Cơn mưa trưa 15-5 khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) ngập sâu, một số tuyến đường khác ngập nhẹ. Những ngày trước đó (12-4 và 1-5), dù mưa với vũ lượng không lớn nhưng nhiều tuyến đường như Nguyễn Văn Quá, Song Hành (quận 12), Đồng Đen, Nguyễn Hồng Đào, Phạm Phú Thứ (quận Tân Bình) vẫn ngập sâu.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập sâu sau cơn mưa trưa 15-5
Còn ít nhất 11 điểm ngập
Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM (gọi tắt là trung tâm chống ngập), đầu năm 2013, toàn TP còn 18 điểm ngập, mục tiêu trong năm 2013 sẽ xóa 7 điểm. Như vậy, ít nhất trong mùa mưa này trên toàn TP vẫn còn 11 điểm ngập, chưa tính các điểm ngập mới sẽ phát sinh và tái ngập. Trong đó tập trung chủ yếu ở các quận nằm ngoài trung tâm TP, như: Thủ Đức, 9, 2, 6, 7, 8, Bình Tân; với những tuyến đường có nguy cơ ngập cao, như: Quốc lộ 1A, Kinh Dương Vương (quận 8), An Dương Vương (quận Bình Tân), Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Lương Định Của (quận 2), Huỳnh Tấn Phát (quận 7).
Ngoài ra, một số tuyến đường nằm trong lưu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm (Hòa Bình, Bàu Cát, Đồng Đen, Trương Công Định) cũng tiếp tục ngập nước trong mùa mưa năm nay. Nguyên nhân do việc thực hiện dự án thành phần 4 “Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm” (do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị làm chủ đầu tư) đang triển khai thi công gói thầu xây lắp số 1, số 2 và số 3 (lấp kênh, thay thế bằng cống hộp có kích thước từ 2 m x 2,5 m x 3,0 m đến 4 m x 2,5 m x 3,0 m).
Đường Nguyễn Hữu Cảnh (đoạn từ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh kéo dài đến gần chân cầu Thủ Thiêm, thuộc phường 22, quận Bình Thạnh) cũng tiếp tục ngập nặng mỗi khi trời mưa, triều cường. Trong mùa mưa năm 2012, đoạn đường này bị ngập không dưới 5 lần, thậm chí có lúc lượng mưa đạt vũ lượng 70 mm, đoạn đường này biến thành sông, toàn khu vực ngập sâu hơn nửa mét khiến hàng chục ô tô và hàng trăm xe máy chết máy, giao thông dồn ứ.
Chưa có giải pháp căn cơ
Theo trung tâm chống ngập, đường Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên ngập nếu lượng mưa đạt trên 50 mm. Nguyên nhân do khu vực này đường đang lún nghiêm trọng, dẫn đến hệ thống thoát nước bị ảnh hưởng. Cụ thể, hiện tuyến đường này có hệ thống cống thoát nước nằm cách mặt đường khoảng 3,5 m, do đường xuống cấp nên tại điểm mấu nối giữa các cống thoát nước bị hở, dòng chảy bị ảnh hưởng.
Để hạn chế ngập cho khu vực này, đầu năm 2012, trung tâm chống ngập đã cho sửa chữa một số vị trí ống thoát nước. Trước đó, trung tâm chống ngập cũng đã lắp đặt trạm bơm 4.000 m3/giờ tại khu vực gần đó để điều tiết giảm ngập. Về biện pháp lâu dài để khu vực này hết ngập, một lãnh đạo trung tâm chống ngập cho biết phải chờ Sở GTVT thực hiện dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Đối với khu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm, hiện trung tâm chống ngập đang phối hợp với đơn vị thi công tiến hành nhiều giải pháp như thông dòng chảy, tăng cường trạm bơm ở khu vực cầu Hòa Bình, chuẩn bị sẵn máy bơm để khơi thông dòng chảy dẫn nước ra cống lớn. Tại các tuyến đường như An Dương Vương, Kinh Dương Vương, Lương Định Của, trung tâm chống ngập sẽ cho nạo vét, thực hiện các biện pháp khắc phục trước mắt để giảm ngập.
Các điểm ngập tại Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A, Kha Vạn Cân của quận Thủ Đức ngoài nguyên nhân triều cường còn do nguồn nước từ các khu công nghiệp ở Bình Dương đổ về. Hiện trung tâm chống ngập đang lên kế hoạch xây dựng hồ điều tiết để tránh ngập cho khu vực này. Tại các khu vực ngập do lấn chiếm kênh rạch, hệ thống cống, hố ga, trung tâm chống ngập TP cũng đang yêu cầu các quận - huyện hỗ trợ để có các biện pháp khắc phục.
2 năm xóa 40 điểm ngập
Theo báo cáo của Sở GTVT vừa gửi UBND TPHCM, trong 2 năm 2011 và 2012, TP đã xóa 40/58 điểm ngập, cải tạo cống đạt 3,2/114,9 km, phát triển cống mới đạt 8,1/97,1 km, cải tạo kênh rạch đạt 63,5/264,3 km.
Ngoài ra, TP cũng đã thực hiện 3 dự án ODA cải tạo vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, dự án nâng cấp đô thị và cải thiện môi trường nước. Các dự án: đào tạo nguồn nhân lực, xử lý nước thải (5 dự án đang thực hiện), dự án 12 cống ngăn triều và đê bao dài 221,4 km đang được TP tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2013-2015.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo Sở GTVT rà soát lại các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra để có đánh giá cụ thể từ thực tiễn, tìm những giải pháp, cách làm tích cực nhằm giải quyết nhanh việc chống ngập trước những biến đổi khí hậu bất thường của thời tiết. |
Bình luận (0)