Nhiều người dân am hiểu về giá trị kiến trúc, lịch sử của cây cầu đã bày tỏ nhiều lo ngại vì cầu Nhị Thiên Đường1 là một công trình từng in sâu vào trí nhớ của họ.


Cầu Nhị Thiên Đường 1 xây dựng vào năm 1925

Cầu Nhị Thiên Đường 1 xây dựng vào năm 1925


Cầu dài khoảng 1km, nằm trên đường Tùng Thiện Vương (quận 8). Cây cầu bắc qua kênh Đôi, nối liền quận 8 với các vùng phụ cận như huyện Cần Giuộc, Cần Đước (Long An)

Cầu dài khoảng 1km, nằm trên đường Tùng Thiện Vương (quận 8). Cây cầu bắc qua kênh Đôi, nối liền quận 8 với các vùng phụ cận như huyện Cần Giuộc, Cần Đước (Long An)


Dù được thực dân Pháp xây dựng trong thời kỳ hoàng kim của những cây cầu sắt nhưng Nhị Thiên Đường 1 lại là dấu ấn đặc biệt với kết cấu hoàn toàn bằng bê tông cốt thép.

Dù được thực dân Pháp xây dựng trong thời kỳ hoàng kim của những cây cầu sắt nhưng Nhị Thiên Đường 1 lại là dấu ấn đặc biệt với kết cấu hoàn toàn bằng bê tông cốt thép.


 Nét kiến trúc nổi bật của cầu Nhị Thiên Đường 1 là hai hàng cột màu xanh, xếp song song, từ đầu đến cuối 2 bên thành cầu

 Nét kiến trúc nổi bật của cầu Nhị Thiên Đường 1 là hai hàng cột màu xanh, xếp song song, từ đầu đến cuối 2 bên thành cầu


Ngoài ra, phần mái vòm dưới dạ cầu cũng được thiết kế theo nhiều cây cầu hiện đại của Pháp vào thời điểm đó, tạo nên sự khác biệt giữa Nhị Thiên Đường 1 với các cây cầu khác ở TP

Ngoài ra, phần mái vòm dưới dạ cầu cũng được thiết kế theo nhiều cây cầu hiện đại của Pháp vào thời điểm đó, tạo nên sự khác biệt giữa Nhị Thiên Đường 1 với các cây cầu khác ở TP


Năm 2003, trước tình trạng nguy cấp của cầu Nhị Thiên Đường, thành phố đã cho xây dựng thêm 1 cây cầu mới song song với cầu cũ và đặt tên là Nhị Thiên Đường 2.

Năm 2003, trước tình trạng nguy cấp của cầu Nhị Thiên Đường, thành phố đã cho xây dựng thêm 1 cây cầu mới song song với cầu cũ và đặt tên là Nhị Thiên Đường 2.


Hiện nay, cầu Nhị Thiên Đường 1 chỉ còn cho xe dưới 1,5 tấn lưu thông. Đã có nhiều ý kiến xung quanh việc trùng tu nhằm bảo tồn nguyên vẹn giá trị lịch sử của cầu nhưng đều không đảm bảo tính khả thi.

Hiện nay, cầu Nhị Thiên Đường 1 chỉ còn cho xe dưới 1,5 tấn lưu thông. Đã có nhiều ý kiến xung quanh việc trùng tu nhằm bảo tồn nguyên vẹn giá trị lịch sử của cầu nhưng đều không đảm bảo tính khả thi.


Cuối cùng, UBND TP HCM đã ra quyết định cho phép Sở GTVT TP phá bỏ để xây dựng mới lại cầu Nhị Thiên Đường 1. Theo đó, cầu mới sẽ có kiểu dáng và kết cấu tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2 hiện hữu.

Cuối cùng, UBND TP HCM đã ra quyết định cho phép Sở GTVT TP phá bỏ để xây dựng mới lại cầu Nhị Thiên Đường 1. Theo đó, cầu mới sẽ có kiểu dáng và kết cấu tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2 hiện hữu.


Cây cầu bị phá bỏ sẽ làm nhiều người tiếc nuối

Cây cầu bị phá bỏ sẽ làm nhiều người tiếc nuối


Hai hàng cột rêu phong với 90 năm tuổi đời sẽ được khôi phục và gìn giữ.

Hai hàng cột rêu phong với 90 năm tuổi đời sẽ được khôi phục và gìn giữ.


Một góc lịch sử của cầu Nhị Thiên Đường 1

Một góc lịch sử của cầu Nhị Thiên Đường 1

 

 

 

Phóng sự ảnh của Đức Nam