Nguồn tin của Báo Người Lao Động ngày 24-8 cho biết đã xác định được nguyên nhân khiến máy bay A321 của Vietnam Airlines gặp sự cố bị rách tại vị trí thăng bằng ngang ở đuôi.


Hư hỏng tại cánh đuôi máy bay Vietnam Airlines - Ảnh: VNE

Hư hỏng tại cánh đuôi máy bay Vietnam Airlines - Ảnh: VNE

Cụ thể, khoảng 7 giờ ngày 23-8, chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Vietnam Airlines được kéo ra đường lăn để thực hiện chuyến bay mang số hiệu VN1262 đi Vinh (Nghệ An). Thông thường, máy bay đã làm xong thủ tục mặt đất sẽ được xe kéo đẩy kéo ra vị trí đường lăn rồi tự lăn ra đường cất hạ cánh theo hướng dẫn của Đài không lưu. Tuy nhiên, do sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có 1 đường lăn độc đạo nên khi sân đỗ trống, máy bay có thể được kéo/đẩy ra vị trí bãi đỗ khác để tự lăn đi cho đường lăn được thông thoáng.

Phương án đỗ máy bay thông thường là quay đầu vào, khi cất cánh thì xe kéo/đẩy thực hiện đẩy đuôi ra. Do đó, tại sân bay chỉ kẻ vạch chỉ dẫn giới hạn cho phương thức đỗ này để thợ máy biết điểm dừng khi kéo/ đẩy máy bay. Nhưng trong một số trường hợp khai thác, máy bay có thể đỗ ngược lại, tức là quay đuôi vào trong thì cần khoảng cách lớn hơn do bánh mũi máy bay ngắn hơn phần đuôi nhưng sân bay lại không có vạch chỉ dẫn tương ứng.

Trong khi đó, phương án phối hợp lại không được hãng hàng không triển khai. Trong quá trình kéo/đẩy máy bay, các hãng thường có 2 thợ máy đi dưới 2 đầu cánh làm nhiệm vụ xi-nhan, thợ máy ở phía đầu chỉ có nhiệm vụ theo dõi 2 động cơ, còn lái xe kéo/đẩy thì chỉ có nhiệm vụ nhìn vạch chỉ đường. Trong tình huống này, hãng không có thợ máy xi-nhan dưới 2 đầu cánh, máy bay lại được “cắm” đuôi vào nên va vào cột đèn chiếu sáng ở sân đỗ. Cả thợ máy và phi công đều không phát hiện sự cố nên chuyến bay VN1262 vẫn cất cánh đi Vinh. Tuy nhiên, trong quá trình bay, phi công có cảm nhận được máy bay rung hơn bình thường. Chỉ đến khi khi hạ cánh xuống sân bay Vinh lúc 8 giờ 30 phút, tổ kỹ thuật kiểm tra tại sân mới phát hiện có vết rách khá dài tại vị trí thăng bằng ngang ở đuôi máy bay.

Để đảm bảo an toàn, Vietnam Airlines đã quyết định dừng bay để kiểm tra và sửa chữa. Hãng cũng triển khai đưa 1 máy bay rỗng (bay ferry - không chở khách) từ Đà Nẵng đến Vinh để thực hiện chuyến bay tiếp theo mà lẽ ra VNA338 thực hiện chuyên chở theo kế hoạch với số hiệu chuyến bay là VN1263 từ Vinh đi TP HCM. Trong quá trình chờ đợi, Vietnam Arilines đã thu xếp đưa hành khách chuyến VN1263 về khách sạn nghỉ ngơi để chờ máy bay và triển khai phương án đền bù theo quy định.

Hiện nay, chiếc máy bay A321 có số đăng ký VNA338 vẫn đang nằm trong hangar chờ phương án sửa chữa. Cảng vụ Hàng không miền Nam đang tiến hành các thủ tục để xem xét, xác định nguyên nhân sự cố và trách nhiệm của các bên liên quan.

Trao đổi với Báo Người Lao Động về mức độ của sự cố máy bay rách đuôi, một lãnh đạo trong ngành hàng không cho biết đuôi ngang là 1 trong 3 hệ thống bánh lái của máy bay, có tác dụng giữ thăng bằng cho máy bay lúc lên/xuống. Do đó, vết rách đuôi máy bay do va chạm với cột đèn là nghiêm trọng, uy hiếp đến an toàn bay.

Máy bay VNA338 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ tháng 10-2012. Lần bảo dưỡng gần đây nhất là ngày 10-6-2016 tại Hà Nội.

T.Hà