Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết sáng nay 25-8, một sự cố va chạm giữa phương tiện mặt đất với máy bay đã xảy ra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Máy bay ATR của hãng Vasco
Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) thông báo ngày 25-8, tàu bay ATR-B219 bị xe chở hàng của công ty TNHH Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) va quẹt khi đang đỗ tại bãi 59 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để chuẩn bị cho chuyến bay 0V8803 từ TP HCM đi Phú Quốc khởi hành lúc 9 giờ.
Sự việc xảy ra khi nhân viên mặt đất làm thủ tục vận chuyển hàng hóa từ hầm hàng máy bay vào nhà ga. Sau khi khách đã xuống máy bay, nhân viên mặt đất thực hiện dỡ hàng từ bụng máy bay xuống để đưa lên xe doly vận chuyển vào băng chuyền hành lý tại nhà ga. Trong quá trình vận chuyển, một container bị tuột chốt, rơi ra khỏi xe và trượt về phía máy bay ATR-B219 đang đỗ, va vào bụng máy bay. Hậu quả là bụng máy bay bị móp, trầy xước, phải đưa vào hangar sửa chữa.
Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất đã tiến hành thu hồi thẻ và giấy phép hành nghề của ông N.Đ.T là nhân viên điều khiển phương tiện gây ra va chạm. Hiện VASCO, Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) và các đơn vị liên quan đang tiến hành lập biên bản và tiến hành điều tra, xử lý.
Đây là vụ việc va chạm thứ 2 giữa máy bay và phương tiện, vật thể khác xảy ra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ trong vòng 3 ngày qua.
Trước đó, một chiếc máy bay A321 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN1262 đi Vinh ngày 23-8 đã bị rách tại vị trí thăng bằng ngang ở đuôi, nguyên nhân do bị va vào cột điện chiếu sáng ở sân đỗ. Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, tại vị trí sân đỗ, máy bay có thể được kéo/đẩy thẳng ra đường lăn hoặc được kéo sang bãi đỗ khác để tự ra đường lăn theo 2 phương thức: quay đầu vào hoặc quay đuôi vào. Nhưng tại sân bay chỉ có vạch kẻ cho máy bay quay đầu vào nên chuyến bay VN1262 đỗ theo phương thức ngược lại, lái xe kéo/đẩy không có cơ sở để căn chỉnh trong khi cần phải có khoảng trống lớn hơn do đuôi máy bay dài hơn so với khoảng cách từ bánh lái đến mũi máy bay.
Máy bay cũng không được bố trí thợ máy đứng dưới sân xi-nhan phối hợp mà chỉ có thợ máy phía trước làm nhiệm vụ quan sát động cơ nên để xảy ra va chạm. do sự cố này không được phát hiện, chuyến bay VN1262 vẫn khởi hành như dự kiến, phi công cho biết có cảm nhận thấy máy bay rung hơn bình thường nhưng chỉ đến khi xuống sân bay Vinh, bộ phận kỹ thuật mới phát hiện vết rách. Đến hôm nay 25-8, máy bay A321 vẫn phải ngừng khai thác, chờ sửa chữa.
Bình luận (0)