Ngày 7-5, nhà chức trách hàng không đã có cuộc họp về nguyên nhân sự cố xảy ra đối với chuyến bay VN503 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) từ Quảng Châu (Trung Quốc) khi đáp xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 17 giờ 49 phút ngày 6-5.
Trước đó, do thời tiết khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có mưa giông nên chuyến bay VN503 được lệnh bay vòng ở đài An Lộc khoảng 15 phút để chờ đủ điều kiện hạ cánh.
Tác dụng của giải pháp này là kiểm soát được trạng thái của máy bay, không để máy bay lao ra khỏi đường băng nhưng có thể gây ra một số hậu quả, thông thường là nổ lốp.
Ngay sau khi phanh khẩn cấp, chiếc máy bay A321 chở theo 138 hành khách bị nổ cụm lốp bên trái cùng một lốp bên phải trong khi tiếp tục lao nghiêng về bên trái và chỉ dừng lại khi còn cách vạch bảo hiểm của đường băng khoảng 50m.
Tổ lái đã yêu cầu tiếp viên trưởng kiểm tra toàn bộ khoang hành khách và nhìn qua cửa sổ quan sát động cơ máy bay và được báo cáo không có hiện tượng bất thường. Các thông số hiển thị trên buồng lái cũng không thông báo nguy cơ cháy nổ nên cơ trưởng quyết định không cần giải toả khách nhanh bằng cách sử dụng hệ thống cửa thoát hiểm (máng trượt).
Quy trình xử lý của tổ lái trong chuyến bay VN503 được đánh giá là tốt, đảm bảo an toàn cho toàn bộ hành khách và giảm thiểu được thiệt hại.
Nguyên nhân dẫn đến sự cố vẫn đang được điều tra làm rõ, trong đó tập trung vào khả năng lỗi kỹ thuật ở hệ thống phanh máy bay.
Bình luận (0)