Chuyện xe “khủng” vượt trạm cân là thường nhưng vượt trạm cân trong thời điểm cả nước đã qua 5 tháng triển khai quyết liệt việc chấn chỉnh xe quá khổ, quá tải theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngân sách đã chi không ít cho việc đặt trạm cân, hội họp, tập huấn, thanh kiểm tra... thì là chuyện phải nói.
Báo Người Lao Động từng có bài phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải ào ào vượt trạm cân ở tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ vì CSGT... bận đi ăn trưa. Trong vụ xe “khủng” lần này, CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế có công phát hiện “con voi” kể từ khi nó rời Hà Tĩnh đi qua 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị nhưng ngay sau đó, xe này lại được cho đi vì CSGT chỉ tạm giữ giấy phép lái xe của tài xế chứ không yêu cầu khắc phục vi phạm.
“Con voi” tiếp tục qua Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và nói như ông chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Yên thì khi đến tỉnh này vào đêm 31-8, xe vượt trạm là vì khi ấy mưa rất lớn nên trạm không phát hiện được.
Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên còn cho dư luận biết thêm một việc đáng xếp vào diện khôi hài nữa là lâu nay việc kiểm soát tải trọng xe ở trạm cân này rất khó khăn vì không có đèn pha 2 đầu trạm để chiếu sáng, phát hiện xe quá tải vào ban đêm nên “anh em chủ yếu chỉ phát hiện bằng... tai”.
Tại tỉnh Khánh Hòa, chiếc xe "khủng" cũng bị lập biên bản vi phạm hành chính nhưng rồi “lọt lưới”, mà theo như lời của ông trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa thì do lỗi của xe không bắt buộc phải tạm giữ nên chỉ giữ các loại giấy tờ xe, rồi trạm không có bãi đổ xe nên phải gửi để tài xế khắc phục vi phạm và tài xế đã tự ý trốn.
Hành trình vượt trạm của chiếc xe “khủng” này khiến nhiều người nhớ lại trường hợp chiếc xe “khủng” biển số 51C-178.99 kéo rơ-moóc chở một máy biến áp nặng 140 tấn từ Hà Nội đi vào TP HCM và cũng chỉ chịu dừng lại ở Bình Thuận vào tối 19-4 khiến dư luận ngỡ ngàng. Ngay sau đó, hàng loạt cuộc họp để mổ xẻ nguyên nhân và chính lãnh đạo các ngành công an, GTVT đều tỏ ra rất quyết liệt với việc siết kiểm soát xe quá khổ, quá tải, đặc biệt là đề cập đến trách nhiệm của lực lượng chức năng cũng như các địa phương đã để “lọt lưới”.
Nhưng đúng vào lúc Bộ GTVT đang tổ chức lấy ý kiến cho dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với mục tiêu sẽ “trảm” mạnh hơn, quyết liệt hơn với xe quá khổ quá tải thì xe “khủng” vẫn ung dung vượt trạm.
Lỗi tại trời mưa hay trang bị không đồng bộ, quy định còn chưa chặt chẽ… suy cho cùng chỉ là những cách nói để lấp liếm cho sai sót mà lẽ ra thay vào đó phải là việc xử lý nghiêm trách nhiệm của những người đã để xe “khủng” vượt trạm. Với cách tư duy này, hẳn đây không phải là chiếc xe “khủng” cuối cùng vượt qua hàng loạt trạm cân.
Bình luận (0)