xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kỷ luật 2 sĩ quan cấp tướng trong 4 vụ rơi máy bay

Văn Duẩn - Thùy Dương

Nguyên nhân của 4 vụ rơi máy bay được xác định do công tác lãnh đạo, chỉ đạo an toàn bay có vấn đề, công tác kiểm tra an toàn bay không kịp thời...

Tại phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TP HCM vào sáng 9-11, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy Quân khu 7, thông tin về nguyên nhân của 4 vụ máy bay quân sự rơi trong năm 2016.

Đó là các vụ rơi máy bay Su30 MK2, số hiệu 8585 trên vùng biển Nghệ An ngày 14-6; vụ rơi máy bay CASA 212 số hiệu 8983 trên vịnh Bắc Bộ ngày 16-6; vụ rơi máy bay L39 khi đang bay huấn luyện tại Phú Yên ngày 26-8 và vụ rơi máy bay trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 ngày 18-10 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, với vụ tai nạn Su30 MK2, phi công Trần Quang Khải hy sinh, hộp đen đã vỡ, hiện đưa sang Nga để kiểm tra nhưng chưa có kết quả. “Nguyên nhân được cho là quá trình hiệp đồng bay không thống nhất với nhau” - Thiếu tướng Hoàng nói.

Về trường hợp máy bay CASA 212 rơi khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay Su30 MK2 trước đó, trong quá trình bay, khi phát hiện vật thể lạ, phi công Lê Kiêm Toàn bay thấp, nghiêng đột ngột. Gặp thời tiết xấu nên khi nghiêng có khả năng chạm nước, xảy ra tai nạn. Vụ này hộp đen cũng đang được đưa đi kiểm nghiệm.

Hiện trường vụ rơi máy bay L39 tại Phú Yên ngày 26-8 Ảnh: HỒNG ÁNH
Hiện trường vụ rơi máy bay L39 tại Phú Yên ngày 26-8 Ảnh: HỒNG ÁNH

Đối với vụ rơi máy bay L39, khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót. Còn vụ rơi trực thăng EC 130T2, Thiếu tướng Hoàng cho biết là chuyến bay huấn luyện, làm quen bảng hệ thống điều khiển trực thăng.

Phó Chính ủy Quân khu 7 cho biết số vụ tai nạn đột biến trong năm 2016 đã tăng lên gây tổn thất nghiêm trọng cho lực lượng không quân. Sau các vụ tai nạn, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân từ các cơ quan đơn vị, nhà trường và đã xử lý kỷ luật hơn 40 người, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.

Về nguyên nhân, Thiếu tướng Hoàng cho biết công tác lãnh đạo, chỉ đạo an toàn bay có vấn đề, do lỗi chủ quan. Việc kiểm tra công tác an toàn bay còn đơn giản, không kịp thời; phương tiện cứu hộ cứu nạn thiếu đồng bộ.

Ông Hoàng cũng cho rằng do vấn đề mất an toàn bay là một nguy cơ, nếu không xử lý rốt ráo và nghiêm túc thì sẽ tiếp tục xảy ra. Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng đã nhận ra điều này và làm tốt công tác rà soát, đánh giá máy bay, kể cả đánh giá cơ quan huấn luyện bay, kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng không - không quân. Về lâu dài, sẽ có phương án đưa cán bộ, quân nhân đi đào tạo trong và ngoài nước để bảo đảm hiện đại đồng bộ lực lượng không quân.

“Quan trọng hơn hết là tổn thất về con người, các phi công mất đi không tìm lại được. Họ đều là những phi công lão luyện, những giờ bay của họ là giờ bay vàng. Mất máy bay có thể dành dụm mua lại nhưng phi công mất đi thì tổn thất rất lớn” - Thiếu tướng Hoàng bày tỏ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo