Ùn ứ bắt đầu xảy ra từ khoảng 12 giờ trưa, khi lượng xe lưu thông trên trục đường Trường Sơn – Trần Quốc Hoàn (lối ra – vào duy nhất sân bay Tân Sơn Nhất) tăng đột biến. Trên trục đường này, dòng xe ô tô nối đuôi nhau nhích từng chút để di chuyển trong khi hàng trăm xe máy phải cố len lỏi hoặc chạy lên vỉa hè.

Tại nhiều giao lộ, ô tô liên tục chuyển làn để quay đầu, gây xung đột giao thông khiến tình hình càng trở nên căng thẳng.

Hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài trên trục đường Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn trưa 10-12

Hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài trên trục đường Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn trưa 10-12

Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất là khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả khi đoạn kẹt xe kéo dài từ khu vực này qua đường Cộng Hòa cho tới cầu vượt Hoàng Hoa Thám. Hàng ngàn phương tiện xếp ken đặc mặt đường, nhích từng chút một.

Cảnh xe cộ xếp ken đặc trên mặt đường trên đường Trần Quốc Hoàn, đoạn ra vòng xoay Lăng Cha Cả

Cảnh xe cộ xếp ken đặc trên mặt đường trên đường Trần Quốc Hoàn, đoạn ra vòng xoay Lăng Cha Cả

Qua ghi nhận, các loại xe lưu thông từ trục đường Trường Sơn – Trần Quốc Hoàn; Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ…, lúc đến vòng xoay Lăng Cha Cả đều bị mắc kẹt trong khi lượng xe liên tục dồn về càng khiến tình hình ùn ứ giao thông nơi đây thêm nghiêm trọng.

Nhiều người quay đầu xe tìm hướng đi khác khiến giao thông tại nhiều giao lộ trở nên hỗn loạn. Một số người đi xe taxi vào sân bay, không đủ kiên nhẫn với dòng phương tiện xếp hàng dài phía trước đã chấp nhận xuống xe giữa đường, thuê xe ôm để đi tiếp.

Xe máy phải len lỏi giữa 2 hàng ô tô hoặc leo lên vỉa hè để di chuyển

Xe máy phải len lỏi giữa 2 hàng ô tô hoặc leo lên vỉa hè để di chuyển

“Là ngày cuối tuần và cũng không phải giờ cao điểm nhưng kẹt xe vẫn xảy ra thì thật khó hiểu. Tôi phải mất hơn 30 phút chạy ô tô từ sân bay đến đường Cộng Hòa, trong khi bình thường chưa tới 15 phút” - anh Nguyễn Văn Thanh (ngụ quận Tân Bình) bức xúc.

Xe cứu thương hụ còi trong tuyệt vọng

Xe cứu thương hụ còi trong "tuyệt vọng"

Ghi nhận đến đầu giờ chiều cùng ngày, lượng xe lưu thông trên các tuyến đường này bắt đầu giảm và mặt đường cũng trở nên thông thoáng hơn.

Theo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện trên tuyến đường Trường Sơn có đến 90% xe máy và 70% ô tô lưu thông không vào sân bay mà chủ yếu đi theo lộ trình từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), qua đường Trường Sơn để đến vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình) và ngược lại. Dù khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã mở 2 nhánh đường Hồng Hà và Bạch Đằng nhưng vẫn chưa làm giảm bớt áp lực giao thông tại đây.

Theo Sở GTVT TP HCM, hiện nút giao thông đường Trường Sơn ở cổng sân bay Tân Sơn Nhất và nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) đang có dự án xây dựng cầu vượt nhằm giảm áp lực giao thông. Hai dự án này hiện cũng đã được Chính phủ chấp thuận cho phép TP HCM được triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn; chỉ định thầu với các gói thầu xây lắp nhằm nhằm nhanh chóng thực hiện.

Tin-ảnh: G.Minh