Mất mạng với tàu du lịch Hạ Long

Tin mới

10/05/2016 23:30

Chỉ 7 năm, trên vịnh Hạ Long đã xảy ra 11 vụ đắm tàu, 10 vụ cháy tàu du lịch làm hàng chục khách du lịch, chủ yếu là người nước ngoài, thiệt mạng

Sau vụ cháy tàu du lịch Aphrodite (QN-6299) thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long khiến 37 du khách (36 người nước ngoài) phải nhảy xuống biển thoát thân vào trưa 6-5, ông Ngô Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, thừa nhận chính ông cũng e dè khi muốn nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. “Quá nguy hiểm khi sử dụng dịch vụ này” - ông Tùng nói.

Vụ cháy tàu du lịch Aphrodite trên vịnh Hạ Long vào ngày 6-5
Vụ cháy tàu du lịch Aphrodite trên vịnh Hạ Long vào ngày 6-5

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, vụ cháy tàu Aphrodite tuy không thiệt hại về người nhưng cũng có 4 du khách (trong đó có 3 người nước ngoài) bị thương, phải nhập viện. Đây không phải lần đầu xảy ra sự việc nguy hiểm này vì trong vòng 7 năm qua đã có 21 vụ cháy và đắm tàu du lịch.

Trước đó, trưa 25-12-2015, tàu du lịch Hoa Phượng 02 (thuộc Công ty TNHH Hoa Phượng Đỏ) đang trên đường chở khách từ bến Gia Luận (TP Hải Phòng) về bến tàu Bãi Cháy (TP Hạ Long), khi đến khu vực giữa đảo Rều và động Thiên Cung, vịnh Hạ Long thì bất ngờ bị bốc cháy. Lúc này trên tàu có 5 thuyền viên, 1 phục vụ, 19 du khách (17 người nước ngoài) và 2 hướng dẫn viên. Rất may, không có thiệt hại về người.

Nghiêm trọng nhất là vụ chìm tàu xảy ra vào rạng sáng 17-2-2011, tại khu vực đảo Ti Tốp làm 12 người, trong đó có 10 người nước ngoài, bị thiệt mạng. Sau đó, đến tháng 10-2012, trên vịnh Hạ Long cũng xảy ra một vụ đắm tàu khiến 5 du khách Đài Loan tử vong.

Theo đại tá Vũ Văn Dương, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy tàu du lịch trong thời gian qua: sự cố từ hệ thống điện, đun nấu bếp gas và ý thức kém của người trên tàu. Đối với tàu vỏ gỗ, khi cháy sẽ xảy ra rất nhanh và nguy hiểm. Mặc dù việc trang bị hệ thống PCCC trên tàu là bắt buộc, các thuyền viên trên tàu cũng được tập huấn nhưng khi xảy ra cháy, hầu hết những người có mặt trên tàu, từ khách cho đến thuyền viên, đều tìm cách thoát thân chứ không đủ bình tĩnh để vận hành các thiết bị chữa cháy.

Ông Lê Quang Tùng khẳng định các vụ tai nạn, cháy nổ trên vịnh đều xuất phát từ những tàu đã hoạt động trên 10 năm. Các cơ quan chức năng xác định trong quá trình hoán cải, nâng cấp tàu có những hư hỏng ngầm rất khó phát hiện. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn cho du khách tham quan trên vịnh; tuyên truyền nâng cao ý thức cho chủ tàu và các thuyền viên; giảm dần tàu vỏ gỗ.

Tại kỳ họp vừa qua, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất thông qua nghị quyết về một số quy định để nâng cao chất lượng và công tác quản lý tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long đến năm 2020. Theo kế hoạch, tàu vận chuyển khách du lịch tham quan, lưu trú có thời gian hoạt động không quá 15 năm đối với tàu vỏ gỗ, 25 năm đối với tàu vỏ kim loại (hoặc vật liệu tương đương) kể từ khi cấp đăng kiểm đóng mới. Quảng Ninh cũng xây dựng lộ trình chấm dứt đóng mới tàu vỏ gỗ và thay vào đó là tàu vỏ thép hoặc vật liệu tương đương. Tàu đóng mới sẽ thực hiện theo mẫu thiết kế thống nhất được UBND tỉnh phê duyệt.

Bài và ảnh: Trọng Đức
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI