Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về tình trạng lái xe gây nhiều tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trong thời gian gần đây, một chức sắc Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) cho rằng rất nhiều vụ TNGT là do lỗi của tài xế điều khiển xe tải, xe container không chấp hành tốt các quy tắc khi tham gia giao thông.
Xe ben chở đất chạy nhanh vượt ẩu tại dốc Võng - TP Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG DŨNG
Xử mạnh hơn, hạn chế tiêu cực
Theo vị chức sắc này, do đội ngũ lái xe tải, xe container hiện rất khan hiếm nên không ít doanh nghiệp (DN) vẫn phải thuê các lái xe trẻ, mới ra trường và còn non tay nghề.
“Nhiều lần chúng tôi đã đề xuất phải nâng mức xử phạt và thời gian tạm giữ giấy phép lái xe để tăng tính răn đe nhưng cũng chưa được sự đồng tình của nhiều phía, trong đó có các DN vận tải” - vị này cho biết.
Lo ngại thực trạng sinh mạng hành khách và người tham gia giao thông nằm trong tay tài xế, ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho rằng: Hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay còn nhiều bất cập, nhiều tuyến đường xấu, hẹp, xe máy phải trộn dòng với xe tải dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT cao.
Chưa kể, quy định về tốc độ trên các tuyến đường thường có 3 loại thì khi xây dựng đường cũng nên tối thiểu có 3 làn đường để ngăn chặn tình trạng trộn dòng nói trên.
Cũng theo ông Lương Hoàng Trung, do còn nhiều quy định bất cập giữa tải trọng cầu – đường, tài xế xe tải thường xuyên bị xử phạt nên họ buộc có những biện pháp “bôi trơn”.
Ngay tại nhiều trung tâm đào tạo lái xe, việc học và thực hành chưa thật sự nghiêm túc, cũng có tình trạng “bôi trơn” để có giấy phép lái xe. Do đó, phải có những thay đổi tích cực từ gốc mới giải quyết một phần vấn đề.
Nghiêm cấm còi hơi tự chế
Để cải thiện thực trạng giao thông hiện nay, dự thảo nghị định thay thế Nghị định 34/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã được trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Trong dự thảo này, một nội dung quan trọng được quan tâm là việc xử phạt đối với xe tải, xe container... lắp thiết bị còi hơi, còi tự chế có âm lượng cao quá mức quy định.
Ông Trần Ngọc Thanh, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, nói: “Qua thực tế cho thấy tiếng còi hơi đã là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT trong thời gian qua, gây bức xúc dư luận và rất cần có chế tài thích đáng. Đây cũng là hành động kịp thời để hạn chế những vụ tai nạn do “hung thần” đường phố gây ra đối với người điều khiển phương tiện khác”.
Trong khi đó, một lãnh đạo Vụ An toàn giao thông - Bộ GTVT cho biết việc ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm của các xe tải, xe ben, xe container như CSGT ở 3 TP Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM nên được duy trì thường xuyên hơn.
“Hung thần xe ben, xe tải hay xe container khi gây ra tai nạn đều có đặc điểm chung là chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, lấn đường hay tài xế sử dụng rượu, bia... Tuy nhiên, cũng cần phải xem lại quy cách xử phạt và quy định chặt chẽ về quản lý tại các đô thị, các tuyến đường. Các xe này có kích thước đồ sộ, tải trọng lớn nên phải cấm hoạt động vào một số tuyến đường, một số giờ nhất định. DN sở hữu, quản lý các xe này cũng phải có chế tài, xử lý nghiêm với tài xế khi CSGT gửi văn bản xử phạt về đơn vị mình” - vị này cho biết.
Ông Cao Đăng Thuấn, Trưởng Phòng Điều hành Công ty Xe khách Sài Gòn:
Thấu hiểu, sẽ có trách nhiệm hơn
Nhiều năm qua, công ty tự tổ chức các lớp tập huấn trên cơ sở tài liệu của Cục Đường bộ Việt Nam. Chỉ riêng năm 2010, đã tổ chức hơn 10 đợt tập huấn cho hơn 700 tài xế, tiếp viên của công ty. Hiệu quả là trong năm, số vụ TNGT, va quệt do xe buýt gây ra giảm đáng kể và đợt tăng cường xe phục vụ Tết Tân Mão cho 2 bến xe Miền Đông và Miền Tây với hơn 400 lượt đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung… đã không có sự cố, tai nạn nào ảnh hưởng đến tính mạng con người.
Việc tập huấn về đạo đức nghề nghiệp cũng như các biện pháp lái xe an toàn cho tài xế rất cần thiết, nhất là với những tài xế nắm giữ sinh mạng của nhiều hành khách trên xe. Những lớp tập huấn dù chỉ nói đi nói lại những quy định về luật giao thông, những vụ tai nạn thương tâm, ai cũng biết, cũng đọc trên báo… nhưng nhiều tài xế thấm thía và tự hứa có trách nhiệm hơn khi cầm vô lăng.
Bà Hàn Thị Yến, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải tốc hành Kumho Samco:
Đặt an toàn lên hàng đầu
Mục tiêu của DN vận tải là doanh số, song không thể vì điều đó mà chúng tôi cho phép đội ngũ tài xế xem thường luật lệ, phóng nhanh vượt ẩu gây ra TNGT. Để bảo đảm an toàn tính mạng cho hành khách, công ty xây dựng chương trình tuyển dụng, huấn luyện kỹ năng xử lý tình huống cho tài xế với các yêu cầu khắt khe. Đối với xe khách chạy tuyến đường dài (trên 400 km), công ty sẽ bố trí 2 tài xế để luân phiên nhau làm việc.
Để phục vụ hành khách tốt hơn, chúng tôi lập đường dây nóng để hành khách có thể phản ánh sai phạm của tài xế như phóng nhanh, lấn tuyến hoặc vượt ẩu. Căn cứ mức độ sai phạm, tài xế sẽ bị cảnh cáo hoặc đình tài. Nếu tài xế có ý thức trách nhiệm với sinh mạng bản thân và tính mạng hành khách, chắc chắn sẽ không dại gì làm liều để xảy ra tai nạn.
Thu Hồng - Vĩnh Tùng ghi |
Bình luận (0)