp phép nhưng vẫn hoạt động, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã tuyên bố: “Có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức anh Lũy ngay, không thể để một đơn vị mà buông lỏng quản lý như vậy”.
Ngay sau đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác cùng với TP Hải Phòng tiến hành tổng thanh tra tất cả các hoạt động liên quan đến việc quản lý phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa và đề xuất xử lý các vi phạm phát hiện được trong quá trình thanh tra.
Sau một tuần thanh tra, kết quả không khác mấy so với báo cáo của Sở GTVT Hải Phòng. Cụ thể, toàn thành phố có 1.300 doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải bằng container nhưng chỉ mới có 46 DN được cấp phép (chiếm 3,6%); số xe được cấp phép là 662/7.107 xe, chiếm 9,3%. Như vậy, có tới 90% DN vận tải không được Sở GTVT cấp phép nhưng vẫn hoạt động.
Hiện trường vụ tai nạn tại Hải Phòng ngày 7-3 khiến 2 nữ sinh viên tử nạn.
Tài xế chiếc xe sau đó đã bị khởi tố, bắt tạm giam do điều khiển xe container chạy ẩu.
Từ kết quả thanh tra, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thành ủy, UBND TP Hải Phòng đề nghị chỉ đạo Sở GTVT Hải Phòng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với giám đốc, phó giám đốc, thanh tra sở và phòng nghiệp vụ có liên quan khi để xảy ra những yếu kém trong công tác quản lý vận tải hàng hóa bằng container.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Giám đốc sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy từng cho rằng ngoài việc bất lực trong quản lý phương tiện, các lĩnh vực khác liên quan đến hoạt động GTVT như đào tạo cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện, quản lý hệ thống cầu đường... đều có những bất ổn, kiến nghị rất nhiều nhưng chưa thực sự chuyển biến. Tất cả những nguyên nhân đó đã khiến cho công tác an toàn giao thông chưa thực sự được ổn định, tai nạn giao thông chưa thể đẩy lùi, thậm chí có nguy cơ gia tăng và đó là thực tế không thể chối cãi.
Bình luận (0)