14 giờ ngày 1-3, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Vũ Văn Viện và các cơ quan liên quan đã có cuộc đối thoại với một số doanh nghiệp (DN) hoạt động vận tải bị điều chuyển tuyến từ Bến xe (BX) Mỹ Đình về BX Nước Ngầm.
Thua lỗ nặng nề
Hội trường lớn của Sở GTVT TP Hà Nội không còn chỗ trống do sự tham dự đông đảo của DN vận tải. Buổi đối thoại kéo dài hơn 3 giờ và rất căng thẳng, nhiều lúc suýt “vỡ trận” khi một số DN dọa bỏ về nếu những người chủ trì dài dòng và không trả lời thẳng vào các kiến nghị.
Ông Nguyễn Sơn La, Giám đốc Công ty TNHH Mạnh La (chuyên chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội), phát biểu đầu tiên: “Nhận lệnh điều chuyển, chúng tôi chấp hành tốt nhưng trong gần 60 ngày qua rất khó khăn. Tất cả ngày lễ, Tết, các bến đều quá tải nhưng BX Nước Ngầm vẫn không có khách. Không có khách vẫn phải trả lương lái xe, phí cầu đường. Chúng tôi đang lỗ vốn rất nhiều và có nguy cơ phá sản. Cần làm như BX Miền Đông ở TP HCM, tức là phải có lộ trình. Ai chứng minh được chúng tôi về BX Nước Ngầm hoạt động có lãi, tôi xin bỏ tuyến không làm nghề nữa. Hãy cho chúng tôi một lộ trình để thực hiện” - ông La đề nghị, đồng thời kiến nghị cho các DN được quay lại BX Mỹ Đình hoạt động.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết quyết định là của tập thể, DN cứ phản ánh và sẽ được xem xét, giải đáp.
Ông Nguyễn Văn Thạc - Giám đốc Công ty Vận tải Nam Trực (Nam Định), Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Nam Định - khẳng định việc điều chuyển xe khách từ BX Mỹ Đình về BX Nước Ngầm là chưa hợp lý khiến DN bị điều chuyển bị thua lỗ nặng nề. 150 xe của tỉnh Nam Định bị điều chuyển đang thiệt hại lớn về kinh tế, đối diện nguy cơ phá sản.
“Điều này là trái với chỉ đạo của Thủ tướng về việc hỗ trợ phát triển DN” - ông Thạc nói, đồng thời nhấn mạnh tuyến Hà Nội - Nam Định bị điều chuyển nhiều nhưng Hà Nội lại cấp phép cho nhiều xe Limousine loại 9 chỗ, 16 chỗ chở khách về Nam Định, đây là xe hoạt động trá hình trên tuyến cố định Mỹ Đình - Nam Định.
“Việc điều chuyển là chưa công tâm, chưa công bằng, gây bức xúc trong DN bị chuyển tuyến” - ông Thạc nói và đề nghị Hà Nội cần xử lý triệt để nạn “xe dù, bến cóc” quanh BX Mỹ Đình.
Ông Trần Hữu Quảng, đại diện Công ty Vận tải hành khách Hà Sơn Hải (Thanh Hóa) chạy tuyến Thanh Hóa - Mỹ Đình, bức xúc: “Sở GTVT TP Hà Nội chưa kiểm tra nên chưa biết thực tế những xe bị điều chuyển tuyến đang như thế nào. Các xe hợp đồng trá hình lúc đầu ở Thanh Hóa chỉ có 50-70 chiếc nhưng sau 2 tháng lên tới 200 xe, luồn lách ở các phố để đón khách. Nếu dịch vụ này ra đời thì ai đi xe khách tuyến cố định nữa”?
Sẽ báo cáo Thủ tướng
Chia sẻ những “tổn thương” mà DN phải chịu, trong đó có những người vay vốn ngân hàng có nguy cơ thua lỗ, phá sản, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường hứa tất cả ý kiến của DN sẽ được Bộ GTVT, TP Hà Nội bàn bạc, tháo gỡ; trước ngày 10-3 sẽ báo cáo toàn bộ nội dung đối thoại lên Thủ tướng.
Ông Trường giao Tổng cục Đường bộ và Sở GTVT TP Hà Nội trong ngày 2-3 khảo sát thực tế BX Mỹ Đình, BX Nước Ngầm về lượng khách để có số liệu khách quan báo cáo Chính phủ. Đồng thời, đề nghị Cục CSGT chỉ đạo Công an TP Hà Nội kiểm soát xe hợp đồng 9 chỗ trở lên chạy dọc Vành đai 3 từ BX Mỹ Đình và BX Nước Ngầm, siết chặt “xe dù, bến cóc”, đồng thời tăng cường phương tiện kết nối BX Mỹ Đình với BX Nước Ngầm; Sở GTVT TP Hà Nội rà soát pháp nhân BX Nước Ngầm, công khai giá thu phí ở mức hợp lý nhất bằng các quyết định của TP, làm sao tổng thu các chi phí không vượt BX cũ Mỹ Đình.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng khẳng định TP sẽ tập hợp ý kiến của DN, kiểm tra lại tất cả thông tin phản ánh để cùng Bộ GTVT báo cáo trung thực tới Thủ tướng. Về kiến nghị của DN cho quay trở lại BX Mỹ Đình thì phải chờ ý kiến của Thủ tướng.
Không ai dại đến chỗ xa xôi!
“Các anh lên Mỹ Đình xem “xe dù, bến cóc” hoạt động thế nào. Xe Limousine phát triển kinh khủng sau khi chúng tôi bị ra khỏi BX Mỹ Đình. Có phải điều chuyển chúng tôi để “xe dù, bến cóc” hoạt động không?” - ông Trần Hữu Quảng đặt câu hỏi và nhấn mạnh: “Chỗ nào thuận lợi thì khách chọn, không ai dại đến chỗ xa xôi. Hai tháng chúng tôi về BX Giáp Bát, BX Nước Ngầm, lượng khách ở các bến này không tăng. Câu hỏi đặt ra là lượng khách ở BX Mỹ Đình trước đây đi đâu?”.
Bình luận (0)