Để làm thủ tục khai nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), anh K., nhân viên kế toán một DN tư nhân tại TPHCM, đã trải qua không ít phiền hà.
Đã tập huấn, không hướng dẫn lại
Tại Chi cục Thuế quận Bình Tân- TPHCM, sau khi nộp tờ khai ở Đội Tin học, anh K. được hướng dẫn đến Phòng Hành chính chờ gọi tên. Chờ mãi không nghe gọi, anh K. vào hỏi thì được hướng dẫn qua Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế... chờ tiếp. Cuối giờ làm việc buổi sáng, anh được nhân viên phòng này yêu cầu về sao tờ khai tạm tính thuế.
Hôm sau quay lại, anh K. được hướng dẫn sang phòng khác giải quyết. Thắc mắc vì sao có mỗi việc nộp tờ khai bổ sung thuế mà bị “đẩy” đi lòng vòng, cô nhân viên không thèm nhìn mặt anh, trả lời trống không: “Hồ sơ sai rồi, mang về nhà làm lại”.
Anh K. ngán ngẩm: “Tôi hỏi hồ sơ thế nào mới hợp lệ thì cô nhân viên này lạnh lùng trả lời đã hướng dẫn trong buổi tập huấn. Quan cách không thể tưởng! Vậy thì lập ra Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế để làm gì?”.
Chị T., nhân viên một văn phòng đại diện có trụ sở ở quận 1 - TPHCM, cho biết đang tất bật lo làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho sếp người nước ngoài, loay hoay hơn 2 tuần vẫn chưa vào đâu.
Chị bức xúc: “Đầu năm 2009, tôi vào website Cục Thuế TPHCM tham khảo thông tin, không thấy đề cập gì đến việc tạm không thu thuế TNCN nên hằng tháng vẫn đóng thuế này cho sếp bình thường, đến tháng 4 mới được thông báo không thu 6 tháng đầu năm. Thông tin quan trọng như thế sao không cập nhật để người đóng thuế tiện theo dõi? Nếu chưa thu thuế TNCN thì khi tôi đóng, họ phải thông báo cho biết. Đằng này, họ vẫn làm như không biết gì và vẫn thu bình thường”.
Bị hành đủ kiểu
Cuối năm 2008, anh T., giám đốc một DN ở quận 3 – TPHCM, xin mua hóa đơn tài chính nhưng Chi cục Thuế quận 3 từ chối với lý do DN đang nợ thuế. Pháp luật về thuế không quy định không bán hóa đơn đối với những trường hợp nợ thuế. Cãi lý với phòng chức năng ở chi cục không xong, vài tuần sau, anh T. phải nhờ người của Cục Thuế TPHCM can thiệp mới được mua hóa đơn bình thường.
Anh H. cho một DN may thuê mặt bằng làm bãi giữ xe nhân viên kiêm luôn việc giữ xe cho DN này nên giấy phép kinh doanh là dịch vụ giữ xe, chịu thuế GTGT 35%. Đầu năm 2009, anh làm tờ khai và đóng thuế TNCN từ việc cho thuê nhà (DN may chỉ thanh toán tiền thuê mặt bằng khi có hóa đơn) nhưng cơ quan thuế bảo chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện nên không nhận hồ sơ. Anh H. xin đóng thuế GTGT để lấy hóa đơn cũng không được giải quyết nên không thu được tiền cho thuê nhà tháng đó.
Tháng 2-2009, anh H. lại đi đóng thuế, đáp ứng đủ yêu cầu của cán bộ thụ lý hồ sơ nên được đóng. Yên ổn được vài tháng, mới đây, anh lại bị cán bộ thuế làm khó. Cũng là bộ hồ sơ những tháng trước sử dụng để khai nộp thuế nhưng lần này, cán bộ thụ lý bắt bẻ tờ sao hợp đồng bị mờ, buộc anh phải mang bản gốc đến đối chiếu. Xong, cán bộ này đưa 2 tờ khai “tạm nộp thuế TNCN” yêu cầu anh H. khai, đến kho bạc đóng thuế GTGT rồi quay lại lấy hóa đơn...
Mất cả buổi chiều chạy tới chạy lui, nhìn gương mặt lạnh lùng và nghe toàn “mệnh lệnh” của cán bộ thuế, anh H. mới nộp xong 550.000 đồng tiền thuế. Anh ngao ngán: “Mỗi lần tới kỳ nộp thuế là tôi có cảm giác khổ sở như phải đi... ăn xin. Lẽ nào người dân đi đóng thuế cho Nhà nước mà toàn nghe nạt nộ, bị hành đủ kiểu như vầy!”.
|
Kiểm tra thái độ hành xử của cán bộ thuế Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ sáng 9-1 qua điện thoại, ông Trần Đình Cử, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho rằng ngành thuế TP có khoảng 4.000 CB-CNV nên khó tránh khỏi tình trạng một số người chưa hiểu hoặc hiểu không đúng trách nhiệm của mình, có thái độ hành xử lệch lạc. |
Bình luận (0)