Đoàn kiểm tra thu giữ hàng loạt sản phẩm không rõ nguồn gốc của cơ sở Phụng Quần 2 (cơ sở bán hàng đa cấp thuộc Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy) - Ảnh: Ca Linh
Đoàn kiểm tra thu giữ hàng loạt sản phẩm không rõ nguồn gốc của cơ sở Phụng Quần 2 (cơ sở bán hàng đa cấp thuộc Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy) - Ảnh: Ca Linh

Bộ Công Thương ngày 16-1 cho biết Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký Kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Cụ thể, tại Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, kết quả kiểm tra cho thấy một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của công ty có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Một số Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của Công ty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định.

Bên cạnh đó, công ty này chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp Chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp Thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Có trường hợp nhà phân phối không có tên trong Danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của công ty nhưng vẫn được công ty cấp Chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp.

Công ty cũng không xuất trình được bằng chứng chứng minh công ty đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4 và thứ 5.

Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra năm 2015, Công ty đã không giám sát kịp thời, để cho cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi (tại Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên) thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định tại Điều 26 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Cũng theo kết quả kiểm tra, đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, Thiên Ngọc Minh Uy cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe không thu phí nhưng có nhiều khả năng gây hiểu nhầm là công ty kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp.

Đoàn kiểm tra cũng làm rõ việc công ty ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối nhưng cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng và hưởng quyền lợi theo Chương trình trả thưởng đối với các mã số đơn hàng đó. Ngoài ra, năm 2015, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

“Với kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.

Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai” – kết luận kiểm tra nêu rõ.

Còn với Công ty TNHH Amway Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy công ty này đã không xuất trình được bằng chứng chứng minh rằng công ty đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, 4, 5, 6, 7. Cùng đó, mặc dù Amway Việt Nam thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến tại website www.welcome2amway.com nhưng công ty này lại chưa có biện pháp chặt chẽ để đảm bảo nhà phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản.

Ph.Nhung