Lộn xộn trên Quốc lộ 51

Tin mới

19/09/2016 22:43

Quốc lộ 51 đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được đổi tên thành “quốc lộ tử thần”

Ít nhất 2 năm qua, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã đưa ra nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến Quốc lộ 51. Tuy nhiên, TNGT không những không giảm mà còn tăng với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Quốc lộ mà như đường làng

Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy nguyên nhân gây ra TNGT nhiều nhất ở Quốc lộ 51 chính là ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện. Đặc biệt, có vị cán bộ phải thốt lên: “Người dân địa phương cứ xem quốc lộ như đường làng, mặc sức vi phạm luật giao thông”.

Vị cán bộ trên nhận xét không sai. Có mặt tại Quốc lộ 51 (đoạn đi qua phường Kim Dinh, TP Bà Rịa), chiều 18 và 19-9, phóng viên không khỏi lo ngại về độ liều của nhiều người dân địa phương.

Chỉ 30 phút quan sát, phóng viên đã chứng kiến hàng chục phương tiện lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ. Chiếm số lượng nhiều nhất là xe máy, kế đến xe đạp và xe ba gác. Đáng nói, người điều khiển phương tiện xem việc đi ngược chiều như là chuyện bình thường nên mặc ánh mắt tức giận của người đi đường, vẫn ngang nhiên thẳng tiến. Thậm chí, có thanh niên không đội mũ bảo hiểm, phóng với tốc độ cao đi ngược chiều, lạng lách với thái độ thách thức người đi đường.

“Làm vậy là xem thường tính mạng của bản thân và dễ gây họa cho người khác. Đã có không ít vụ va chạm xảy ra nhưng họ vẫn không sợ và cứ xem như đó là chuyện ở đâu chứ không phải của mình. Thiệt hết biết” - ông An, một người dân địa phương chứng kiến hàng chục vụ TNGT do người điều khiển phương tiện bất chấp luật giao thông gây ra cho mình và người khác, ngao ngán.

Đất đá rơi vung vãi đầy Quốc lộ 51 “gài bẫy” người đi đường (ảnh trên) và nhiều người xem quốc lộ như đường làng nên vô tư chạy ngược chiều
Đất đá rơi vung vãi đầy Quốc lộ 51 “gài bẫy” người đi đường (ảnh trên) và nhiều người xem quốc lộ như đường làng nên vô tư chạy ngược chiều

Cũng tại đoạn đường này, người đi đường luôn canh cánh lo sợ khi nhiều vụ TNGT xảy ra do đất, đá từ những xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi. Chiều 19-9, nhiều người đi đường tá hỏa khi hứng trọn cơn “bão” cát từ xe chở vật liệu chạy phía trước; trong đó có người suýt ngã vì bụi bay vào mắt. Ông Nguyễn Khắc Tính (51 tuổi) cho biết ngày nào ông cũng phải đi qua tuyến Quốc lộ 51 từ xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành) đến TP Bà Rịa. Trên tuyến đường dài hơn 30 km, ông gặp và chứng kiến nhiều vụ ngã xe do người điều khiển phương tiện gặp phải đá rơi vãi trên đường.

Chị Hoàng Hải Anh (sống tại phường Kim Dinh, TP Bà Rịa) cho biết phải thường xuyên dùng chổi quét đá vụn ngay trước cổng nhà để khi chạy xe ra không ngã. “Cứ sáng ra đá đã rơi vung vãi ngoài cổng rồi, tôi quét xong đến đêm lại thấy y như cũ”.

Tại xã Tân Hải (huyện Tân Thành), tình trạng đất đá rơi ít hơn nhưng việc đi ngược chiều lại diễn ra nhiều hơn. Lý do được người dân đưa ra là “chỉ đi có một đoạn đường mà phải chạy cả mấy trăm mét mới có chỗ rẽ nên đi ngược chiều cho nhanh”.

Quá nhiều bất cập

Ngoài nguyên nhân xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện, hiện tại trên Quốc lộ 51 đoạn qua tỉnh BR-VT, có rất ít dải phân cách nên người tham gia giao thông không thể xác định được ranh giới giữa 2 làn xe; rồi ở nhiều đoạn, vạch sơn phân chia làn đường đã bị mờ nhưng chưa được sơn sửa lại. Đặc biệt, trên tuyến đường này, rất nhiều phương tiện là xe khách, xe du lịch phóng nhanh và dừng đón, trả khách tự do, bất chấp an nguy của người đi đường.

Trước KCN Mỹ Xuân B1 và trước UBND thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành), thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa, cũng là nguy cơ xảy ra TNGT. Ngoài ra, các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tình trạng đậu xe không đúng quy định cũng là những nguyên nhân gây tai nạn. Đơn cử, chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tuần lễ trong tháng 3-2016, từ địa bàn TP Bà Rịa đến xã Tân Phước (huyện Tân Thành) xảy ra 3 vụ TNGT khiến 3 người tử vong. Số vụ tai nạn tuy không tăng nhiều nhưng mức độ nghiêm trọng và số người chết gia tăng khiến tuyến đường trở thành nỗi lo lắng của người đi đường.

Nhiều người kiến nghị cần phải làm dải phân cách mềm để phân rạch ròi làn đường dành cho ô tô và xe thô sơ. Kế đến, cần có đường dân sinh. Tại những điểm gần khu dân cư, KCN thì cần có nhiều hệ thống đèn báo, có lực lượng điều tiết để người đi đường không vi phạm... Làm được như vậy mới mong TNGT giảm.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh BR-VT xảy ra 574 vụ TNGT, trong đó tuyến Quốc lộ 51 đi qua TP Bà Rịa và huyện Tân Thành xảy ra 63 vụ, mức độ tai nạn rất nghiêm trọng.

Bài và ảnh: NGỌC GIANG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI