Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 800 xe tải, xe container chở hoa quả, trong đó gần 90% là dưa hấu, với số lượng khoảng 16 ngàn tấn, từ các tỉnh miền Trung, miền Nam đổ về cửa khẩu Tân Thanh.
Tuy nhiên chỉ có khoảng 300 xe, tương đương 6 ngàn tấn trái cây xuất hàng được qua cửa khẩu, còn lại phải lay lắt nằm chờ ở khu vực cửa khẩu hoặc dọc tuyến quốc lộ 1A, từ huyện Hữu Lũng lên đến Tân Thanh.
Nhiều xe chở hàng sau thời gian dài nằm chờ khi sang đến Trung Quốc bị hỏng đã bị trả về, đành phải quay lại trong nước bán đổ bán tháo với giá rẻ mạt ngay tại bên hông cửa khẩu Tân Thanh.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, sáng 26-3, dọc quốc lộ 1A, đoạn từ trung tâm huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) kéo dài đến tận cửa khẩu Tân Thanh dài hơn 80 km, hàng đoàn xe tải, xe container bị ùn ứ, tắc nghẽn, nối đuôi nhau đứng im từng đoạn và không thể di chuyển về phía cửa khẩu quốc tế Tân Thanh để xuất hàng đi Trung Quốc.
Đoạn từ ngã tư Cao Lộc đến cửa khẩu Tân Thanh dài gần 30 km, hàng hóa đang bị ùn ứ cả ngàn xe và không biết đến bao giờ mới đi được về phía cửa khẩu Tân Thanh.
Sáng 26-3, tại thị trấn Đồng Đăng, khu vực gần cửa khẩu Cốc Nam, hàng đoàn xe tải, xe container kéo dài chết dí tại chỗ, không thể nhúc nhích nhiều giờ liền. Giao thông trở nên hỗn loạn.
Trên đường, nhiều tài xế mệt mỏi đứng, ngồi hoặc mắc võng giữa 2 xe hàng với nhau để nằm nghỉ. Tại thị trấn Đồng Đăng, nhiều lái xe cho biết, họ bị mắc kẹt ở khu vực huyện Cao Lộc và thị trấn Đồng Đăng gần một tuần nay. Nhiều ngày xe chỉ di chuyển và nhích từng chút một rồi lại phải dừng lại.
Những gương mặt hết sức lo âu của những tài xế và các chủ hàng, khi tình trạng ùn tắc ở cửa khẩu chưa có dấu hiệu dừng lại. anh Nguyễn Khắc Trung, một chủ hàng chở 20 tấn dưa hấu từ Phù Mỹ, Bình Định ra đến TP Lạng Sơn hơn 1 tuần nay rồi nhưng đến hôm nay mới bò xe vào được đến khu vực cửa khẩu Tân Thanh để làm thủ tục xuất hàng.
"Thủ tục làm xong rồi nhưng xe cũng chưa thể đi qua cửa khẩu vì bên kia họ chưa nhận hàng vì kho bãi đang quá tải. Nếu 2 ngày nữa không xuất được hàng thì chỉ có nước quay đầu xe và đổ bỏ dưa vào bãi rác vì thối, ủng" - anh Trung rầu rĩ.
Trao đổi với Báo Người Lao Động chiều 25-3, bà Đặng Thị Ngân - Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, Cục Hải quan Lạng Sơn - cho biết: Hiện mỗi ngày có khoảng 800 xe tải, xe container chở trái cây từ các tỉnh miền Trung, miền Nam chạy về cửa khẩu để xuất hàng đi Trung Quốc. Tuy nhiên, do khả năng kho bãi của phía Trung Quốc chỉ tiếp nhận được tối đa từ 300 - 350 xe/ngày, vì vậy mỗi ngày còn khoảng 500 xe không thể xuất hàng và bị ùn tắc ở cửa khẩu. Tình trạng này đã diễn ra hơn một tuần nay.
"Hiện tại việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa cửa khẩu Tân Thanh và phía Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên đây là nguyên nhân khách quan” - bà Ngân cho biết.
Trước tình trạng ùn tắc hàng hóa kéo dài dọc địa bàn tỉnh tại những tuyến giao thông huyết mạch, nhiều ngày qua, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phải huy động tối đa lực lượng để điều tiết, phân luồng giao thông và đảm bảo tình hình an ninh trật tự.
Tuy nhiên, theo Đại tá Nông Văn Định - Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn - nếu lượng xe ở khu vực miền Trung và miền Nam không tiếp tục đổ về cửa khẩu Tân Thanh nữa, thì ít nhất cũng phải một tuần nữa mới có thể giải quyết được lượng xe đang ùn tắc tại Lạng Sơn.
"Chúng tôi khuyến cáo bà con không nên tiếp tục chở hàng ra cửa khẩu Tân Thanh vào thời điểm này, vì rất dễ bị ùn ứ khiến hàng bị hư hỏng và bị thiệt hại" -ô ng Định cho hay.
Dưới đây là những hình ảnh Phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận được tại tỉnh Lạng Sơn khi hàng ngàn xe chở trái cây của Việt Nam đang phải "án binh bất động" nhiều ngày liền vì không xuất được hàng qua Trung Quốc:
Do khả năng kho bãi của phía Trung Quốc, mỗi ngày chỉ có tối đa 300 - 350 xe được qua cửa khẩu, và còn 500 xe phải bị ách lại
Bình luận (0)