xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lại thêm 100 tấn cáp quang biển bị cắt trộm

Thế Dũng ghi

Theo ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Bưu chính-Viễn thông, vụ cắt trộm này được phát hiện vào ngày 29-5 và hãng viễn thông Singapore cũng thông báo bị cắt đứt 32 km cáp.

. Phóng viên: Thưa ông, đến thời điểm này, các cơ quan liên quan đã có thêm biện pháp gì để chấm dứt triệt để hành vi cắt trộm cáp quang biển?

img- Thứ trưởng Lê Nam Thắng: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến yêu cầu các ngành, các địa phương tăng cường nhiệm vụ này. Tuy nhiên, do thiếu ý thức, trong các ngày 22 và 23-5, vẫn xảy ra tình trạng cắt trộm mấy chục tấn cáp. Và mới đây là ngày 29-5, phát hiện vụ cắt trộm 100 tấn cáp. Hãng viễn thông Singapore (Singtel) có tuyến cáp quang biển chạy qua địa phận VN là EPCN cũng vừa thông báo đã bị cắt đứt 32 km cáp. Bộ Bưu chính – Viễn thông (BC-VT) đã có báo cáo Chính phủ về diễn biến phức tạp này để Chính phủ có ý kiến chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp cấm mọi hành vi khai thác cáp quang biển và tăng cường giám sát, kiểm tra các tuyến cáp, xử lý nghiêm hành vi cắt trộm và tiêu thụ cáp quang...

Để việc ngăn chặn hiệu quả, trong tuần này hai thứ trưởng của Bộ BC-VT sẽ trực tiếp đi các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau, đốc thúc các tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về tác hại của việc cắt trộm cáp quang. Mặt khác, Bộ BC-VT cũng gửi bản đồ tuyến cáp cho các cơ quan chức năng để có biện pháp giám sát, bảo vệ. Hiện tại, ngoài hai tuyến cáp quang TVH, SMW-3 của Tập đoàn BC-VT VN (VNPT), còn có 7 tuyến cáp quang biển khác của nước ngoài chạy qua thềm lục địa VN là APCN, APCN2, APC, EAC, EAC2, C2C, Flag.

. Hiện tại doanh nghiệp (DN) mới thực hiện xây dựng tuyến cáp thứ ba (AGG), phải chăng là quá muộn, thưa ông?

- Việc này rất khó, một tuyến cáp quang biển có giá trị đầu tư vài trăm triệu USD, do vậy một DN không thể tự làm mà phải hợp tác với đối tác từ các quốc gia khác. Bên cạnh đó, cáp quang biển nối nước này sang nước khác, do vậy bắt buộc phải hợp tác. Một tuyến cáp quang biển tối thiểu phải vài quốc gia hợp tác, thậm chí cả chục quốc gia cùng góp vốn xây dựng.

. Có thể ước tính chính xác thiệt hại từ việc cáp quang bị cắt trộm không, thưa ông?

- Chưa thể thống kê chính xác thiệt hại, nhưng cũng tới hàng triệu USD. Còn nếu liên lạc bị ngưng trệ, VN bị cô lập thông tin khi tuyến cáp quang bị cắt thì thiệt hại không thể tính hết và rất lớn. Trong khi đó, người dân lại không hiểu rằng cáp quang phải mua từ nước ngoài với giá rất đắt nhưng khi bán phế liệu thì không được bao nhiêu tiền, vì chỉ có vỏ thép bên ngoài là bán được, còn lõi là sợi thủy tinh.

. Ông cho biết phải mất bao lâu để tuyến TVH nối thông và kinh phí sửa chữa là bao nhiêu?

- Theo báo cáo của Công ty Viễn thông quốc tế (VTI) số cáp quang TVH bị cắt trộm khoảng 100 km, do vậy sớm nhất phải mất 3 tháng để nối thông tuyến. Sau khi VTI thống nhất được với công ty chuyên nối cáp, chúng tôi sẽ đề nghị các ngành chức năng cấp phép cho tàu vào hoạt động trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, việc này cần phải làm sớm bởi sắp đến mùa mưa bão.

Cắt trộm cáp quang biển, có thể bị tử hình

Ngày 30-5, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với Bộ BC-VT về sự cố cáp gián đoán tuyến cáp quang TVH. Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ BC-VT Phạm Hồng Hải cho biết: Sau cuộc họp, Thủ tướng sẽ có công điện yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương ven biển nghiêm cấm mọi hành vi khai thác cáp quang biển. Đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an toàn và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với sự quan trọng của các tuyến cáp quang biển đối với an ninh quốc gia. Theo ông Hải, căn cứ vào Bộ Luật Hình sự, hành vi cắt trộm cáp quang có thể bị phạt tù từ 3 năm tới tử hình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo