Tin mới

06/03/2017 22:53

Chỉ hơn 2 tháng đầu năm 2017, tại vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 3 vụ cháy tàu du lịch, đe dọa sự an toàn của du khách trong và ngoài nước khi đến đây nghỉ dưỡng

Rạng sáng 6-3, tàu du lịch vỏ gỗ Huy Lộc QN 3883 đang neo đậu ở cảng Tuần Châu thì bất ngờ phát hỏa. Đây là vụ cháy tàu du lịch thứ 3 trên vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) từ đầu năm tới nay. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Gần đây nhất, vào ngày 13-2, tàu du lịch nghỉ qua đêm QN 2071 của Công ty TNHH Du thuyền Bhaya bất ngờ bốc cháy dữ dội tại khu vực Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long. Thời điểm đó toàn bộ khách du lịch nước ngoài đã rời tàu để tham gia chèo thuyền kayak nên may mắn thoát nạn.

Trước đó, ngày 10-1, tàu Ánh Dương QN 3598 của Công ty TNHH Du lịch Thương mại Ánh Dương 12 cũng xảy ra hỏa hoạn tại khu vực hang Luồn gần đảo Titov trên vịnh Hạ Long. Rất may, lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời ứng cứu, đưa 14 khách nước ngoài, 1 hướng dẫn viên, 6 thuyền viên vào bờ an toàn.

Một tàu du lịch vỏ gỗ bị cháy trên vịnh Hạ Long vào năm 2016
Một tàu du lịch vỏ gỗ bị cháy trên vịnh Hạ Long vào năm 2016

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện có 494 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long (404 tàu vỏ gỗ, 90 tàu vỏ thép), trong đó có 178 tàu lưu trú ngủ đêm, 316 tàu tham quan.

Ông Phí Văn Minh, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh, lo ngại với các tàu vỏ gỗ, thường dùng vật liệu cách âm, cách nhiệt giữa các phòng là mút, xốp nên dễ cháy. Cùng với đó là các đường dây điện chạy ngầm bên trong vách nên khi chạm điện gây cháy rất khó phát hiện hoặc khi phát hiện thì đám cháy đã âm ỉ từ lâu, bùng lớn và rất nhanh nên không thể xử lý kịp thời tại chỗ. Theo thống kê của Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân xảy ra 7 vụ cháy tàu du lịch (từ năm 2014 đến nay) chủ yếu do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện.

Trước thực trạng cháy tàu du lịch, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát toàn bộ các phương tiện vận chuyển khách tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, đồng thời bổ sung ngay các quy định cần thiết về tiêu chuẩn phòng chống cháy nổ theo yêu cầu của thực tiễn và cao hơn quy định hiện hành.

Chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là sẽ giảm dần và loại bỏ loại hình tàu lưu trú ngủ đêm; siết chặt quản lý đội tàu du lịch trên vịnh, dần thay thế tàu vỏ gỗ bằng vỏ sắt.

Dấu hiệu bất thường

Liên quan đến vụ cháy tàu Huy Lộc QN 3883 vào rạng sáng 6-3, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, chỉ đạo các ngành chức năng mời Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an vào cuộc để điều tra.

Sau vụ hỏa hoạn, nhiều người hoài nghi về nguyên nhân gây cháy vì đây là loại tàu du lịch khai thác theo giờ, xuất bến và vào bờ trong ngày nên nội thất cũng như thiết bị điện trên tàu khá đơn giản. Đặc biệt, hiện là mùa lạnh nên cơ bản trên tàu chỉ sử dụng nguồn điện ắc-quy, không sử dụng máy phát điện. Vào ban đêm, tàu không hoạt động nên nhiều người cho rằng khả năng cháy đối với loại tàu này là khá hy hữu. Một lãnh đạo ngành giao thông và một số chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cũng thừa nhận trước đây đã từng có vụ cháy tàu du lịch vì động cơ trục lợi tiền bảo hiểm tàu.

Bài và ảnh: TRỌNG ĐỨC
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI