Phóng viên: Về việc ông Bùi Hiển lái trực thăng do mình tự chế bay trên một khu đất ở tỉnh Bình Dương, quan điểm của ông ra sao?
- Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương: Theo thông tin tôi nắm được, hiện anh Bùi Hiển chỉ điều khiển phương tiện của anh bay là là trên mặt đất. Tôi không cho rằng đó là sự vi phạm gì đáng phải nói. Có một lần, anh ấy cho bay thử nhưng phần cánh văng ra, bay về phía nhà dân rất nguy hiểm. Nghe thông tin này, địa phương có nhắc nhở anh Hiển mọi thử nghiệm cần chú trọng sự an toàn. Sự cố đó không gây hậu quả nghiêm trọng nên tôi thấy không cần làm ồn ào khiến anh Hiển phải buồn.
Đây là một hoạt động dân sự nhưng làm gì cũng phải trong khuôn khổ pháp lý. Nếu anh Hiển cho phương tiện của mình bay lên cao thì phải được cấp phép. Chúng tôi có theo dõi và thường xuyên nhắc nhở anh Hiển việc này.
Phát minh, sáng chế có lợi luôn cần được cổ vũ để khuyến khích mọi người có ước mơ. Đam mê của anh Hiển phải nói là rất đáng khích lệ vì nó thể hiện tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu khoa học, trí tuệ, khát khao của người Việt Nam.
Tuy nhiên, theo tôi, cái mà anh Hiển làm ra ở thời điểm này chưa thể gọi là máy bay mà chỉ là một phương tiện bay do anh ấy sáng chế rồi mua cái này lắp ráp với cái kia mà thành.
- Ông Hiển muốn xin phép Bộ Quốc phòng để được bay thử nghiệm lên cao, sau đó chế tạo những chiếc máy bay như thế để phục vụ tưới tiêu. Liệu Bộ Quốc phòng có chấp nhận không?
- Việc xin phép là quyền công dân. Bên lực lượng không quân có đến nhà anh ấy tìm hiểu. Họ bảo nghiên cứu, lắp đặt và thử nghiệm trong nhà thì được, ra ngoài trời thì phải được cấp phép. Không ai gây khó khăn cho anh ấy cả. Nếu anh Hiển xin được bay lên cao ở ngoài trời thì cơ quan chức năng xem xét. Quan điểm của tôi thì việc này khó thành. Lỡ phương tiện đang hoạt động mà rơi trên nhà dân hoặc bản thân anh ấy gặp sự cố thì sao?
Trường hợp Bộ Quốc phòng chấp nhận cho bay thử nghiệm thì có thể xem xét cho diễn ra tại một khu vực an toàn.
Ý định chế tạo máy bay phục vụ tưới tiêu là mong muốn chính đáng nhưng là vấn đề nan giải. Ngày trước, tôi nhớ cũng có dự án dùng máy bay sạ lúa nhưng dự án không thành. Hiện nay, muốn trang bị trực thăng chữa cháy cũng đã là một vấn đề. Trực thăng được nhà máy bảo dưỡng định kỳ có khi còn bị rơi, huống gì… Tôi luôn muốn động viên anh Hiển nhưng muốn ứng dụng sản phẩm công nghệ cao như sản xuất máy bay, trực thăng thì phải tuân thủ những quy chuẩn khắt khe. Phải có các ngành chức năng, các nhà khoa học thẩm định, đưa ra ý kiến. Đây không phải là chuyện đơn giản.
Cần được hỗ trợ
Ông Bùi Hiển (ngụ thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; là thương binh đồng thời là thợ sửa ô tô) nói lần này ông đã lái trực thăng thử nghiệm thành công kỹ thuật “bay treo” và “bay vòng” nên mới tự tin dán những chữ “Giấc Mơ” và “Bùi Hiển” vào chiếc trực thăng trị giá hơn 400 triệu đồng do chính mình làm ra. Ông xem đây là một phiên bản trực thăng chưa hoàn hảo nhưng đầy hứa hẹn. Trước đây, ông Hiển tự nhốt mình trong garage ô tô và sáng chế trực thăng. Việc sáng chế và bay thử đã diễn ra trong thời gian dài và gây nhiều chú ý cho dư luận cũng như cơ quan chức năng. Sau lần bay thử mới đây tại một khu đất gần nhà, ông Hiển cho biết sẽ hoàn tất các thủ tục để được Bộ Quốc phòng cấp phép bay thử lên bầu trời.
ThS Ngô Đức Hoàng, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch - ĐHQG TP HCM, cho rằng với những nghiên cứu chế tạo tự chế như trường hợp ông Bùi Hiển là trường hợp cực kỳ quý, nên khuyến khích phát triển và có những trung tâm hỗ trợ với máy móc, trang thiết bị để họ tiếp cận. Ngoài ra, cần có chính sách, nhân lực, tư vấn để hỗ trợ họ thực hiện đam mê.
N.Phú - C.Trung
Bình luận (0)