Đây được xem là giải pháp được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP triển khai nhằm giảm áp lực cho giao thông đường bộ và tạo bước đột phá trong việc khai thác giao thông thủy - khi 2 tuyến vận tải này hoạt động như những tuyến “buýt” đường sông.
Theo Phòng Quản lý Vận tải thủy - Sở GTVT TP HCM, 2 tuyến “buýt” sẽ hoạt động trên sông Sài Gòn, trong đó 1 tuyến đi theo lộ trình từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến Linh Đông (quận Thủ Đức), với 7 trạm dừng thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tuyến còn lại chạy theo lộ trình từ bến Bạch Đằng đến Lò Gốm (quận 8), chiều dài 10,3 km từ sông Sài Gòn qua kênh Bến Nghé, Tàu Hủ (thuộc địa bàn các quận 1, 4, 5, 6 và 8).
Phòng Quản lý Vận tải thủy cho biết tuyến đầu tiên dự kiến hoạt động vào tháng 6 và tuyến số 2 vận hành vào tháng 9, giá vé dự kiến 15.000 đồng/người/lượt. Các tuyến vận tải đường thủy nội địa này được khai thác trên những tàu hiện đại và an toàn, do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BOO).
Việc khai thác hiệu quả vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy sẽ giảm áp lực cho giao thông bộ. Trong hình là một tàu cánh ngầm hoạt động trên sông Sài Gòn
“Tuần tới, các đơn vị sẽ bàn giao mặt bằng sơ bộ cho nhà đầu tư triển khai xây dựng bến bãi, đóng tàu... Thuận lợi của 2 tuyến này là luồng tuyến ổn định, bến bãi cũng đã có kế hoạch tạo khả năng tiếp cận, kết nối tốt với giao thông bộ nên người đi đón xe buýt tới để mua vé đi tàu bằng đường sông” – lãnh đạo Phòng Quản lý Vận tải thủy nhận định.
Theo đánh giá, việc đưa 2 tuyến vận tải vào hoạt động không chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, hiệu quả trong việc phát triển vận tải hành khách đường thủy nội địa mà còn hỗ trợ hệ thống giao thông bộ, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại TP HCM.
Bình luận (0)