Ngày 22-5, tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết nhà chức trách hàng không Malaysia đã chính thức gửi thông tin điều tra chuyến bay số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cho Việt Nam, theo đề nghị của phía Việt Nam.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh xác nhận Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia (DCA) đã có văn bản trả lời Cục Hàng không Việt Nam ngay sau khi phía Việt Nam đề nghị được cung cấp thông tin điều tra máy bay mất tích. Trong văn bản này, DCA khẳng định lại nguyên tắc của việc điều tra sự cố tai nạn máy bay theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với mục tiêu chính là phòng ngừa, ngăn chặn, không để tái diễn sự cố trong tương lai. Malaysia cũng cảm ơn Việt Nam đã nỗ lực tham gia tìm kiếm máy MH370.
Về nội dung Việt Nam đề nghị Malaysia giải thích rõ việc cáo buộc Việt Nam chậm trễ trong điều hành không lưu, là nguyên nhân khiến cho không xác định được chính xác máy bay đang ở đâu, phía Malaysia không đề cập đến trong văn bản trả lời. DCA cũng cho biết đã gửi báo cáo điều tra về việc MH370 mất tích đến ICAO theo đúng quy định quốc tế.
Chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines từ Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc) chở theo 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn bằng máy bay Boeing 777-200 đã mất tích vào ngày 8-3, trước khi bay đến không phận Việt Nam.
Trong hơn 1 giờ bay theo hành trình trước khi biến mất khỏi màn hình radar, MH370 thuộc sự điều khiển bởi đài không lưu Malaysia. Khi tín hiệu máy bay bị gián đoạn, đài không lưu Malaysia đã phát thông tin hỏi Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) về MH370 nhưng ACC Hồ Chí Minh phải mất 17 phút sau mới trả lời, chậm 12 phút so với quy định quốc tế.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã rút kinh nghiệm về vấn đề này song việc thông báo chậm 12 phút không ảnh hưởng nhiều tới việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Thời điểm máy bay mất tín hiệu được xác định là trước khi vào không phận Việt Nam, MH370 chưa thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam nên việc chuyển giao chưa được hoàn tất.
Theo quy định của ICAO, trường hợp máy bay đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay mà bị mất tích thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với tàu bay, cụ thể là Malaysia.
Bất chấp những thiết kế an toàn đặc biệt được trang bị cho Boeing 777-200 cũng như nỗ lực tìm kiếm của các quốc gia có liên quan, chuyến bay MH370 đến nay vẫn biến mất một cách bí ẩn.
Bình luận (0)