Làm xấu đường phố: Xin mời dán quảng cáo, rao vặt!

Tin mới

19/08/2015 22:44

Để đẩy lùi tệ nạn quảng cáo, rao vặt, lấn chiếm vỉa hè làm xấu đường phố, nhiều địa phương đã có những giải pháp đạt hiệu quả nhất định

Trong năm 2015, TP Đà Nẵng đã triển khai năm văn hóa, văn minh đô thị và 1 trong 3 chỉ tiêu được đặt ra là xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan. Sau hơn 6 tháng triển khai quyết liệt và rầm rộ bằng nhiều hình thức, TP Đà Nẵng gần như sạch các quảng cáo, rao vặt trên trụ điện, tường rào và việc phát tờ rơi ở các ngã tư cũng ít dần đi.

Thưởng tiền cho người phát hiện

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng đã đưa ra nhiều biện pháp để tìm chủ sở hữu của quảng cáo, rao vặt sai quy định. Trong đó, bắt đầu từ việc tìm chủ nhân số điện thoại trên quảng cáo, rao vặt rồi tùy theo trường hợp mà xử phạt từ 1,5-2 triệu đồng đến 10-20 triệu đồng. Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cũng đề nghị các nhà mạng cắt vĩnh viễn những số thuê bao thường sử dụng quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, TP Đà Nẵng đã cắt tổng cộng hơn 500 thuê bao sử dụng quảng cáo, rao vặt sai quy định. Ngoài ra, trong quý II/2015, toàn TP xử phạt 56 trường hợp quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi với tổng số tiền hơn 98 triệu đồng, trong đó phạt chính chủ 17 trường hợp với hơn 47 triệu đồng.

Bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí phía trước Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) Ảnh: BÍCH VÂN
Bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí phía trước Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) Ảnh: BÍCH VÂN

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cũng kêu gọi người dân cùng tham gia bằng cách tuyên truyền cho họ hiểu hành vi dán quảng cáo, rao vặt là vi phạm luật. “Nếu không tuyên truyền thì nhiều người mặc kệ, ai thích dán chỗ nào thì cứ tự nhiên, miễn không phải trong nhà mình là được” - ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, nói.

Mỗi quận, huyện ở TP Đà Nẵng đã đưa ra một mức thưởng nhất định để khuyến khích người dân trình báo việc có người dán quảng cáo, rao vặt sai quy định, như UBND quận Hải Châu là 500.000 đồng.

Còn tại một số nơi ở TP HCM như phường 11, quận Tân Bình hoặc phường 12, quận 3, nhờ sáng kiến gắn camera trên các khu dân cư và thưởng nóng 200.000 đồng cho ai bắt quả tang đối tượng dán quảng cáo, rao vặt nên người dân hăng hái tham gia khiến hàng loạt đối tượng làm xấu đường phố bị xử lý…

Mô hình cần nhân rộng

Chương trình lắp bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí được UBND TP Đà Nẵng giao Thành đoàn TP thực hiện. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 50 bảng được đặt ở các khu vực đông dân cư để người dân tiện xem thông tin. Theo một lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, cách làm này cũng đã được thực hiện ở một TP khác nhưng thất bại. “Cái chính là do họ lắp bảng quảng cáo miễn phí mà không giao cho ai quản lý và không cấm quảng cáo, rao vặt ở trụ điện, tường rào thì sao thành công được” - vị lãnh đạo này nhận định.

Tại tỉnh Bình Dương, mô hình bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí cũng được nhân rộng. Những tấm bảng này được đặt trong trạm chờ xe buýt hoặc khu vực đông người qua lại, ai có nhu cầu thì cứ dán thông tin lên.

“Trước đây, tôi ra đường gặp trụ điện, cây xanh, tường rào là treo dán thông tin bán nhà, bán đất ngay. Biết vậy là sai nhưng không làm thì đói vì mình kiếm cơm bằng nghề cò đất, cò nhà mà. Dạo này, chính quyền làm bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí, tôi thấy rất hay. Tôi ra đó dán công khai, không lén lút như trước nữa”, anh Thành - cò đất ở phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương - bày tỏ.

Theo khảo sát của chúng tôi, tại khu vực trung tâm thị xã Dĩ An hiện có 4 tấm bảng loại lớn có thể dán cùng lúc hàng trăm mẩu quảng cáo, rao vặt. Trong đó, 1 bảng được lắp đặt trên đường Nguyễn An Ninh, 3 bảng còn lại trong nhà chờ xe buýt trên đường Lý Thường Kiệt. Ngoài ra, tại thị xã Dĩ An còn thiết lập 10 địa điểm treo băng rôn dọc đường để người dân, doanh nghiệp quảng bá, rao tuyển lao động…

Ông Đào Minh Thành, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Dĩ An, cho biết đơn vị đã thiết lập bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí thí điểm được 2 năm và đang tham mưu cho UBND thị xã Dĩ An chỉ đạo mỗi phường lắp đặt ít nhất 2-3 bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí và làm thêm nhiều trụ treo băng rôn. “Từ khi có mô hình này, số lượng quảng cáo, rao vặt dán bậy bạ giảm hẳn” - ông Thành thông tin.

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương - đánh giá mô hình bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí mà thị xã Dĩ An thực hiện là rất hay. “Chúng tôi đang theo dõi cách làm cũng như mức độ hiệu quả của mô hình này, từ đó sẽ rút kinh nghiệm rồi tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương nhân rộng” - bà Nghĩa khẳng định.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, người dân và các doanh nghiệp nhỏ khi có nhu cầu quảng cáo, rao vặt cũng tìm đến các bảng do UBND TP Huế lắp đặt trên nhiều tuyến đường. Ban đầu, chỉ có 4 bảng do Viễn thông Thừa Thiên - Huế (VNPT) tài trợ lắp đặt ở chợ Tây Lộc - đường Nguyễn Trãi; vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, ngã tư Nguyễn Huệ - Lý Thường Kiệt và vỉa hè đường Bà Triệu. Đến nay, toàn TP Huế đã cho lắp đặt 14 bảng nên việc quảng cáo, rao vặt gây nhếch nhác đường phố được hạn chế rất nhiều.

 

Miễn phí cũng ế ẩm

Theo một cán bộ Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, UBND TP cũng đã từng đặt nhiều bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí ở trước Bệnh viện Từ Dũ (quận 1), Công viên Hoàng Văn Thụ và trụ sở UBND phường 11, quận Tân Bình… nhưng hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí có lúc không ai đăng ký quảng cáo, rao vặt nên phải dẹp. “Quảng cáo rao vặt miễn phí còn ế ẩm như thế thì nói gì tới thu phí?” - vị này than thở. Đ.Thi

 

Cần xử lý nghiêm

Ở nơi công cộng, khi đến mỗi giao lộ đông đúc chờ tín hiệu, người tham gia giao thông luôn phiền lòng vì phải tiếp nhận các tờ quảng cáo, rao vặt từ những thanh niên với khẩu trang che mặt; các trụ điện, vách tường cho đến tận hẻm sâu đều đầy rẫy, chằng chịt quảng cáo, rao vặt với đủ màu sắc; trên các vỉa hè, hàng quán, chỗ giữ xe lấn chiếm vô tội vạ.

Những hành vi làm xấu đường phố diễn ra ngày càng nhiều và hầu như hết thuốc trị. Quảng cáo, rao vặt như trên không chỉ của các cá nhân, đơn vị nhỏ mà đã là “sân chơi” của các doanh nghiệp tên tuổi. Đường phố trở nên lem luốc, người tham gia giao thông thì có thể gánh hậu quả bất cứ lúc nào vì lòng lề đường bị chiếm dụng làm của riêng.

Hằng năm, tại TP HCM có cả ngàn đợt tổ chức tháo gỡ, tẩy xóa hàng chục triệu mẩu quảng cáo, rao vặt; không thể kể xiết với biết bao lượt công nhân vệ sinh âm thầm quét dọn rác quảng cáo, rao vặt tràn ngập các giao lộ. Chi phí cho những việc trên là rất lớn nhưng điều quan trọng hơn là luật pháp bị vi phạm trong khi chính quyền “bó tay”, còn người dân thì không biết kêu ai.

Biện pháp xử lý của chính quyền hiện nay là đuổi hình bắt bóng, kẻ dán người xóa; phạt hành chính người làm thuê cho chủ nhân quảng cáo, rao vặt; cắt số điện thoại người đứng tên quảng cáo, rao vặt. Thực sự, đây chỉ là hình thức trị chứng mà không trị căn, trị ngọn mà không trị gốc. Vì vậy, ngày này qua tháng nọ, tình trạng trên vẫn tiếp diễn như trêu ngươi công luận.

Nghị định số 75/2010/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 12-7-2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa nêu rõ hành vi quảng cáo, rao vặt không đúng quy định như viết, vẽ, dán, quảng cáo trên tường, gốc cây, trụ điện và các vật thể khác làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường sẽ bị xử phạt hành chính từ 5-10 triệu đồng; tái phạm thì nâng mức phạt lên từ 10-20 triệu đồng. Với nghị định trên, chính quyền nên xử nặng người chủ mưu, không nên chỉ xử kẻ làm thuê.

Những vướng mắc về quy định nếu có thì nên nhanh chóng bổ sung, thẩm quyền xử lý những việc trên nằm trong tầm tay của chính quyền cấp tỉnh, thành phố. Đừng để những việc nhức nhối cho cảnh quan đô thị và cuộc sống người dân cứ mãi tiếp diễn mà không có hồi kết.

Bàn Thạch

 

BÍCH VÂN - NHƯ PHÚ - QUANG NHẬT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI